Dạy con chọn bạn mà chơi

Lam Chi| 25/10/2022 09:36

Thực tế hiện nay không thiếu trường hợp trẻ vị thành niên bị bạn xẩu rủ rê lôi kéo vào những thói hư tật xấu – thậm chí cả hành vi phạm pháp. Dạy trẻ cách chọn bạn mà chơi ngay khi trẻ còn nhỏ là trách nhiệm của cha mẹ trong việc giúp con tự bảo vệ mình.

Vì sao cần giúp con chọn bạn?

Có rất nhiều bài học mà cha mẹ cần trang bị cho con trẻ trong cuộc sống, trong đó bài học về cách chọn bạn giúp trẻ rất nhiều trong giao tiếp, nền tảng giúp trẻ thành công trong cuộc sống sau này. Ngoài cha mẹ, người thân trong gia đình, bạn bè là người trẻ tiếp xúc thường xuyên. Có nhiều trẻ học từ bạn nhanh hơn những bài học từ cha mẹ. Bạn bè là người gần gũi trẻ và có nhiều trẻ dễ tâm sự với bạn hơn với cha mẹ. Chính vì vậy, nếu định hướng chọn bạn không đúng, trẻ sẽ dễ kết bạn với những người bạn xấu, lợi dụng trẻ hoặc rủ rê trẻ vào con đường xấu. Cha mẹ hướng dẫn cách chọn bạn cho trẻ chính là hướng dẫn trẻ biết cách tự bảo vệ mình, có khả năng phân biệt và tăng thêm “sức đề kháng” khi để trẻ bước dần vào cuộc sống.

student.jpg
Trẻ dễ dàng bị ảnh hưởng từ bạn bè xung quanh nên chọn bạn để chơi là điều rất quan trọng.

Người lớn chúng ta đôi khi bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh mình. Với trẻ con, điều này càng dễ dàng hơn bởi “sức đề kháng” ở trẻ chưa cao. Cha mẹ phải dạy trẻ những nguy hiểm, tác hại của việc chơi với bạn xấu và chọn bạn một cách bất cẩn.

Ngoài ra, trẻ chọn bạn xấu sẽ rất nguy hiểm. Khi ảnh hưởng tính cách xấu từ bạn, trẻ có nguy cơ sẽ phải chịu hậu quả từ những tính cách này. Không phải tất cả bạn bè của trẻ đều là xấu nhưng có thể có một số bạn bè sẽ lợi dụng trẻ.Với những trẻ bước vào độ tuổi vị thành niên, chuyện trẻ bị bạn bè lợi dụng dễ xảy ra. Cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ cách quan sát và nhận diện những người bạn này. Ngoài ra, có rất nhiều những tác hại nghiêm trọng vây quanh trẻ: rượu, ma túy, tình dục, mang thai, bệnh tật, tội phạm… Hãy chỉ cho trẻ thấy những nguy hiểm, những tình huống từ thực tế đời sống xung quanh để trẻ ý thức và biết bảo vệ mình.

military-parenting-secrets-for-raising-teenagers.jpg
Vào độ tuổi vị thành niên, những người bạn chơi cùng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lí trẻ.

Giúp con có những người bạn tốt

Trẻ con khá ngây thơ và không ai khác, cha mẹ chính là người hướng dẫn trẻ mọi bài học trong cuộc sống – từ những bài học đầu đời đến những bài học phức tạp hơn, theo từng độ tuổi của trẻ. Để dạy trẻ chọn bạn một cách khôn ngoan, cha mẹ hãy gạch ra những hướng dẫn cần làm trước tiên cho trẻ và sau đó, cha mẹ cũng cần gạch ra cho mình những việc cần làm để theo dõi quá trình của trẻ:

- Tạo tin tưởng nơi con: Trẻ cần được trang bị thái độ lắng nghe những góp ý từ cha mẹ. Cha mẹ cũng cần cảnh giác để phát hiện những thay đổi của con mình. Muốn như vậy, cha mẹ cần tạo cho con sự tin tưởng để có thể đồng hành cùng con. Khi trẻ mất 8 tiếng học và chơi tại trường nội trú, lúc trẻ ở nhà, cha mẹ cần chú ý nghe trẻ kể chuyện bạn bè, trường lớp. Hãy hỏi trẻ những người bạn xung quanh, “ai là người con chơi thân nhất?”, “bạn có gì nổi bật không?”… Khi cha mẹ hỏi han và thân mật, trò chuyện với trẻ như người bạn, trẻ sẽ tin tưởng kể về bạn bè mình. Qua lời trẻ kể, cha mẹ có thể đoán được phần nào bạn bè chơi cùng trẻ. Đồng thời hãy chú ý đến những biểu hiện của trẻ tại nhà xem trẻ đang học những tính tốt hay xấu từ bạn.

doing-dishes-while-teens-talk.jpg
Những gần gũi tinh tế của cha mẹ sẽ quyết định độ tin tưởng của trẻ, từ đó có những định hướng tốt cho trẻ.

- Trao đổi nguyên tắc chọn bạn khi con còn nhỏ: Những kiến thức về việc ứng xử, chơi với bạn, kết bạn cần được cha mẹ giúp trẻ tìm hiểu trước khi trẻ bước vào môi trường đi học, tiếp xúc với bạn bè nhiều hơn. Cha mẹ hãy nói với trẻ cách phân biệt bạn tốt và xấu qua lời nói, thái độ và hành động từ bạn bè xung quanh. Một người bạn tốt khác với người bạn lợi dụng trẻ và hãy giúp trẻ phân biệt.

- Cha mẹ cũng nên nhấn mạnh với trẻ: “Một đứa trẻ ngoan sẽ được người lớn yêu thương” nhưng cũng không nên đặt ra những quy định khắt khe như: trẻ chỉ được chơi với bạn học giỏi, nhà khá giả… Rất nhiều bà mẹ chọn bạn sẵn cho con theo khuôn định sẵn nhu trên. Điều này vô tình khiến con trẻ từ bài học chọn bạn mà chơi sang lối sống thực dụng, chỉ biết chọn những bạn mà trẻ cho rằng “cùng đẳng cấp”. Một người mẹ thông minh là người mẹ dạy con biết cách phân biệt bạn tốt, bạn xấu. Học những tính tốt và tránh những tính xấu từ bạn.

2011128134229_1270435399student_group.jpg
Sự quan tâm động viên từ cha mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai con, vì vậy đừng thờ ơ với con mình, cha mẹ nhé!

- Với những trẻ vị thành niên, tâm sinh lý trẻ đang có những chuyển biến phức tạp nên cần nhiều quan tâm động viên từ cha mẹ. Khi nhận thấy trẻ đang chơi với bạn không tốt, cha mẹ nên trao đổi tế nhị với trẻ để trẻ dần nhận ra. Tránh áp đặt trẻ và làm tổn thương tâm lý trẻ. Với trẻ là con gái, người mẹ nên gần gũi hơn, giúp trẻ định hướng không chỉ chọn bạn cùng giới mà cả với bạn khác phái vì bước vào độ tuổi dậy thì, trẻ có những thay đổi tâm sinh lý. Lúc này chỉ cần kết bạn xấu, trẻ sẽ rất dễ bị hư hỏng và chịu hậu quả đáng tiếc.

Bài liên quan
  • Đừng 'thả' con bơi trong thế giới công nghệ số
    Thời đại công nghệ số, ngày càng nhiều cha mẹ giao cho con các phương tiện hiện đại: điện thoại, ipad, máy tính… Ngoài những lợi ích tích cực, phục vụ cho việc liên lạc, tìm kiếm thông tin đáp ứng việc học tập, các thiết bị công nghệ số cũng đang dẫn dắt trẻ vào mê cung mạng xã hội với nhiều thông tin thiếu kiểm soát.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dạy con chọn bạn mà chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO