Đào được những viên 'kim cương' lớn, hàng nghìn người vỡ mộng vì lý do này

23/06/2021 10:11

Lời đồn về một mỏ kim cương dưới lòng một ngôi làng ở vùng Kwa-Zulu Natal (Nam Phi) đã thu hút hàng nghìn người dân đổ xô đến với hy vọng đổi đời.

Đào được những viên kim cương lớn, hàng nghìn người vỡ mộng vì lý do này-1

Hàng nghìn người Nam Phi "vỡ mộng" vì cơn sốt kim cương ở Kwa-Zulu Natal. Ảnh: CBS

Vài tháng gần đây, hàng nghìn người dân trong khu vực đã kéo đến làng KwaHlathi, tỉnh KwaZulu-Natal (Nam Phi) để đào đá quý, sau khi một người chăn gia súc phát hiện những hòn đá màu trắng giống kim cương.

Họ mang theo xẻng, cuốc chim, bao tải và dành toàn bộ những ngày qua để đào xới những khoảnh đất xung quanh ngôi làng nhỏ bé ở Kwa-Zulu Natal, hòng tìm cho được "kho báu" giúp thay đổi cuộc đời.

"Một khi giàu có, tôi sẽ đưa cả gia đình đi nghỉ mát", một người đàn ông cho biết.

"Khi bán được kim cương, tôi sẽ lấy tiền để đi đến các sòng bạc, hộp đêm, mua ô tô", một người khác cho hay.

Đa số đều hy vọng rằng mỏ kim cương "từ trên trời rơi xuống" chính là thứ giúp họ thoát khỏi cảnh cơ cực hiện tại.

Đào được những viên kim cương lớn, hàng nghìn người vỡ mộng vì lý do này-2

Những viên đá được đào lên khiến nhiều người khấp khởi mừng thầm vì cho rằng chúng là kim cương...

Nhưng sau khi kiểm tra, giới chức địa phương xác nhận rằng những viên đá to, màu trắng được xác định là tinh thể thạch anh, có giá trị thấp, chứ không phải kim cương.

Cuối cùng, không một ai đến Kwa-Zulu Natal có thể về nhà với những viên kim cương đắt giá, mà chỉ là những chiếc túi đầy tinh thể thạch anh và những giấc mơ tan vỡ.

Thạch anh là gì mà dễ bị nhầm với kim cương?

Thạch anh (silic điôxít, SiO2) hay còn gọi là thủy ngọc, là một trong số những khoáng vật phổ biến trên Trái đất. Thạch anh được cấu tạo bởi một mạng liên tục các tứ diện silic - oxy (SiO4), trong đó mỗi oxy chia sẻ giữa hai tứ diện nên nó có công thức chung là SiO2.

Đào được những viên kim cương lớn, hàng nghìn người vỡ mộng vì lý do này-3

Tinh thể thạch anh trong điều kiện tự nhiên.

Thạch anh được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau: điện tử, quang học,... và trong ngọc học. Các tinh thể thạch anh trong suốt có màu sắc đa dạng: tím, hồng, đen, vàng,... và được sử dụng làm đồ trang sức từ rất xa xưa.

Màu sắc của thạch anh rất đa dạng nhưng phổ biến nhất là những loại không màu, màu trắng sữa, thậm chí trong suốt như pha lê, khiến nhiều người khi mới nhìn lầm tưởng chúng là kim cương. Dẫu vậy, giá trị của chúng không thể sáng ngang với kim cương, do mức độ phổ biến và cấu trúc khác biệt.

Ngoài ra, thạch anh còn các dạng màu sắc rất đa dạng trong tự nhiên như màu tím, vàng, màu ám khói, màu đỏ, màu lục, màu lam,...

Ở Việt Nam thạch anh tinh thể đẹp gặp rất nhiều ở nam Thanh Hóa, Pia-oắc (Cao Bằng), miền sông Đà ở Vạn Yên (Sơn La) có những tinh thể lăng trụ rất dài, thạch anh tím được khai thác nhiều ở Kontum, thạch anh tinh thể, pha lê gặp nhiều ở Bảo Lộc, Gia Nghĩa...

Thạch anh ở dạng hạt (hoặc cát, bột) được sử dụng chủ yếu làm vật liệu đánh bóng. Chúng cũng là vật liệu quan trọng trong công nghệ bán dẫn, chủ yếu bởi chúng có khả năng chuyển các dao động cơ khí thành điện áp và ngược lại.

Tính chất có tên gọi "áp điện" này được Jacques Curie phát hiện năm 1880. Từ đó, thạch anh được sử dụng rộng rãi trong các mạch điện tử.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đào được những viên 'kim cương' lớn, hàng nghìn người vỡ mộng vì lý do này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO