Dân phản đối thủy điện 'mọc' gần làng du lịch, Chủ tịch TP Kon Tum nói gì?

HIỀN MAI| 18/02/2022 18:21

Lãnh đạo TP Kon Tum lên tiếng về dự án thủy điện dự kiến "mọc" trên sông Đắk Blà bị người dân phản đối thời gian qua.

Liên quan đến việc người dân phản đối xây dựng dự án thủy điện Đăk Bla 3 trên sông Đắk Blà đoạn qua 2 xã Đăk Blà và Đăk Rơ Wa (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum), ngày 18/2, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND TP Kon Tum cho biết: "Dự án đang trong quá trình khảo sát, song quan điểm của thành phố là những gì tác động, ảnh hưởng đến đời sống người dân thì không nên thực hiện, bởi mọi người cũng biết rằng làm thuỷ điện nhiều quá không tốt, đặc biệt lại ảnh hưởng đến làng du lịch”.

Dân phản đối thủy điện 'mọc' gần làng du lịch, Chủ tịch TP Kon Tum nói gì? - 1

Vị trí dự kiến xây dựng Thủy điện Đắk Bla 3.

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân của 2 xã Đắk Blà và Đắk Rơ Wa băn khoăn, lo lắng khi hay tin dự án thủy điện Đắk Bla 3 sắp được xây tại làng du lịch Kon Kơ Tu. Họ cho rằng, công trình sẽ làm mất đi vẻ hoang sơ vốn có của làng du lịch và gây ô nhiễm môi trường nước.

Dự án thủy điện Đắk Bla 3 được Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung quy hoạch thủy điện nhỏ toàn quốc tại tỉnh Kon Tum năm 2020. Công trình này có công suất 8,6MW; diện tích đất, mặt nước, mặt bằng dự kiến được sử dụng là hơn 84ha. Đây là công trình cấp III, gồm đập dâng kết hợp xã lũ và tuyến năng lượng. Trong đó, đập dâng và đập tràn nằm trên sông Đắk Bla (dòng sông chảy ngược ở Kon Tum). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 300 tỷ đồng.

Tại xã Đắk Rơ Wa, vị trí xây dựng dự kiến nằm ở làng du lịch Kon Kơ Tu, cách trung tâm làng khoảng 2km theo hướng lên thượng nguồn.

Tháng 2/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Chiến Thắng (Khu công nghiệp Hòa Bình, phường Lê Lợi, TP Kon Tum) gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Kon Tum đề nghị đầu tư đối với dự án trên.

Sở KHĐT sau đó gửi văn bản đến các sở, ngành lấy ý kiến thẩm định để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư. Đến nay, dự án vẫn chưa được UBND tỉnh chấp thuận.

Mới đây, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu chủ đầu tư dự án phối hợp với đơn vị tư vấn đánh giá ảnh hưởng đối với làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu; giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham vấn cộng đồng dân cư để đánh giá, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân khi triển khai dự án.

HIỀN MAI

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân phản đối thủy điện 'mọc' gần làng du lịch, Chủ tịch TP Kon Tum nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO