Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại)

09/10/2020 10:48

Huawei MateBook 13 là mẫu Ultrabook với thiết kế đẹp và cấu hình mạnh, tuy nhiên rào cản về thương hiệu có thể sẽ khiến cho một số người dùng tỏ ra lưỡng lự.

Giới thiệu & giá bán

Lệnh cấm của Chính phủ Mỹ đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Huawei. Trong đó, mảng được cho là bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là smartphone. Do không thể tích hợp dịch vụ Google, cộng thêm việc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung về chip, điện thoại Huawei không còn sức hút trong mắt người dùng. Trong tình cảnh này, Huawei buộc phải mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang các mảng khác.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 1.

Không thể bán smartphone, Huawei buộc phải mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang các dòng sản phẩm khác.

Hồi cuối tháng 6, Huawei đã chính thức tham gia vào thị trường laptop tại Việt Nam với sản phẩm đầu tiên là chiếc MateBook D15 thuộc phân khúc giá rẻ. Mới đây, Huawei đã tiếp tục tung ra mẫu MateBook 13 thuộc phân khúc cao cấp hơn. Đây là mẫu Ultrabook mỏng, nhẹ, thời trang với cấu hình khá mạnh.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 2.

MateBook 13 là chiếc laptop thứ hai được Huawei mang tới Việt Nam.

Cấu hình Huawei MateBook 13:

- CPU: Intel Core i5-10210U

- RAM: 16GB (không thể nâng cấp)

- SSD: WD SN730 512GB NVMe (có thể nâng cấp)

- GPU: NVIDIA GeForce MX250 2GB

- Màn hình: 13 inch, 2160x1440 (3:2), hỗ trợ cảm ứng

- Hệ điều hành: Windows 10 Home Single Language

- Kết nối: Wi-Fi 5, Bluetooth 5.0, 2 x USB-C (không hỗ trợ Thunderbolt 3), jack cắm tai nghe

- Trọng lượng: 1.3Kg

Giá bán của MateBook 13 tại Việt Nam là 29.99 triệu đồng, kèm theo quà tặng là loa Huawei Sound X. Một số đại lý cho phép người dùng quy đổi quà tặng ra tiền mặt, đưa giá MateBook 13 xuống còn khoảng 24 triệu đồng.

Ưu điểm của Huawei MateBook 13

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 4.

Là một sản phẩm cao cấp, vậy nên MateBook 13 có thiết kế rất đẹp mắt và chắc chắn. Toàn bộ lớp vỏ của MateBook 13 được làm bằng nhôm cứng cáp, trong khi màn hình của máy được phủ kính.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 5.

Chất lượng gia công của MateBook 13 thuộc vào hàng xuất sắc. Tất cả các chi tiết trong thiết kế mà người dùng có thể cảm nhận như chất liệu vỏ, bản lề, các đường cắt, cổng kết nối... đều được làm tỉ mỉ.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 6.

Ba yếu tố cơ bản cấu thành nên hiệu năng của MateBook 13 là CPU, RAM và SSD đều được Huawei trang bị tốt, trong đó đặc biệt là dung lượng RAM 16GB và SSD 512GB NVMe (có thể nâng cấp). Đối với các tác vụ văn phòng, cấu hình này là quá đủ để người dùng có thể sử dụng trong nhiều năm tới.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 7.

MateBook 13 là một trong số ít những chiếc Ultrabook nhưng vẫn được trang bị GPU rời NVIDIA GeForce MX250. Dù không thật sự mạnh, tuy nhiên sự có mặt của GPU này sẽ giúp cải thiện hiệu năng ở một số tựa game đơn giản, cũng như các tác vụ liên quan đến đồ hoạ.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 8.

Màn hình của MateBook 13 có tỷ lệ 3:2, vuông hơn một chút so với màn hình 16:9 thông thường. Đây là một tỷ lệ rất phù hợp cho công việc (lướt web, văn bản, bảng tính...) do nó cho phép hiển thị nhiều nội dung hơn.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 9.

Không chỉ có chất lượng tốt, màn hình MateBook 13 còn hỗ trợ cảm ứng. Có thể coi đây là điểm cộng đối với một số người dùng đã quen sử dụng laptop có màn hình cảm ứng.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 10.

Bộ đôi trackpad và bàn phím của MateBook 13 đều cho trải nghiệm sử dụng thoải mái. Trackpad của MateBook 13 được phủ kính và đạt chuẩn "Precision Trackpad" của Windows, hỗ trợ đầy đủ các thao tác cảm ứng đa điểm. Bàn phím của MateBook 13 cũng cho cảm giác gõ rất tốt với hành trình phím tương đối, mặc cho đây là một chiếc máy tương đối mỏng.

Chất lượng loa ngoài của MateBook 13 là tương đối ấn tượng so với vóc dáng nhỏ bé. Người dùng sẽ không gặp bất cứ vấn đề gì khi sử dụng MateBook 13 để giải trí

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 12.

Cảm biến vân tay của MateBook 13 cho tốc độ nhận dạng rất nhanh. Một điểm đặc biệt của cảm biến vân tay này là nó có thể nhận dạng ngay từ thời điểm người dùng bấm nút khởi động máy, nghĩa là người dùng sẽ không cần phải chờ đợi tới khi Windows khởi động xong.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 13.

Đi kèm MateBook 13 là bộ sạc USB-C với công suất 65W. Việc sử dụng USB-C để sạc là một điểm cộng, bởi không những người dùng có thể tận dụng bộ sạc này cho các thiết bị khác (như smartphone, tablet), mà họ còn có thể thay thế nó bằng rất nhiều bộ sạc khác trên thị trường hiện nay.

Nhược điểm của Huawei MateBook 13

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 14.

Logo Huawei ở mặt sau của MateBook 13 khiến cho máy "kém sang". Có thể coi đây là điểm yếu lớn nhất về thiết kế của MateBook 13.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 15.

MateBook 13 chỉ có hai cổng USB-C và jack cắm tai nghe 3.5mm. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ phải mua thêm adapter/hub nhằm bổ sung các cổng kết nối như USB-A, HDMI, LAN, khe cắm thẻ nhớ...

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 16.

Mặc dù hai cổng USB-C của MateBook 13 được nằm ở hai bên, tuy nhiên chỉ có cổng USB-C bên trái mới có thể sạc được cho máy. Ngoài ra, hai cổng USB-C của MateBook 13 đều chỉ là USB-C thuần tuý, không phải Thunderbolt 3.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 17.

Thời lượng pin của MateBook 13 không tốt. Qua thử nghiệm, chiếc máy này chỉ có thể trụ khoảng 4.5 tiếng ở các vụ văn phòng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả đáng thất vọng này, ví dụ như sự có mặt của GPU NVIDIA rời, màn hình độ phân giải cao và dung lượng pin chỉ 42Wh.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 18.

Mặc định, tính năng tự động điều chỉnh độ sáng màn hình được đặt ở chế độ bật. Vì một lý do nào đó, điều này khiến cho thanh điều chỉnh độ sáng màn hình của MateBook 13 luôn ở mức cao nhất, trong khi thực tế màn hình không hề sáng như những gì người dùng kỳ vọng. Chúng tôi buộc phải tắt tính năng điều chỉnh độ sáng màn hình tự động thì mới có thể điều chỉnh cho màn hình này sáng tới mức mong muốn.

Đối thủ của Huawei MateBook 13 là ai?

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 19.

MacBook Pro là ứng cử viên được nhiều người nghĩ đến ở phân khúc cao cấp. Tuy vậy, việc so sánh với MateBook 13 là tương đối khập khiễng, bởi MacBook Pro chạy macOS, còn MateBook chạy Windows; và tùy vào nhu cầu ứng dụng mà người dùng sẽ cần lựa chọn nền tảng phù hợp. Dù vậy, nếu so trực tiếp về cấu hình, MateBook 13 sẽ nhỉnh hơn về cấu hình; trong khi MacBook Pro sẽ nhỉnh hơn về pin.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 20.

LG Gram là dòng laptop nhẹ bậc nhất trên thị trường hiện nay. So với MateBook 13, Gram 13" nhẹ hơn rất nhiều với trọng lượng chỉ 965 gram. Không chỉ có vậy, Gram còn có thời lượng pin tốt hơn đáng kể và được trang bị đầy đủ cổng kết nối như USB-A, HDMI hay Thunderbolt 3. Điểm trừ lớn nhất của LG Gram là thiết kế không sang trọng như MateBook 13, ngoài ra chất lượng gia công không thật sự tốt do sử dụng chất liệu hợp kim magie cho cảm giác rất giống nhựa.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 21.

Surface Pro 7 là dòng laptop lai tablet của Microsoft. Máy có ưu điểm ở thiết kế gọn nhẹ và người dùng có thể dễ dàng biến hoá nó từ laptop thành tablet (và ngược lại) nhờ phụ kiện bàn phím Type Cover và bút Surface Pen. Tuy nhiên, Surface Pro 7 tồn tại nhiều nhược điểm về cấu hình, khả năng sửa chữa và độ bền. Ngoài ra, Microsoft không phân phối Surface chính hãng tại Việt Nam, tạo ra nhiều rủi ro cho người dùng trong quá trình mua và hậu mãi.

Kết luận

MateBook 13 là một ultrabook cao cấp đáng để người dùng quan tâm. Máy sở hữu thiết kế đẹp, chắc chắn, cấu hình mạnh; những trang bị như bàn phím, trackpad, loa cũng đều rất tốt. Đối với những người dùng văn phòng cần một cỗ máy xử lý công việc với tốc độ cao, vẻ ngoài sang trọng để tạo phong thái chuyên nghiệp trong những cuộc họp hay gặp mặt đối tác, MateBook 13 là sự lựa chọn rất tốt. Đặc biệt, người dùng không thích sử dụng macOS nhưng muốn có một chiếc laptop "sang chảnh" như MacBook sẽ rất thích chiếc máy này.

Dù vậy, MateBook 13 vẫn tồn tại ba điểm yếu chí mạng là (1) thời lượng pin kém, (2) cổng kết nối hạn chế và (3) thương hiệu bê bối. Tính chất nghiêm trọng của hai vấn đề đầu tiên hoàn toàn phụ thuộc vào yêu cầu công việc của mỗi người. Đối với một số người, đây không phải vấn đề quá to tát và họ có thể "sống chung với lũ". Ngược lại, một số người sẽ không thể chấp nhận được chúng và buộc phải lựa chọn sản phẩm khác.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại) - Ảnh 22.

Vấn đề cuối cùng về thương hiệu Huawei tuy không ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng, nhưng sẽ người dùng không khỏi tỏ ra e ngại. Khi mà mối quan hệ giữa Huawei và Chính phủ Mỹ chưa có dấu hiệu khả quan, việc bỏ ra 30 triệu đồng cho một sản phẩm của hãng này, theo quan điểm của không ít người, là một quyết định mang đầy tính rủi ro. 

Xét về mặt lý thuyết, MateBook sẽ không gặp tình cảnh xấu số như những chiếc smartphone Huawei. Do Windows là hệ điều hành mà người dùng có thể tuỳ ý cài đặt trên bất kỳ phần cứng tương thích nào, vậy nên có thể đảm bảo rằng người dùng sẽ vẫn có thể sử dụng và cập nhật Windows (cũng như các dịch vụ khác của Microsoft) trên laptop Huawei một cách hoàn toàn bình thường, bất chấp mối quan hệ Mỹ - Trung có đi đến đâu.

Nếu bạn có thể vượt qua được những định kiến về thương hiệu, có thể nói rằng MateBook 13 là một sản phẩm rất cạnh tranh và đáng để cân nhắc - đương nhiên, với điều kiện bạn chấp nhận được những nhược điểm trên.

Còn nếu bạn có ý định sở hữu chiếc máy này thì đây là lời khuyên của tôi: bạn nên tìm một miếng sticker nào đó, có lẽ Surpreme, để che logo Huawei đi. Thậm chí, bạn có thể dán sticker Apple cũng được, vì sẽ chẳng ai nhận ra đâu.

Huawei MateBook 13 phù hợp với:

- Người dùng cần một chiếc laptop với thiết kế đẹp, mỏng, trọng lượng nhẹ.

- Người dùng sử dụng các tác vụ văn phòng cơ bản, có thể xen lẫn đồ hoạ cơ bản (Photoshop, Lightroom, Illustrator, AutoCAD).

Huawei MateBook 13 KHÔNG phù hợp với:

- Nguời dùng đòi hỏi thời lượng pin lâu

- Người dùng có nhu cầu kết nối các thiết bị sử dụng cổng USB-A, HDMI, thẻ nhớ

- Người dùng thường xuyên thực hiện các tác vụ nặng (đặc biệt là game).

- Người dùng coi trọng về thương hiệu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá Huawei MateBook 13: Ultrabook tốt nếu người dùng chấp nhận vượt qua rào cản thương hiệu (và thời lượng pin tệ hại)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO