Dân Syria lại thức giấc giữa đống đổ nát nhưng lần này rất khác

07/02/2023 11:00

Syria hiện báo cáo 1.444 người thiệt mạng, trong khi các bệnh viện quá tải sau trận động đất mạnh 7,8 độ xảy ra vào sáng 6/2 ở khu vực phía tây bắc vốn đang hứng chịu xung đột.

Một người đàn ông bế nạn nhân trận động đất ở Jandaris hôm 6/2. Ảnh: Reuters.

Người dân sống ở tây bắc Syria đã quen với câu chuyện bị đánh thức giữa đêm bởi tiếng những tòa nhà đổ sập. Thông thường, cảnh tượng này đi kèm với âm thanh của máy bay phản lực, theo Guardian.

Vốn mắc kẹt giữa giao tranh của chính phủ Syria và các nhóm chiến binh đang kiểm soát khu vực, cuộc sống của khoảng 4,5 triệu người đã rất khó khăn. Cùng với không kích, một số nơi còn chứng kiến giao tranh trên bộ. 91% người dân ở đây phụ thuộc vào nguồn viện trợ để tồn tại.

Hai trận động đất mạnh trên 7 độ cách nhau chưa đầy 12 giờ tại khu vực sẽ nhấn thêm vào nỗi thống khổ khốc liệt mà người dân Syria vốn đang phải hứng chịu, Guardian nhận định.

"Chúng tôi đã quen tìm người từ đống đổ nát, nhưng lần này khác"

“Lúc đầu, tôi nghĩ đó là trực thăng thả bom thùng”, Ismail Alabdullah - 36 tuổi, tình nguyện viên lực lượng cứu hộ thuộc White Helmets đến từ làng Sarmada - cho biết.

“Chúng tôi đã quen với việc đào người mắc kẹt trong đống đổ nát, nhưng lần này thì khác. Rất nhiều người ở bên dưới, và họ sẽ chết vì chúng tôi không có đủ thiết bị tiếp cận tất cả họ. Không còn gì cả”, anh nói thêm.

Sau hơn một thập niên nội chiến, tỉnh Idlib và một phần vùng nông thôn Aleppo xung quanh là khu vực cuối cùng của Syria vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ, ngoài khu vực phía đông bắc do người Kurd nắm giữ. Khoảng 3/4 người dân sống trong khu vực đã chạy trốn khỏi xung đột.

dong dat tho nhi ky anh 1
Nhiều người Syria ở phía tây bắc sống trong những căn nhà có cấu trúc lỏng lẻo. Ảnh: Reuters.

Hayat Tahrir al-Sham - nhóm tìm cách tách mình khỏi nguồn gốc al-Qaeda - kiểm soát phần lớn phía tây bắc Syria, trong khi những nơi khác nằm dưới tay các nhóm được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Giao tranh vẫn thỉnh thoảng xảy ra với lực lượng Syria do Nga hỗ trợ gần đó. Nhiều năm bắn phá liên tục đã đẩy dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở đây tới bờ vực sụp đổ.

Ít nhất 1,7 triệu người sống trong các tòa nhà hoặc lều có cấu trúc lỏng lẻo giữa tiết trời lạnh giá, khiến họ đặc biệt dễ bị tổn thương trên diện rộng do động đất gây ra.

Hiện tại, số trường hợp tử vong trên khắp Syria dừng lại ở 1.444, theo Reuters. Tuy nhiên, các bác sĩ nói con số này có thể cao hơn nữa khi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người, vẫn còn trong đống đổ nát.

"Tôi không ngờ mọi chuyện có thể tồi tệ hơn nữa"

Theo các nhân chứng, các điều kiện ở phía tây bắc Syria được mô tả là "khủng khiếp" sau trận động đất kinh hoàng. Khalil Ashawi - phóng viên ảnh tại Jindayris - cho biết trong 10 năm đưa tin về cuộc chiến ở Syria, anh chưa từng chứng kiến ​​những cảnh tượng thảm khốc như hôm 6/2, theo CNN.

Hỗn loạn là khung cảnh tại các bệnh viện và phòng khám ở phía tây bắc của đất nước hôm 6/2. Người phát ngôn cho biết 4 trung tâm y tế do Hiệp hội Y tế Mỹ - Syria điều hành đã bị hư hại đáng kể, trong khi 2 trung tâm phải sơ tán hoàn toàn.

Các bác sĩ nói bản thân quá ngợp, khi họ điều trị cho bệnh nhân ở hành lang, bên cạnh là các thi thể.

“Hôm nay, tôi đã chữa trị cho rất nhiều trẻ em. Tôi sợ sẽ còn nhiều người chết dưới đống đổ nát nữa. Mọi người sẽ tắc thở và chết”, bác sĩ Osama Salloum - người làm việc tại bệnh viện Bab al-Hawa gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - cho biết.

“Đây là thảm họa có quy mô chúng tôi chưa từng thấy trước đây. Tôi cảm thấy sợ hãi như cách tôi sợ hãi không kích vậy. Tôi lo lắng dư chấn ảnh hưởng tới gia đình mình. Chúng tôi chưa nghe tin tức gì từ một số bác sĩ, có thể họ cũng đã qua đời rồi”, vị bác sĩ nói.

dong dat tho nhi ky anh 2
Hai người đàn ông quấn chăn, ngồi trên những gì còn sót lại sau trận động đất ở Jandaris hôm 6/2. Ảnh: Reuters.

Khi đường dây liên lạc tại nhiều nơi khắp Syria bị cắt đứt, hàng triệu người trong cộng đồng người Syria sống rải rác khắp thế giới gặp khó khăn khi liên lạc với thành viên gia đình nhằm xác nhận họ đã an toàn.

Ở các thành phố Aleppo, Latakia, Tartous và Hama do chính phủ kiểm soát, các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành, đi kèm những lời cam kết hỗ trợ thực phẩm, y tế và kiểm tra an toàn tòa nhà.

Một người đàn ông Aleppo giấu tên cho biết gia đình anh đã chạy ra khỏi nhà sau trận động đất đầu tiên xảy ra khoảng 4h sáng 6/2. Nguồn cung nước và điện đã bị cắt, và hiện chưa thấy có viện trợ.

“Người dân cả khu phố đã chạy kịp ra bên ngoài. Họ không sao, nhưng trời rất lạnh và họ không biết đi đâu”, anh nói.

Số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 2.921. Sự tàn phá của trận động đất đã cắt đứt huyết mạch duy nhất của phía tây bắc Syria với thế giới bên ngoài - cửa khẩu biên giới nối khu vực với thị trấn Reyhanlı của Thổ Nhĩ Kỳ

Kể từ năm 2014, viện trợ quốc tế chảy đến khu vực này thông qua cửa khẩu Bab al-Hawa, trong khi các trường hợp y tế khẩn cấp vượt quá khả năng của Syria được chuyển lên phía bắc để được chăm sóc ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, chương trình nhân đạo do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn ở tây bắc Syria thiếu vốn trong nhiều năm nay và không bao gồm kế hoạch ứng phó thiên tai.

Khi cơ sở hạ tầng y tế của chính Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã quá tải, các sân bay gần đó đóng cửa và đường bị phong tỏa, vẫn chưa rõ những người dân mắc kẹt tại đây sẽ nhận được sự trợ giúp khẩn cấp nào.

“Chúng tôi sống trong tình thế tuyệt vọng. Tôi không ngờ mọi chuyện có thể trở nên tồi tệ hơn nữa”, bác sĩ Salloum nói. “Chúng tôi đã trải qua rất nhiều điều, và bây giờ là cả điều này nữa".

Khoảnh khắc bé gái được giải cứu từ đống đổ nát ở Syria Nhân viên cứu hộ đã giải cứu một đứa trẻ từ tòa nhà bị sập ở thành phố Azaz, Syria, sau trận đất 7,8 độ ở biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân Syria lại thức giấc giữa đống đổ nát nhưng lần này rất khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO