Dấu hiệu nhận diện 7 loại ung thư gặp phổ biến nhất

Tú Anh| 14/07/2022 10:40

Bệnh ung thư ngày càng tăng, mỗi loại ung thư đều có những dấu hiệu cảnh báo riêng. Dưới đây là 7 loại ung thư gặp phổ biến nhất và dấu hiệu chỉ điểm cho thấy bạn cần đi khám sức khỏe.

Ung thư gan: Dấu hiệu thường gặp nhất cảnh báo gan đang gặp vấn đề gồm  các biểu hiện vàng da, vàng mắt, đau ở vùng thượng vị, táo bón hoặc tiêu chảy, chán ăn, mệt mỏi...

Dấu hiệu nhận diện 7 loại ung thư gặp phổ biến nhất - 1

Ung thư phổi: Ho dai dẳng, ho có đờm có máu, cảm giác đau ngực hoặc tức vùng ngực... cảnh báo bạn hãy đi khám ngay để tìm căn nguyên.

Ung thư vú: Nếu bạn sờ thấy u vùng ngực, hay vùng da ngực thay đổi, núm vú tiết dịch... đừng trì hoãn đi khám. Đây có thể là những biểu hiện sớm nhất cảnh báo bạn mắc ung thư vú. Nhưng đừng vội hoang mang, bác sĩ cần khám, làm thêm các chỉ định khác trước khi có kết luận cuối cùng.

Ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung và ung thư tử cung: Nếu chị em thấy chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt nhiều và không đều, dịch âm đạo bất thường, mùi khó chịu; đau khi quan hệ thì cần lưu ý tới bệnh viện để kiểm tra chẩn đoán bệnh, đây có thể là bệnh lý viêm, hoặc có u xơ nhưng không loại trừ đó có thể cảnh báo bạn mắc ung thư.

Ung thư đại tràng: Khi đại tiện nếu bạn thấy máu trong phân; hoặc gặp phải vấn đề tiêu chảy và táo bón dai dẳng; đau tức vùng bụng là những dấu hiệu cảnh báo cần được thăm khám kịp thời.

Ung thư tuyến giáp: Khàn tiếng, thay đổi giọng nói; cổ sờ thấy u cục hoặc sưng; ho kéo dài, nuốt nghẹn...là những dấu hiệu cơ bản để bạn phát hiện ra những bất thường và nên đi khám sớm nhất có thể.

Ung thư dạ dày: Khi các cơn đau bụng xuất hiện từng đợt, ợ nóng, đầy bụng bất thường, khi ăn kèm cảm giác khó chịu, buồn nôn.... thì vấn đề tiêu hóa, dạ dày của bạn nên được quan tâm, kiểm tra để phát hiện và điều trị sớm.

Chuyên gia Bệnh viện K cho biết, khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, đừng trì hoãn và hãy đi khám sớm. Các dấu hiệu này có thể cảnh báo bệnh cấp tính nào đó, nhầm lẫn với các bệnh thông thường, nhưng cũng có thể là những dấu hiệu ung thư.

Tại bệnh viện, dựa trên các triệu chứng lâm sàng này, bác sĩ sẽ khám, chỉ định các chiếu chụp, xét nghiệm để tìm ra bệnh. Nếu đơn giản chỉ là u vú lành tính, hay viêm dạ dày, đại tràng mãn tính, bạn cũng sẽ được bác sĩ tư vấn điều trị. Ngược lại, nếu không may là bệnh ác tính, việc phát hiện sớm sẽ mang lại cơ hội điều trị tốt.

Như với ung thư dạ dày, ở giai đoạn sớm, chưa xâm lấn, thậm chí chỉ bằng một cuộc nội soi bác sĩ đã hớt bỏ được lớp niêm mạc dạ dày bị ung thư. Hay với ung thư vú, 70-90% bệnh nhân được điều trị khỏi khi phát hiện ở giai đoạn sớm.

Vì thế, mỗi người đừng chủ quan với sức khỏe của bản thân. Hãy duy trì khám sức khỏe định kỳ, đi khám ngay khi có biểu hiện bất thường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu nhận diện 7 loại ung thư gặp phổ biến nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO