Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS

Thế Duyệt| 02/07/2021 13:42

Galaxy A22 LTE có những yếu tố mà hiếm chiếc máy nào trong tầm giá có được, thế nhưng song song với đó, máy vẫn tồn tại một vài nhược điểm nhỏ.

Trong bài viết trước, chúng tôi đã được dịp trên tay chiếc Galaxy A22 5G. Mặc dù phiên bản 5G có vẻ cao cấp hơn, tuy nhiên phiên bản này lại thua thiệt về một số yếu tố so với phiên bản 4G LTE. Và vì hiện tại chưa có giá bán chính thức cho bản 5G, trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ đề cập tới Galaxy A22 LTE để xem xem liệu ở mức giá hơn 5 triệu đồng, chiếc máy này có đáng để sở hữu hay không!

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 1.

Thiết kế và màn hình

Là dòng smartphone được Samsung định hướng ở phân khúc người dùng phổ thông, Galaxy A22 LTE có thiết kế không quá cao cấp, tuy nhiên vẫn đủ để cho người dùng một trải nghiệm sử dụng không quá "rẻ tiền". Được hoàn thiện hoàn toàn từ chất liệu nhựa ở cả mặt lưng và khung viền, Galaxy A22 LTE có trọng lượng tương đối nhẹ và cầm khá thoải mái trong lòng bàn tay, phù hợp với những người dùng có bàn tay nhỏ, đặc biệt là người dùng nữ.

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 2.

Galaxy A22 LTE có thiết kế hoàn thiện từ nhựa, trọng lượng 186g và mỏng 8.4mm. Chiếc máy này mang một thiết kế khá quen thuộc với người dùng Samsung bởi kiểu thiết kế này đã được Samsung ứng dụng trên nhiều smartphone giá rẻ và tầm trung ra mắt trong thời gian gần đây

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 3.

So với Galaxy A22 5G (phải), bản 4G LTE có kích thước tổng thể nhỏ hơn một chút do có màn hình nhỏ hơn, vẫn sử dụng chung một ngôn ngữ thiết kế. Tuy nhiên, bản LTE có mặt lưng bóng khá dễ bám mồ hôi và dấu vân tay

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 4.

Nhìn chung, ở mức giá chỉ hơn 5 triệu đồng, Galaxy A22 có thiết kế như vậy là tương đối ổn, phù hợp với những ai cần một thiết bị nhỏ gọn không quá cồng kềnh

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 5.

Một trong những ưu điểm của Galaxy A22 LTE so với bản 5G là về màn hình. Mặc dù có màn hình nhỏ hơn, tuy nhiên Galaxy A22 LTE lại sử dụng tấm nền Super AMOLED cao cấp thay vì tấm nền IPS TFT. Công nghệ mà nhình Super AMOLED của Samsung giúp chất lương hiển thị của Galaxy A22 LTE trở nên vượt trội so với bản 5G

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 6.

Từ màu sắc, độ nổi khối, độ sáng và góc nhìn, màn hình Super AMOLED trên bản LTE tốt hơn nhiều so với màn hình của Galaxy A22 5G

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 7.

Galaxy A22 LTE có độ sáng màn hình đạt 600 nits, cao hơn nhiều so với bản 5G. Sử dụng Galaxy A22 LTE ngoài trời nắng cho trải nghiệm tốt hơn

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 8.

Tuy vậy, bù lại màn hình của Galaxy A22 LTE lại chỉ có độ phân giải là HD+, thấp hơn so với màn hình của Galaxy A22 5G, tuy nhiên đây cũng là một đánh đổi có thể chấp nhận được để đổi lại khả năng hiển thị tốt hơn. Nếu bạn cần một chiếc máy có khả năng hiển thị tốt, hãy chọn Galaxy A22 LTE thay vì bản 5G bởi tấm nền hiển thị quan trọng hơn độ phân giải trong trải nghiệm thực tế

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 9.

Màn hình của Galaxy A22 LTE cũng có tần số quét cao 90Hz, cho trải nghiệm sử dụng mượt mà

Camera chống rung OIS - Độc quyền trên bản 4G

Galaxy A22 LTE có một tính năng mà bản 5G không có, đó là camera chính hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS. Ở phân khúc giá hơn 5 triệu, khó có thể tìm thấy một chiếc máy đủ tốt mà hỗ trợ cả công nghệ chống rung quang học. Đây cũng là yếu tố được Samsung nhấn mạnh khi quảng cáo chiếc máy này.

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 10.
Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 11.

Thực tế, ở điều kiện sử dụng bình thường, đầy đủ ánh sáng, người dùng có thể khó nhận ra sự tiện dụng khi có thêm công nghệ chống rung OIS tích hợp bên trong camera. Tuy nhiên, ở điều kiện thiếu sáng hoặc quay video, chống rung OIS mới thể hiện sự vượt trội của mình khi có thể ổn định hình ảnh một cách tốt nhất.

Chụp thiếu sáng có OIS (trái) và không có OIS (phải). Chụp từ máy không có OIS khiến ảnh bị nhoè và mờ hơn do tốc độ màn trập giảm xuống thấp, camera khó có thể ổn định được

Quay video chống rung với Galaxy A22 LTE

Về khả năng chụp ảnh thông thường, Galaxy A22 LTE cho chất lượng ảnh khá tốt so với đa số smartphone khác trên thị trường. Ảnh cho ra có màu sắc trung tính, độ chi tiết vừa phải, có thể sử dụng để đăng lên mạng ngay lập tức mà không cần phải sửa nhiều. Camera góc siêu rộng 8MP cũng có chất lượng đủ dùng. Nhược điểm của camera trên Galaxy A22 LTE là khả năng xử lý HDR hơi kém, camera macro cũng như đo chiều sâu khá vô dụng. Tất nhiên, đây là một chiếc máy có giá thành rẻ nên không thể đòi hỏi quá nhiều.

Một vài hình ảnh chụp từ camera của Galaxy A22 LTE

Để thấy rõ khả năng của camera trên Galaxy A22 LTE, chúng tôi sẽ có bài đánh giá chi tiết camera của chiếc máy này trong thời gian tới.

Hiệu năng: Không quá mạnh, nhưng đủ dùng

Galaxy A22 LTE trang bị con chip Helio G80 tới từ MediaTek, được xây dựng trên tiến trình 12nm. Đây là một con chip thuộc phân khúc giá rẻ khá phổ biến trong phân khúc này, cho hiệu năng ở mức vừa phải, đủ để người dùng có thể chơi được một số tựa game nặng phổ biến hiện nay như PUBG Mobile hay Liên Minh: Tốc Chiến ở chất lượng đồ hoạ trung bình tới thấp. Các tựa game nhẹ nhàng như Subway Surfers, Candy Crush hay 8 Ball Pool... thì máy hoàn toàn có thể "chiến" mượt.

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 15.

Con chip G80 trên Galaxy A22 LTE cho hiệu năng ở mức đủ dùng

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 16.

Hiệu năng của máy đủ để chơi mượt các tựa game nhẹ và các game nặng với mức đồ hoạ thấp

Điểm cộng của Galaxy A22 nói chung tới từ màn hình có tần số quét cao, chính vì thế mà trải nghiệm sử dụng hàng ngày sẽ tương đối mượt, dù cho cấu hình của máy không phải là quá mạnh.

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 17.

Chấm điểm hiệu năng với phần mềm GeekBench 5 thì Galaxy A22 LTE cho điểm số hiệu năng kém hơn hẳn so với bản 5G sử dụng chipset Dimensity 700

Nhìn chung, Galaxy A22 LTE được sinh ra không phải dành cho các game thủ nên Samsung không cần phải trang bị một mức cấu hình quá mạnh cho chiếc máy này. Nếu bạn thực sự cần một chiếc máy để chơi game, hãy cân nhắc chuyển qua Galaxy A22 5G hoặc các dòng máy khác.

Thời lượng pin

Theo công bố, Galaxy A22 LTE trang bị viên pin dung lượng 5000mAh, hỗ trợ sạc nhanh 15W. Trên thực tế, với việc sở hữu màn hình công nghệ Super AMOLED và chỉ có độ phân giải HD+, thời lượng dùng pin của Galaxy A22 LTE có thể tính bằng ngày nếu chỉ sử dụng các tác vụ cơ bản.

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 18.

Galaxy A22 LTE trang bị viên pin 5000mAh

Chúng tôi thử xem YouTube với Galaxy A22 LTE thì sau 3 tiếng xem video liên tục bằng Wi-Fi, độ sáng ở mức 40%, máy chỉ tụt đúng 20%. Như vậy với một chu kỳ sạc đầy pin, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng máy một cách thoải mái mà không cần quan tâm tới thời lượng pin.

Với công suất sạc 15W thì Galaxy A22 LTE có thể sạc đầy viên pin 5000mAh trong khoảng 2 giờ 20 phút. Với các thiết bị có thời lượng dùng pin lớn, người dùng đa số sẽ có thói quen sạc qua đêm.

Ai nên mua Galaxy A22 LTE?

Như đã đề cập ở trên, Galaxy A22 LTE không phải là một chiếc máy dành cho game thủ mobile, thay vào đó, Samsung muốn hướng chiếc máy này tới những người dùng cơ bản, cần một chiếc smartphone có thể đáp ứng được đa số nhu cầu sử dụng hàng ngày, ví dụ như người dùng nữ, người dùng cao tuổi hoặc thậm chí tài xế công nghệ cũng hoàn toàn phù hợp bởi máy có một thời lượng pin lớn.

Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS - Ảnh 19.

Thực tế, nếu bạn là người dùng không chơi game nặng thì Galaxy A22 LTE khá đáng mua trong phân khúc hơn 5 triệu đồng. Ưu điểm của chiếc máy này tới từ màn hình đẹp (không xét về độ phân giải), có tần số quét cao, camera có chống rung OIS phù hợp với những ai thích chụp ảnh quay phim kèm theo đó là có thời lượng pin ấn tượng.

Galaxy A22 LTE có mức giá niêm yết là 5,890,000 đồng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tuỳ vào thời điểm và đại lý bán lẻ, người dùng có thể mua được chiếc máy này với mức giá khoảng 5.5 triệu đồng. Bên cạnh đó, khi mua chiếc máy này, người dùng còn được tặng kèm ưu đãi 580,000 đồng tại GrabFood, Shopee và Lazada.

Ưu điểm của Galaxy A22 LTE:

- Thiết kế ổn, nhỏ gọn nhẹ

- Màn hình Super AMOLED chất lượng cao

- Có tần số quét 90Hz

- Camera có chống rung quang học OIS hiếm có trong phân khúc

- Thời lượng pin ấn tượng

- Nhiều màu sắc trẻ trung (đen, xanh mint và tím)

Nhược điểm:

- Màn hình chỉ có độ phân giải HD+

- Mặt lưng bóng dễ bám bẩn

- Hiệu năng hơi yếu trong phân khúc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá Galaxy A22 LTE: Giá chỉ hơn 5 triệu nhưng có camera chống rung quang học OIS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO