Danh sách 56 ứng dụng Android bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức

Mai Mai| 31/03/2020 08:30

Việt BáoMới đây, các nhà nghiên cứu bảo mật tại Check Point đã phát hiện 56 ứng dụng trên Google Play có chứa phần mềm độc hại.

Theo thống kê, 56 ứng dụng này đã được tải xuống khoảng 1 triệu lần trên toàn cầu. Trong đó có 24 ứng dụng nhắm mục tiêu vào trẻ em, trong khi phần còn lại đa số là các ứng dụng tiện ích như máy tính, dịch thuật... Thậm chí một số ứng dụng độc hại trong danh sách này còn được xếp hạng cao.

Theo đó, phần mềm độc hại “Tekya” tồn tại bên trong 56 ứng dụng nhằm mục tiêu tạo ra doanh thu quảng cáo. Cụ thể, Tekya đã sử dụng cơ chế MotionEvent của Android để sao chép hành động của người dùng, sau đó tự nhấp vào quảng cáo và các banner Google AdMob, Facebook, AppLovin và Unity.



Phần mềm độc hại Tekya đã ẩn mã nguồn để tránh bị tính năng Play Protect của Google phát hiện.

Với hàng triệu ứng dụng trên kho và hàng trăm ứng dụng mới được tải lên hàng ngày, rõ ràng Google không thể nào đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả người dùng. Do đó, bạn cũng cần cẩn trọng hơn khi cài đặt ứng dụng (đọc kỹ các điều khoản, đánh giá...), thường xuyên cập nhật hệ điều hành để vá các lỗ hổng bảo mật.

Sau khi nhận được báo cáo từ Check Point, toàn bộ những ứng dụng này đã bị gỡ bỏ khỏi Google Play.

Mặc dù vậy, các ứng dụng bị nhiễm phần mềm độc hại Tekya vẫn đang tồn tại trên smartphone của nhiều người dùng. Dưới đây là danh sách 56 ứng dụng độc hại đã bị Google gỡ bỏ, bạn đọc quan tâm có thể tham khảo tại địa chỉ sau (kéo xuống cuối trang).

Để gỡ bỏ các ứng dụng độc hại, bạn hãy vào Settings (cài đặt) - Apps (ứng dụng). Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị mà bạn đang sử dụng. Tiếp theo, bạn kéo xuống bên dưới và tìm đến các ứng dụng đáng ngờ, sau đó nhấn Uninstall để gỡ cài đặt hoặc Force Stop (buộc dừng) nếu không thể gỡ theo cách thông thường.

Một số phần mềm độc hại hoặc ransomware (mã độc tống tiền) thường rất thông minh, nó sẽ yêu cầu quyền quản trị để người dùng không thể gỡ bỏ theo cách thông thường.

Để lấy lại quyền quản trị, bạn hãy vào Settings (cài đặt) - Lock Screen & Security (khóa màn hình & bảo mật) - Phone Administrators (quản trị viên điện thoại) hoặc một tùy chọn tương tự, sau đó bỏ chọn quyền của các ứng dụng đáng ngờ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Danh sách 56 ứng dụng Android bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO