Đấu siêu cường bóng đá châu Á, HLV Park Hang Seo chờ Tiến Linh toả sáng

Hồng Nam| 01/09/2021 13:02

HLV Park Hang Seo cần Tiến Linh duy trì phong độ ghi bàn đều đặn để tìm kiếm bàn thắng trong trận đấu với Ả Rập Xê Út.

Phòng ngự tập trung và giữ sạch lưới là nhiệm vụ hàng đầu của tuyển Việt Nam trong trận gặp Ả Rập Xê Út vào 1h rạng sáng 3/9 tới. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo sẽ không phòng ngự thụ động, mà vận hành cách đá phản công quen thuộc, gây áp lực lên Ả Rập Xê Út để giảm tải sức ép cho hàng hậu vệ.

Người nắm giữ chìa khóa của lối chơi phản công là Nguyễn Tiến Linh - chân sút đang có phong độ rất cao.

Đấu siêu cường bóng đá châu Á, HLV Park Hang Seo chờ Tiến Linh toả sáng - 1

Tiến Linh ghi 5 bàn ở vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Giá trị của Tiến Linh 

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Indonesia tại Bali hôm 15/10/2019 là một trong những cuộc so tài Tiến Linh không bao giờ quên. Chân sút của CLB Bình Dương được xếp đá chính, sát cánh cùng Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Quang Hải tạo thành bộ ba tấn công ở trận này.

Tiến Linh có hiệp 1 đáng quên. Anh chơi mờ nhạt, bỏ lỡ một pha đối mặt trong vòng cấm. Sau 30 phút, ông Park tranh thủ tình huống trận đấu bị gián đoạn để gọi Tiến Linh ra trao đổi. Ở đường biên, chiến lược gia người Hàn Quốc liên tục truyền đạt đến học trò bằng cả lời nói và ngôn ngữ cơ thể.

Sau 1 phút trao đổi, Tiến Linh trở lại sân. Anh thi đấu xông xáo, mạnh mẽ hơn và có bàn thắng trong hiệp 2. "Tôi luôn muốn truyền đạt cho học trò sự tự tin", HLV Park nói về tình huống trao đổi với Tiến Linh.

Ông tránh đề cập đến khía cạnh chuyên môn, chỉ ngầm khẳng định rằng với các tiền đạo, việc ghi bàn thắng để giải tỏa tâm lý rất quan trọng, có thể kéo theo những bàn thắng kế tiếp một khi tiền đạo có được sự tự tin.

Đấu siêu cường bóng đá châu Á, HLV Park Hang Seo chờ Tiến Linh toả sáng - 2

HLV Park Hang Seo "giáo huấn" Tiến Linh.

Trước trận gặp Indonesia, Tiến Linh không ghi được bàn nào cho đội tuyển tại vòng loại thứ hai. Ở trận mở màn với Thái Lan ngày 5/9/2019, cầu thủ gốc Hải Dương mờ nhạt, bị thay sau hiệp 1. Đến trận gặp Malaysia, Tiến Linh mất chỗ vào tay Nguyễn Công Phượng.

Tuy nhiên, 5 trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 sau buổi tối ở Bali là hình ảnh rất khác của Tiến Linh. Anh ghi 4 bàn, 3 trong số đó là các bàn thắng mở tỷ số, trực tiếp mang về 5 điểm cho tuyển Việt Nam.

Các pha lập công của Tiến Linh cũng đến từ nhiều cách khác nhau, từ sút xa, đánh đầu đến dứt điểm cận thành. 5 năm sau ngày Lê Công Vinh giải nghệ, bóng đá Việt Nam mới tìm được một tiền đạo toàn năng, có hiệu suất ghi bàn ổn định như Tiến Linh.

Tiến Linh còn có ưu thế so với đàn anh ở chỗ sở hữu lối chơi dũng mãnh, hiện đại và gọn gàng, đồng thời được đá ở vị trí trung phong sở trường, thay vì phải đá dạt biên như Công Vinh trước đây. Trong màu áo CLB, Tiến Linh được những trung phong ngoại hỗ trợ, nhưng ở ĐTQG, anh phải độc lập tác chiến trong tì đè, tranh chấp.

Video: Tiến Linh đánh đầu tung lưới Malaysia 

Việc thi đấu ở các môi trường khác nhau giúp Tiến Linh hoàn thiện kỹ năng săn bàn và thích nghi với những yêu cầu chiến thuật khác biệt.

Chìa khóa hàng công 

Ở tuổi 23, Tiến Linh đã kinh qua nhiều giải đấu lớn, sắm vai trụ cột của Bình Dương và là tiền đạo cắm đẳng cấp hiếm hoi của bóng đá Việt Nam hiện nay.

HLV Park Hang Seo luôn phàn nàn về vấn đề bóng đá Việt Nam thiếu tiền đạo. Ông đánh giá ngoài 3 cầu thủ là Tiến Linh, Công Phượng và Hà Đức Chinh, tuyển Việt Nam có "đỏ mắt" không tìm thêm được cây săn bàn nào.

Ông Park từng bay sang Na Uy để tận mắt đánh giá tiềm năng của tiền đạo Việt kiều Alexander Dang - cho thấy chiến lược gia người Hàn Quốc khao khát có một chân sút đẳng cấp thế nào. Nhìn vào mong muốn của HLV Park cũng thấy được phong độ ấn tượng của Tiến Linh thời điểm này có ý nghĩa với cách chơi của đội tuyển ra sao.

Đấu siêu cường bóng đá châu Á, HLV Park Hang Seo chờ Tiến Linh toả sáng - 3

Tiến Linh ghi 33 bàn sau 65 trận gần nhất tại V-League.

Tuyển Việt Nam rất cần tài nghệ săn bàn của Tiến Linh ở vòng loại cuối, khi các đối thủ đều rất mạnh. Cơ hội tấn công cho tuyển Việt Nam như khi gặp Indonesia, Malaysia là không nhiều.

Gặp những đội tuyển hùng mạnh như Nhật Bản, Australia, Ả Rập Xê Út, tuyển Việt Nam nhiều khả năng phải lùi sâu đội hình phòng ngự, nên có rất ít nhân sự trong khâu tấn công.

Điều này đòi hỏi các tiền đạo phải đảm nhiệm khối lượng công việc rất lớn, từ lùi về giữa sân để lấy bóng, tì đè làm tường, tranh chấp, phối hợp đến ghi bàn. Các chân sút phải chơi ở thế quay lưng, độc lập tác chiến và chắt chiu cơ hội tốt, trong thế đơn độc đối đầu 2, 3 hậu vệ đối thủ.

Phải chơi dưới áp lực cao và không có nhiều hỗ trợ của đồng đội, nên Tiến Linh cần nỗ lực hơn nữa để đáp ứng đòi hỏi của ban huấn luyện.

Những thách thức mang tên Ả Rập Xê Út, Australia là bài kiểm tra đủ sức nặng để HLV Park Hang Seo đánh giá liệu trung phong của ông đã đủ đẳng cấp để lĩnh ấn tiên phong trên hàng công trong những năm tới.

Hồng Nam
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đấu siêu cường bóng đá châu Á, HLV Park Hang Seo chờ Tiến Linh toả sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO