Dani Alves, “nhà vua” trở lại với giá bằng…một tô phở.

BÌNH AN (tổng hợp)| 14/11/2021 19:26

5 năm sau ngày chia tay, Dani Alves đã trở lại Barcelona, vẫn vẹn nguyên khao khát cống hiến.

Dani Alves là một ông vua thật sự: vua danh hiệu với tổng cộng 43 danh hiệu lớn nhỏ. Trong lịch sử bóng đá chưa có bất cứ cầu thủ nào làm được điều này. Anh vô địch trong tất cả các màu áo đã khoác, dù đó là CLB trung bình như Bahia khi bắt đầu sự nghiệp, từ U20 đến ĐTQG Brazil, nhưng rực rỡ nhất chỉ có Barcelona.

Trong 8 năm ở Catalan, ​​Alves đã có 391 lần ra sân, ghi 23 bàn thắng và có tổng cộng 23 danh hiệu bao gồm sáu chức vô địch Laliga, bốn Copa del Rey và ba Champions League.

fea0z39xwaawx3o.jpg
Dani Alves ăn mừng Champions League 2015 trên sân Olympic tại Berlin.

Dồi dào như số danh hiệu ấy, chính là khát khao chơi bóng và thể lực sung mãn. Ở tuổi 38, khi nhiều đồng nghiệp đã giải nghệ đến 3-4 năm thì Alves vẫn đủ sức chơi bóng đỉnh cao và đặt mục tiêu tiếp tục góp mặt tại ĐT Brazil dự World Cup. Vài tháng trước, Brazil đã quyết định bổ sung lão tướng này tham dự Olympic Tokyo và bảo vệ thành công chiếc HCV.

Khi Alves công bố quyết định thanh lý hợp đồng vời Sao Paolo, nhiều ý kiến cho rằng lão tướng này chẳng mấy chốc mà tuyên bố giải nghệ. Nhưng khát khao chơi bóng chưa bao giờ ngừng chảy trong huyết quản của anh.

febfkw1xwacb1up.jpg
Tấm ảnh Alves đăng trên trang cá nhân ngay sau khi trở lại đội bóng cũ.

Trái ngược với vẻ ngoài và phong cách trông rất lười nhác ấy, Alves cực kỳ nghiêm túc với nghề, thậm chí còn nguyên sự hiếu thắng như thuở thanh niên. Nhiều năm trước, khi trả lời một tờ báo của Anh, hậu vệ này bày tỏ: “Tôi luôn muốn trở thành một hình mẫu nào đó trong bóng đá. Vì vậy tôi chăm sóc bản thân mình, để chiến đấu và yêu lấy nó. Tôi chỉ ngừng lại khi bóng đá “sa thải” tôi. Đó là lúc tôi thẳng thắn nói rằng cảm ơn bóng đá đã cho tôi cơ hội và một hành trình miệt mài. Chứ không phải sáng ra đọc trên báo chí rằng gã Dani Alves đó đã hết thời rồi, hay đại loại đây là mùa giải cuối cùng của anh ta”.

febaznrxmaizmu1.jpg
43 danh hiệu lớn nhỏ trong sự nghiệp của Dani Alves là 'độc nhất vô nhị'.

Câu trả lời giải thích tại sao anh quyết định trở lại Barcelona ngay khi đồng đội cũ Xavi đề nghị. Mà chẳng cần Xavi gọi, chính Alves đã tuyên bố trên truyền thông rằng: “chỉ cần Barca cần, tôi sẽ trở lại, không cần lương bổng cũng được. Bởi tình yêu tôi dành cho đội bóng này là vô cùng lớn. Họ chỉ cần nhấc máy gọi, tôi sẽ có mặt”.

Và hợp đồng kỳ lạ cách đây 3 ngày đã mang một nhà vua đích thực trở lại sân Nou Camp. Alves sẽ ở lại đây trong phần còn lại của mùa giải kèm điều khoản gia hạn thêm 1 năm. Mức lương được cho là chỉ tượng trưng…1 euro. Nói như kiểu ở Việt Nam là bằng 1 tô phở.

Chẳng sao cả, Barca đang ngập đầu trong nợ, bị giới hạn tài chính và thậm chí là phá sản. Nhưng Alves thì luôn giàu có tình nghĩa.

febazn8xoakvdqw.jpg
8 năm khoác áo Barcelona là thời gian rực rỡ nhất trong sự nghiệp của Dani Alves.

Trong ngày chính thức nhận lời quay lại, Dani Alves viết trên Instagram của mình: "Sau 5 năm vật lộn như điên, tôi đã có được ngày hôm nay. Tôi không biết mình đã chờ đợi lâu đến vậy, cũng chẳng nghĩ mọi thứ lại trắc trở thế này. Nhưng trong thâm tâm, tôi luôn tự nhủ rằng ngày này rồi sẽ đến.

Tôi sẽ trở về nhà, trở lại nơi tôi chưa bao giờ rời đi. Và như tôi đã từng nói trước đây: Tôi chính là một trong số các bạn. Không rõ giấc mơ này sẽ kéo dài bao lâu, nhưng chỉ cần tồn tại, giấc mơ ấy là vĩnh cửu. Được sớm gặp lại các bạn chính là điều khiến tôi cảm thấy hào hứng nhất. Nó hồi hộp và đầy khát khao như lúc tôi mới bắt đầu đến đây, để gây dựng lại một CLB tuyệt vời nhất thế giới. Tôi trở về nhà đây!”

fdrr7isxsa08om3.jpg
Xavi rất cần người đồng đội cũ cho kế hoạch của mình.

Lão tướng 38 tuổi phải chờ đến giai đoạn lượt về của La liga mới có thể thi đấu nhưng từ tuần sau đã bắt đầu tập luyện. Xavi đã tuyên bố rằng muốn trao thêm quyền cho các lão tướng trong đội để dìu dắt các cầu thủ trẻ. Và Alves sẽ phải làm chuyện đó.

Nếu bạn theo dõi tình hình ở Barcelona, sẽ dễ dàng nhận thấy kể từ 2016 đến nay, khi hậu vệ người Brazil ra đi, cánh phải của đội bóng này chưa bao giờ kiếm được một mảnh ghép vừa vặn. Tổng số tiền Barca đã bỏ ra cho các gương mặt ở cánh phải đến hơn 100 triệu euro nhưng chẳng thu về bất cứ thành quả nào.

feetmzavkaagd4e.jpg
'ADN chiến thắng' của Dani Alves đang rất cần cho Barcelona.

Douglas và Aleix Vidal thậm chí còn không được ai nhớ đến đã từng chơi cho Barca. Còn Nelson Semedo, bạn hãy xem lại pha bóng Alphonso Davies “làm tình làm tội” anh này trong trận thảm bại 2-8 ở Champions League 2020 thì rõ. Emerson Royal thậm chí còn chưa kịp khoác áo chính thức đã bị bán đi. Sergi Roberto đến bây giờ vẫn chỉ ở mức tiềm năng như bất cứ gương mặt nào đôn lên từ La Masia.

Thực ra, đã có lúc tại Barca, mà cụ thể là Phó Chủ tịch Mateu Alemany đã lắc đầu với việc Alves trở lại, vì e ngại cái tuổi 38 khó có thể thi đấu đỉnh cao và CLB đang xây dựng chiến lược đi lên từ các cầu thủ trẻ do mình ươm tạo. Nhưng Xavi là người hiểu rõ nhất đồng đội cũ của mình để đưa ra đề xuất.

2021_1113_02a9f9c8j00r2hwhy001sc000f400hkc.jpg
Báo chí Tây Ban Nha cũng hào hứng với sự trở lại của 'Vua danh hiệu'.

Năm 2008 khi Pep Guradiola lên tiếp quản Barca, hợp đồng đầu tiên của ông chính là Dani Alves từ Sevilla. 13 năm sau, hợp đồng đầu tiên của Xavi khi trở lại cũng chính là cái tên này.

Có một chi tiết thú vị liên quan đến Dani Alves khi anh quyết định chuyển đến Juventus, năm 2017 với một tuyên bố: “tôi dám cá với những ông lãnh đạo ở Barcelona này họ sẽ phải nhớ đến tôi và những gì tôi đã làm ở đây”. Bây giờ Barca không chỉ nhớ mà còn rất cần một người như Alves để vực dậy đội bóng. Và họ đã trở về với nhau..

Tâm linh một chút, cứ cho là Barca đang cần đến "vía thần tài", hay ADN chiến thắng của Dani Alves, cũng là điều bình thường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dani Alves, “nhà vua” trở lại với giá bằng…một tô phở.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO