Đầu bếp Australia gốc Việt Luke Nguyễn và hành trình quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới

Khang Anh| 16/02/2023 11:46

Luke Nguyễn là đầu bếp người Australia gốc Việt nổi tiếng hàng đầu hiện nay với hơn 30 năm gắn bó với ẩm thực. Luke Nguyễn kể cho người nghe hành trình của một người Úc gốc Việt cần mẫn lao động, cống hiến và duy trì tình yêu với hương vị quê hương và cũng là một đại sứ đưa ẩm thực Việt bước ra thế giới.

Người Australia gốc Việt cần mẫn lao động và cống hiến

Là đầu bếp gốc Việt, nhưng Luke Nguyễn lại sinh ra ở Thái Lan. Theo cha mẹ sang Australia từ nhỏ, tuổi thơ của Luke Nguyễn gắn liền với một quán nhỏ bán đồ ăn Việt của gia đình ở khu Cabramatta, Sydney với tên gọi "Phở cây dù". Quãng thời gian lớn lên trong ngôi nhà luôn “đỏ lửa” với những tiếng xào, nấu ngày đêm đã nuôi dưỡng tình yêu ẩm thực trong anh.

Ngay từ khi 5 tuổi, Luke Nguyễn và các anh, chị đã được bố dạy nấu ăn. Đến năm 14 tuổi, anh muốn mở một nhà hàng của riêng mình và trở thành đầu bếp chuyên nghiệp. Dù không được bố mẹ ủng hộ, song chàng trai trẻ vẫn theo đuổi niềm đam mê. Luke Nguyễn chia sẻ, có thể làm những việc khác sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng chỉ ẩm thực mới mang lại cho anh niềm hạnh phúc.

Đầu bếp Australia gốc Việt Luke Nguyễn và hành trình quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới
Ngay từ khi 5 tuổi, Luke Nguyễn và các anh, chị đã được bố dạy nấu ăn.

Quả thật, niềm đam mê đã giúp Luke Nguyễn dễ dàng vượt qua được những khó khăn để chạm đến đích của sự thành công. Ở tuổi 23, anh đã cùng chị gái gây dựng Red Lantern - một nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Việt Nam ngay tại trung tâm Sydney. Dù có diện tích nhỏ, nhưng nhà hàng luôn hấp dẫn một lượng khách lớn, đến nỗi nhiều thực khách muốn được thưởng thức hương vị các món ăn Việt Nam phải đặt lịch trước cả tháng mới có thể được đáp ứng. Sức hút của Red Lantern lớn đến nỗi liên tục được bình chọn là "Nhà hàng bán món ăn Châu Á và Việt Nam ngon nhất Australia" 6 năm liền, bắt đầu từ năm 2006. Lúc này, Luke Nguyễn cũng trở thành thương gia trẻ tuổi gốc Việt được nhiều người biết đến với giải "Restaurant and Catering Ethnic Business Award 2008".

Năm 2008, Luke Nguyễn được trao tặng danh hiệu "Thương gia trẻ Việt Nam thành công nhất tại Úc" và nhận vinh sự nhận giải thưởng "Kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống tốt nhất" (Restaurant and Catering Ethnic Business Award).Trong thập kỷ sau đó, anh tiếp tục mở hàng loạt nhà hàng giành được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có các nhà hàng Úc như Fat Noodle, Asian Noodle Bar tại The Start ở Sydney và The Treasury ở Brisbane.

Nhưng dường như sự thành công này không sánh được với mong muốn lớn của cuộc đời Luke về việc đưa tên Việt Nam vào bản đồ ẩm thực thế giới.

"Phù thủy" ẩm thực gốc Việt tại Australia

Luke Nguyễn không chỉ là đầu bếp mà còn là một nghệ sĩ, một nhà văn và một người kể chuyện, người luôn cách để tự làm mới mình và mang lại bất ngờ mỗi khi xuất hiện.

“Tôi muốn tạo ra những chương trình truyền hình nấu ăn và du lịch đích thực về đất nước Việt Nam tươi đẹp”, ông Luke Nguyễn trình bày trong bài phát biểu nhận bằng. “Tôi muốn chia sẻ những món ăn đường phố ngon lành của Việt Nam – những món ăn khơi gợi cảm hứng trong tôi mỗi ngày”.

Kể từ đó đến nay, ông Luke Nguyễn đã quay và sản xuất chín chương trình truyền hình, trong đó có Luke Nguyen’s Vietnam, Luke Nguyen’s Greater Mekong, Luke Nguyen’s France, Luke Nguyen’s UK, and Street Food Asia & Luke Nguyen’s Food Trails, được phát sóng tại 150 quốc gia trên toàn thế giới.

Năm 2011, ông được vinh danh trên bảng vàng ẩm thực của tờ Sydney Morning Herald nhờ những chương trình nấu ăn và du lịch ẩm thực của ông.

Đầu bếp Australia gốc Việt Luke Nguyễn và hành trình quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới
Luke Nguyễn không chỉ là đầu bếp mà còn là một nghệ sĩ, một nhà văn và một người kể chuyện, người luôn cách để tự làm mới mình và mang lại bất ngờ mỗi khi xuất hiện.

Luke Nguyễn còn là tác giả của nhiều sách dạy nấu ăn bán chạy và giành được nhiều giải thưởng. Cuốn sách đầu tay của ông là Secrets of the Red Lantern: Stories and Vietnamese Recipes from the Heart được xuất bản năm 2007, tiếp sau là The Songs of Sapa: Stories and Recipes from Vietnam, Indochine: Baguettes and Banh Mi - Finding France in Vietnam, Luke Nguyen’s Greater Mekong: A Culinary Journey from China to Vietnam, The Food of Vietnam; Luke Nguyen’s France, From China to Vietnam, và gần đây nhất là cuốn Street Food Asia được xuất bản năm 2016.

Đối với Luke Nguyễn, nấu ăn chưa bao giờ là sự nghiệp mà giống như một cuộc hành trình tìm kiếm tất cả những vẻ đẹp trong cuộc sống, trong các công thức nấu ăn, trong tất cả các thành phần, tất cả các cách chế biến và tất cả các loại thực phẩm.

Đây cũng chính là câu trả lời cho tình yêu với du lịch khi được phỏng vấn của Luke Nguyễn. "Du lịch cũng là niềm đam mê của tôi. Tôi không biết cuộc sống của tôi sẽ như thế nào nếu tôi không đi du lịch".

Việt Nam – tình yêu, nguồn cảm hứng

Không chỉ tập trung vào việc sáng tạo các món ăn mới, Luke Nguyễn luôn ấp ủ ước mơ đưa món ăn Việt lên bản đồ ẩm thực thế giới.

Là đại sứ của tập đoàn du lịch APT (Australian Pacific Touring), Đại sứ Ẩm thực cho Vietnam Airlines và Taste of Australia 2019, anh tâm niệm: "Tôi hy vọng mang đến những món ăn đậm đà bản sắc Việt và phù hợp với khẩu vị phong phú của du khách khắp năm châu trên những chuyến bay của Vietnam Airlines. Đây là vai trò mới rất thú vị và cũng đầy thử thách, nhưng cũng là cơ hội được kết nối nhiều hơn với quê hương trên hành trình trở về".

Nói về những món ăn của người Việt, Luke Nguyễn bày tỏ: "Đối với tôi, thức ăn Việt Nam luôn luôn là số một, là ngon nhất trên thế giới. Tôi thực sự rất yêu chúng bởi vì sự tươi mới, nhẹ nhàng và màu sắc bắt mắt cũng như việc chúng rất tốt cho sức khỏe người dùng. Vị của món ăn Việt rất mềm mại, thanh lịch và tao nhã. Những công thức nấu ăn của Việt Nam được sử dụng hài hòa hơn so với các công thức món ăn của một số nước Đông Nam Á khác".

Đầu bếp Australia gốc Việt Luke Nguyễn và hành trình quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới
Luke Nguyễn kể cho người nghe hành trình của một người Úc gốc Việt cần mẫn lao động, cống hiến và duy trì tình yêu với hương vị quê hương.

Luke Nguyễn kể cho người nghe hành trình của một người Úc gốc Việt cần mẫn lao động, cống hiến và duy trì tình yêu với hương vị quê hương. Anh kể về những chuyến đi dọc miền đất nước để tìm tòi, khám phá những nét ẩm thực của xứ sở mình, để rồi đến nay, đầu bếp lừng danh này đã sở hữu nhiều đầu sách ăn khách về ẩm thực.

"Tôi đã có 8 cuốn sách nấu ăn khác nhau, với mục đích không chỉ chia sẻ ẩm thực Việt Nam tới Australia mà còn tới cả thế giới. Và tôi cũng thực hiện một số chương trình nấu ăn nhằm giới thiệu quê hương, văn hóa và dĩ nhiên là bao gồm cả ẩm thực Việt. Tôi muốn cho mọi người thấy rằng, Việt Nam không chỉ có phở hay bánh mì, mà còn có rất nhiều thứ khác nữa. Từ Bắc chí Nam, chúng tôi có hàng ngàn công thức nấu ăn", bằng một giọng đầy tự hào, bếp trưởng sinh năm 1978 kể lại.

Đầu bếp Luke Nguyễn cho biết giấc mơ mà anh vẫn luôn đeo đuổi đó chính là trở thành nhà hàng món Việt đầu tiên trên thế giới nhận được sao Michelin. Tác giả đầu sách Luke Nguyen’s greater MeKong cũng từng phát biểu: "Khát vọng lớn nhất của đời tôi chính là chứng minh với thế giới rằng: Ẩm thực Việt Nam là tốt nhất".

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Đầu bếp Australia gốc Việt Luke Nguyễn và hành trình quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO