Đào được kho báu đầy cổ vật bằng bạc tại lâu đài 600 năm tuổi

23/06/2020 07:47

Một kho báu với đầy những món đồ quý giá từ chiến tranh thế giới thứ hai đã được khai quật tại lâu đài có tuổi đời khoảng 600 năm ở Ba Lan.

Đào được kho báu đầy cổ vật bằng bạc tại lâu đài 600 năm tuổi - 1
Các vật phẩm quý giá được cho là thuộc về người Do Thái bị sát hại trong thế chiến thứ hai

Địa điểm tìm thấy kho báu là lâu đài Nowy Sącz Royal, một lâu đài từ thời trung cổ thuộc thị trấn Nowy Sącz, đã bị hủy hoại nhiều phần với tuổi đời khoảng 600 năm tuổi. Người ta tin rằng Đức quốc xã đã chôn kho báu xuống đất sau khi đánh cắp nó từ người Do Thái.

Hiệp hội lịch sử và thám hiểm Nowy Sącz chính là những người đã thực hiện cuộc thám hiểm lâu đài và có được khám phá bất ngờ. Tờ First News đưa tin rằng người phát hiện đầu tiên là nhà khảo cổ Stanisław Pustułka.

"Chúng tôi bắt đầu rút tờ giấy ra một cách cẩn thận, nó là thứ xuất hiện đầu tiên. Tờ giấy ở trong tình trạng rất tồi tệ. Sau một lúc tiếp tục tìm kiếm, chúng tôi đã tìm thấy bạc, rất nhiều bạc", Stanisław kể lại.

Đào được kho báu đầy cổ vật bằng bạc tại lâu đài 600 năm tuổi - 2
Kho báu bao gồm nhiều loại đồ gia dụng bằng bạc, gồm cả cốc và dao kéo

Có tổng cộng 103 món đồ bằng bạc được chôn vùi trong chiếc hộp rỉ sét. Các món đồ được cho là sản xuất ở Áo hoặc Ba Lan.

"Đó là Do Thái giáo, có lẽ từ đầu thế kỷ 19 và 20, liên quan tới nghi lễ của người Do Thái và đã bị chôn vùi trong thế chiến thứ hai. Phải chăng có mối liên quan giữa các cổ vật với các tòa nhà trong thành phố này, hay chúng bị người Đức đánh cắp rồi sau đó họ không thể đến lấy?", nhà khảo cổ học Bartłomiej Urbański nói với phóng viên báo First News.

Lâu đài Ba Lan này chính là nơi bị Đức quốc xã biến thành doanh trại vào mùa hè năm 1941, được dùng như kho đạn dược và là địa điểm giam giữ 20.000 người Do Thái từ thị trấn Nowy Sącz. Đến năm 1942, toàn bộ người dân Do Thái trong vùng bị gửi đến trại tử thần Bełżec. Năm 1945, những người lính Ba Lan đã phá hủy doanh trại của Đức quốc xã từ trong lòng đất và gần như phá hủy hoàn toàn lâu đài.

Đào được kho báu đầy cổ vật bằng bạc tại lâu đài 600 năm tuổi - 3
Những món cổ vật bằng bạc sẽ sớm được trưng bày trong một bảo tàng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đào được kho báu đầy cổ vật bằng bạc tại lâu đài 600 năm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO