Dấu hiệu sau ăn cảnh báo ung thư dạ dày

24/12/2021 09:54

Bệnh nhân thường bỏ qua các biểu hiện sau khi ăn như cảm giác nôn nao, ợ chua, khó tiêu vì tưởng bị bệnh dạ dày thông thường.

Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 4 trên thế giới. Mỗi năm toàn cầu ghi nhận khoảng 1 triệu ca mắc mới (số liệu năm 2018).

Loại ung thư này có biểu hiện tương đồng với các bệnh lý dạ dày thường gặp. Bởi vậy, nhiều người có tâm lý chủ quan và chỉ phát hiện bệnh khi đã chuyển sang giai đoạn cuối.

dau-hieu-sau-an-canh-bao-ung-thu-da-day.jpg

Ảnh minh họa: Zeenews

Một trong những yếu tố nguy cơ chính của ung thư dạ dày là tuổi tác, nam giới trên 50 tuổi có nhiều khả năng mắc bệnh này. Những người có họ hàng mắc ung thư cũng có nguy cơ cao hơn.

Một trong những dấu hiệu nhận biết chính của ung thư dạ dày là cảm giác nôn nao sau khi ăn.

Các triệu chứng chính


Ngoài cảm giác buồn nôn, còn có nhiều triệu chứng ung thư dạ dày khác như:

- Ợ chua: Triệu chứng phổ biến thứ hai của bệnh khi axit dạ dày đi lên cổ họng và tạo ra cảm giác nóng rát.

- Khó nuốt: Bạn cảm thấy khó nuốt vì thức ăn dính vào vòm miệng khi bạn cố nuốt.

- Khó tiêu: Điều này khiến bạn cảm thấy đầy bụng và thường xuyên ợ hơi. Thông thường, biểu hiện đó thường vô hại nhưng nếu xảy ra cùng các triệu chứng khác, bạn nên đi khám.

- Cảm thấy no nhanh: Bạn có thể thấy no rất nhanh mặc dù chỉ ăn rất ít.

Ngoài ra còn các triệu chứng phụ khác như: ăn không ngon, giảm cân không rõ nguyên nhân từ 6 tháng tới 1 năm, có khối u ở bụng trên, đau ở bụng trên.

Cần lưu ý rằng các triệu chứng trên cũng xuất hiện ở bệnh trào ngược dạ dày, thực quản. Cách duy nhất để phân biệt là đi kiểm tra để tránh nguy cơ ung thư. Các bác sĩ sẽ tiến hành nội soi và sinh thiết nếu thấy cần.

Ung thư dạ dày trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Ở giai đoạn sớm, tế bào ung thư nằm ở niêm mạc dạ dày, dần xâm nhập vào lớp thứ 2 và chưa có các triệu chứng rõ rệt.

Tới giai đoạn sau, bệnh gây ra các biểu hiện rõ rệt như đau bụng, buồn nôn.

Ở giai đoạn cuối, ung thư lan khắp cơ thể và khả năng chữa khỏi rất thấp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu sau ăn cảnh báo ung thư dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO