Dấu hiệu nào cảnh báo 7 loại ung thư thường gặp?

ANH ĐÀO| 20/10/2022 16:59

Theo các bác sĩ, ung thư hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh để thăm khám kịp thời.

0806ungthu.jpeg
Tình hình mắc ung thư trên toàn thế giới có xu hướng tăng - Ảnh: internet

Ung thư vẫn luôn là mối quan tâm trên toàn cầu. Theo thống kê của GLOBOCAN (cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế) năm 2020, tình hình mắc và tử vong do ung thư trên toàn thế giới đều có xu hướng tăng.

Tại Việt Nam, ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.

Các ung thư phổ biến ở nam giới gồm ung thư gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, tiền liệt tuyến là những ung thư phổ biến nhất (chiếm khoảng 65.8% tổng các loại ung thư).

Ở nữ giới, các bệnh ung thư phổ biến gồm ung thư vú, phổi, đại trực tràng, dạ dày, gan (chiếm khoảng 59.4% tổng các loại ung thư). Chung cho cả 2 giới các loại ung thư phổ biến là ung thư gan, phổi, vú, dạ dày và đại trực tràng.

Các bác sĩ Bệnh viện K cho biết ung thư là vấn đề sức khỏe đang được rất nhiều người quan tâm, bệnh có thể gặp ở bất kỳ ai, dù ở độ tuổi nào và giới tính nam hay nữ. Tuy nhiên, ung thư hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu phát hiện ở giai đoạn sớm.

Vì vậy để phát hiện kịp thời hãy chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo sớm của cơ thể, ngay khi thấy những biểu hiện bất thường này bạn cần tới khám với bác sĩ chuyên khoa ung bướu.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo 7 loại ung thư thường gặp:

Ung thư gan: Dấu hiệu thường gặp nhất cảnh báo gan đang gặp vấn đề là khi có các biểu hiện vàng da, vàng mắt, đau ở vùng thượng vị, táo bón hoặc tiêu chảy, chán ăn, mệt mỏi,...

Ung thư phổi: Ho dai dẳng, ho có đờm có máu, cảm giác đau ngực hoặc tức vùng ngực là những biểu hiện rõ ràng nhắc nhở bạn cần quan tâm kiểm tra chức năng phổi.

Ung thư vú: Nếu bạn sờ thấy u vùng ngực, hay vùng da ngực thay đổi, núm vú tiết dịch... là những biểu hiện sớm nhất có thể cảnh báo bạn mắc ung thư vú. Tuy nhiên bạn cần tới khám để làm thêm các chỉ định khác trước khi có kết luận cuối cùng.

20190706_033828_597554_cham-soc-giam-nhe-c.max-1800x1800.jpg
ung thư nếu phát hiện sớm có thể điều trị được - Ảnh: Internet

Ung thư cổ tử cung: Nếu thấy chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt nhiều và không đều, dịch âm đạo bất thường, mùi khó chịu; đau khi quan hệ thì cần lưu ý tới bệnh viện để kiểm tra chẩn đoán bệnh, đây có thể là bệnh lý viêm, hoặc có u xơ nhưng không loại trừ đó có thể cảnh báo bạn mắc ung thư.

Ung thư đại tràng: Khi đại tiện nếu bạn thấy máu trong phân hoặc gặp phải vấn đề tiêu chảy và táo bón dai dẳng, đau tức vùng bụng là những dấu hiệu cảnh báo cần được thăm khám kịp thời.

Ung thư tuyến giáp: khàn tiếng, thay đổi giọng nói, cổ sờ thấy u cục hoặc sưng, ho kéo dài, thậm chí nuốt nghẹn là những dấu hiệu cơ bản để bạn phát hiện ra những bất thường và nên đi khám sớm nhất có thể.

Ung thư dạ dày: Khi các cơn đau bụng xuất hiện từng đợt, ợ nóng, đầy bụng bất thường, khi ăn kèm cảm giác khó chịu, buồn nôn.... thì vấn đề tiêu hóa, dạ dày của bạn nên được quan tâm, kiểm tra để phát hiện và điều trị sớm.

Các bác sĩ Bệnh viện K cho biết trên đây là những dấu hiệu thường gặp cảnh báo những bất thường về sức khỏe, để chẩn đoán xác định người bệnh có mắc ung thư hay không thì bác sĩ sẽ dựa trên một số các chỉ định xét nghiệm khác.

Người dân nên đi khám ngay nếu thấy có dấu hiệu này để phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý thông thường, hoặc tầm soát bệnh ung thư để bác sĩ tư vấn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu nào cảnh báo 7 loại ung thư thường gặp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO