Dấu hiệu của bệnh liên quan tới não xuất hiện trước 9 năm

16/10/2022 14:30

Theo một nghiên cứu, các dấu hiệu sa sút trí tuệ bắt đầu xuất hiện 9 năm trước khi bác sĩ có thể chẩn đoán.

Những người mắc bệnh Alzheimer có nguy cơ bắt đầu suy giảm trí nhớ và tư duy gần một thập kỷ trước khi được chẩn đoán.

Các chuyên gia của Đại học Cambridge (Anh) cho biết, những dấu hiệu nhận biết sớm có thể được sử dụng để sàng lọc bệnh nhân và bắt đầu điều trị sớm hơn.

Tác giả chính, Tiến sĩ Nol Swaddiwudhipong, chia sẻ: “Khi chúng tôi xem lại dữ liệu của các bệnh nhân, họ đã có biểu hiện suy giảm nhận thức vài năm trước khi các triệu chứng trở nên đủ rõ ràng để đưa ra chẩn đoán khẳng định”.

“Những khiếm khuyết trên một số khía cạnh của nhận thức thường khó phát hiện. Đây là một bước tiến để chúng tôi có thể sàng lọc những người có nguy cơ cao nhất”.

benh-nao-839.jpg
Ảnh minh họa: Theladders

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Alzheimer & Dementia đã sử dụng dữ liệu của 500.000 người Anh từ 40 đến 69 tuổi.

Các nhà khoa học xem xét dữ liệu sức khỏe và điểm số trong các bài kiểm tra về thời gian phản ứng, trí nhớ, khả năng giải quyết vấn đề và sức mạnh cầm nắm đồ vật. Những người có kết quả dưới mức trung bình có nhiều khả năng mắc bệnh Alzheimer hoặc sa sút trí tuệ trong 9 năm sau đó.

Các bệnh về não, bao gồm cả Parkinson, phổ biến hơn ở nhóm có sức khỏe tổng thể kém hoặc những người gần đây bị ngã.

Theo The Sun, gần một triệu người Anh bị sa sút trí tuệ và đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Anh. Người mắc thường không phát hiện ra bệnh cho đến khi các triệu chứng ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

Hiện chưa có phương pháp đặc trị cho căn bệnh trên. Tuy nhiên, giới chuyên gia hy vọng các thử nghiệm thuốc sẽ thành công hơn nếu phát hiện bệnh sớm hơn.

Dù vậy, đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Tim Rittman, khẳng định: “Mọi người không nên lo lắng quá mức nếu không giỏi trong việc nhớ lại các con số. Một số người khỏe mạnh có thể đạt điểm cao hơn hoặc kém hơn so với đồng nghiệp của họ".

“Chúng tôi khuyến khích bất kỳ ai đang có những mối lo hoặc nhận thấy trí nhớ của họ trở nên tồi tệ hơn hãy nói chuyện với bác sĩ”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu của bệnh liên quan tới não xuất hiện trước 9 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO