Đâu là sự thật sau thông tin bác sĩ rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ sắp sinh?

MINH AN (t/h)| 08/08/2021 16:00

Sở Y tế TPHCM khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp một bác sĩ tên Khoa rút ống thở của người nhà để nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu.

Đêm 7/8, thông tin một nam bác sĩ tên Khoa đã rút ống thở của mẹ mình để cứu phụ nữ mang song thai thai lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và lấy đi nhiều nước mắt của cộng đồng.

khoa1.jpeg
Bài viết của bác sĩ Khoa nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng

Tuy nhiên, cũng có những bình luận nghi ngờ rằng, câu chuyện trên không có thật. Trong khi đó, “facebook Trần Khoa” được cho của vị bác sĩ rút ống thở của mẹ mắc COVID-19 nguy kịch để cứu sản phụ, đã không tồn tại. Vậy đâu mới là sự thật?

Trên mạng xã hội, còn có thông tin bác sĩ tên Khoa này công tác ở khoa sản của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Có nhiều thông tin cho rằng bác sĩ Khoa này chăm sóc cha mẹ ở Bệnh viện Lê Văn Việt và việc nhường máy thở để cứu sản phụ song thai này xảy ra tại bệnh viện này.

Trên tờ Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Khoa Lý - giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt - khẳng định thông tin trên hoàn toàn sai sự thật.

"Ở bệnh viện không có bác sĩ nào tên Khoa cả (kể cả lực lượng hỗ trợ) và ngày hôm qua bệnh viện không có bất cứ ca sản khoa nào cần xử lý. Việc hỗ trợ cũng phải được Sở Y tế TP.HCM và bệnh viện đồng ý, chứ không thể khơi khơi như nội dung đăng tải trên mạng", bác sĩ Lý khẳng định.

Trên tờ Người Lao Động, TS-BSCK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho hay không có bác sĩ nào tên Khoa và Bệnh viện Chợ Rẫy cũng không có khoa sản.

Qua rà soát, ở Bệnh viện Hồi sức COVID- 19 tại TP Thủ Đức cũng không có trường hợp nào như thông tin phản ánh, không có ai rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ cả.

Được nhắc đến là một bác sĩ sản khoa hoạt động ở TP.HCM nhưng tuyệt nhiên tất cả bác sĩ ở các bệnh viện sản khoa lớn đều không biết “bác sĩ Khoa” là ai, làm ở bệnh viện nào.

Trong khi đó, về hình ảnh bác sĩ mổ bắt con được cho là của "bác sĩ Khoa" trên mạng xã hội, theo bác sĩ Cao Hữu Thịnh, đó là hình ảnh của ông mổ cho một sản phụ vào ngày 21/7 và một tấm hình mổ cho sản phụ vào ngày 1/4.

Ông mong muốn mạng xã hội gỡ hình ảnh của các em bé mà ông mổ cho các sản phụ vì điều này ảnh hưởng đến các cặp vợ chồng đã được ông theo dõi điều trị trước đó.

Còn đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết, sau khi kiểm tra, Sở khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp một bác sĩ tên KHoa rút ống thở của người nhà để nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu.

Sở Y tế TPHCM cho biết, tại các bệnh viện của TP không có việc rút ống thở để nhường cho bệnh nhân.

Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, theo thông tin lan truyền tối 7/8, bác sĩ Khoa đã quyết định rút máy thở của mẹ mình để nhường cho một người phụ nữ mang thai cần được cứu chữa. Bên cạnh đó, hình ảnh 2 bé song sinh được cho là 2 bé mà bác sĩ này vừa phẫu thuật cũng được lan truyền nhanh chóng.

Nội dung sau khi chia sẻ đã nhận được sự quan tâm của nhiều người, với nhiều bình luận tiếc thương và cảm phục trước hành động của bác sĩ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đâu là sự thật sau thông tin bác sĩ rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ sắp sinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO