Dân văn phòng 'ăn trộm thời gian' để kiếm thêm

Hà Chi| 08/06/2022 12:09

Đồng lương thấp, thời gian gò bó ngồi 8 tiếng nơi công sở nhàm chán, nhiều chị em đang tranh thủ tận dụng thời gian để kiếm thêm bằng muôn cách 'qua mặt sếp'.

Từ kiếm thêm trong nghề…

Làm kế toán trong một công ty tư nhân tại Q.7, Kim Ngân (33 tuổi) vừa tranh thủ giải quyết giấy tờ của công ty vừa lén đưa mắt quan sát sếp, mở file excel bảng dự toán chi phí cho một doanh nghiệp nhỏ khác ra gõ. Ngoài làm chính ở công ty, Ngân còn nhận làm thêm kế toán cho cùng lúc 4- 5 đơn vị khác. Công việc nhiều nên cô ôm cả việc làm thêm lên công ty làm.

Lúc đầu còn kín đáo nhưng sau này Ngân phát hiện một số đồng nghiệp khác của cô cũng vậy nên thoải mái hơn. “Miễn sao việc công ty giao làm xong, không ảnh hưởng là được rồi! Thời gian rảnh thay vì ngồi lướt mạng thì làm kiếm thêm tiền mua sữa con”, Ngân chia sẻ.

56bcf050154aaa9f6a3dc42ac05241f0.jpg
Nhiều nhân viên khác cũng như Ngân, muốn tranh thủ kiếm thêm tăng thu nhập.

Cũng theo lời Ngân, hiếm nhân viên nào ở công ty cô làm xong việc mà hào hứng nói sếp giao thêm việc. Đa phần làm đủ phần việc được giao, có người còn cố kéo dài để dành thời gian làm việc riêng, bởi “càng tỏ ra rảnh sếp càng giao cho đống việc thì chỉ có ngồi đó chết dí, khỏi làm ăn gì khác!”.

Cách nghĩ của Ngân cũng là cách “trốn việc” chung của nhiều dân công sở. Ai cũng cho rằng lương thấp dại gì ôm thêm việc về mình, phải tranh thủ để "cá kiếm".

Thanh Ngọc, cô nàng 25 tuổi mới ra trường được vài năm nhưng cũng đã tranh thủ học được nhiều “chiêu” của các đồng nghiệp đi trước. Ngọc hiện làm nhân viên thiết kế nội thất nhưng cũng tranh thủ thời gian của công ty để nhận thêm việc bên ngoài. Theo Ngọc, hầu hết dân thiết kế đều vậy, có người còn lập cả doanh nghiệp riêng bên ngoài, đợi đủ mạnh sẽ tách riêng ra làm chủ. Còn trẻ nhưng cô nàng đã ý thức được việc “không kiếm thêm, chỉ chăm chăm đồng lương ở Sài Gòn này thì chật vật lắm!”.

vastu-tips-for-office-to-bring-prosperity-at-work-fb-1200x700-compressed.jpg
Các cô nàng văn phòng năng động luôn tìm cách tăng thêm thu nhập bằng nhiều cách.

Đến kiếm thêm ngoài nghề

Không chỉ nhận những công việc trong chuyên môn, nhiều chị em văn phòng còn không ngần ngại kiếm thêm bằng nhiều cách khác nhau như buôn bán online, đặt dịch vụ hộ, kinh doanh tại chính công sở nơi mình làm… Đây là những cô nàng nhạy bén và được đồng nghiệp khen “cực kỳ chăm chỉ” bởi họ không nề hà khó khăn nào, kiếm từng đồng bạc lẻ vẫn vui vẻ.

mo-hinh-kinh-doanh-ban-hang-online.jpg
Rất nhiều cô nàng công sở mát tay kinh doanh.

Vân Thư – 35 tuổi hiện đang làm hành chính cho công ty truyền thông tại TP. HCM là một cô nàng khá có khiếu kinh doanh.  Thư có mối quan hệ tốt với nhiều nhân viên công ty. Từ khi dịch bùng, Thư nhanh nhạy nghĩ ra cách vận chuyển rau củ quả từ Lâm Đồng – nơi bố mẹ cô đang sống về Sài Gòn. Chuyến hàng nào về Thư gần như cũng cháy khách trong dịp dịch – từ hàng xóm nơi đang sống đến đồng nghiệp công ty.

Khi bình thường mới, công ty làm trở lại, Thư vẫn giữ thói quen gom đơn từ mọi người và đặt hàng cha mẹ gửi xuống. “Mọi người thích rau củ sạch, nhà mình có sẵn, tội gì không tiêu thụ giúp cha mẹ, mình cũng có thêm đồng mà đồng nghiệp cũng có đồ ngon dùng”, Thư nói.

Cũng theo Thư, công việc kinh doanh này cũng ngốn của cô nhiều thời gian khi phải phân loại hàng, sáng ra đi làm sẽ thấy cô “thồ” trên xe không thiếu thứ gì: cà chua, bí đỏ, gà, vịt, dưa leo, cà tím… Đây là cô mang theo giao cho các đồng nghiệp. Không phủ nhận mệt nhưng Thư nói thu nhập đem lại gần bằng nửa mức lương văn phòng của cô mỗi tháng nên “vui nhiều hơn mệt”.

Và nỗi lo sếp ghét

Rất nhiều nhân viên văn phòng khác cũng đang buôn bán kiếm thêm như Vân Thư như bán rau quả, quần áo, mỹ phẩm, phụ kiện,… Có không ít trường hợp còn mở thêm quán kinh doanh tại nhà và những đồng nghiệp công ty là khách quen, mối tiêu thụ lớn. Công việc mát tay nhưng các nàng cũng thừa nhận rất sợ bị “sếp ghét” vì làm thêm.

Vân Thư nói có lần cô bị sếp nhắc: “văn phòng chứ không phải cái chợ mà đem rau củ ra bày” khiến cô sau lần đó chỉ dám rón rén đưa dưới nhà xe.

top-5-van-de-thuong-gap-noi-cong-so-va-cach-giai-quyet-18068.jpg
Làm thêm nơi công sở cũng đối diện với nguy cơ bị sếp "chiếu tướng" vì bớt thời gian cho việc riêng.

Vân Anh, 29 tuổi, chủ quán trà sữa kiêm nhân viên một công ty là ví dụ. Đồng nghiệp vẫn đùa Vân Anh giờ nghề phụ của cô còn kiếm nhiều tiền hơn nghề chính, tương lai nghỉ việc chắc chắn không xa. Vân Anh cũng thừa nhận chỉ cần quán ổn định cô nàng cũng bỏ luôn công sở bởi lương thấp, điều hấp dẫn duy nhất chỉ có đồng nghiệp còn níu chân bởi sếp thường xuyên “chiếu tướng”.

“Sếp thấy làm ăn thêm vậy tưởng khá lắm cứ bóng gió hỏi khi nào nghỉ việc? Tiền nhiều vậy thì đi làm làm gì? Rồi chuyện gì công việc mà đi muộn hay vắng mặt chút là sếp lại đổ cho đi lo cho quán xá riêng nên cũng mệt tim lắm!”.

Tất nhiên, không phải ai cũng đủ mạo hiểm bỏ công việc để dấn thân ra ngoài kinh doanh nếu không có khiếu kinh doanh. Đó cũng là nỗi niềm dân văn phòng khi kiếm thêm. Sếp thông cảm thì không sao nhưng mải kiếm thêm mà để công việc bị ảnh hưởng thì có khác gì "ăn trộm thời gian" của công ty.

Bài liên quan
  • Dân công sở quay cuồng cùng bão giá
    Xăng lại bước vào đợt tăng giá mới kéo theo loạt hàng hóa được đà “té nước theo mưa”, tăng theo trên mọi mặt trận. Không chỉ người dân lao động phổ thông kêu trời, dân công sở cũng quay cuồng không kém trong cơn bão giá.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân văn phòng 'ăn trộm thời gian' để kiếm thêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO