Dân Mỹ đi chơi dịp Quốc khánh trong cảnh giác

Bình An (Tuổi Trẻ Online)| 04/07/2021 13:19

Giới chuyên gia đánh giá Tổng thống Biden sẽ không đạt được mục tiêu tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 cho 70% dân số trưởng thành Mỹ trước Quốc khánh ngày 4/7. Bác sĩ Anthony Fauci thúc giục người Mỹ đi tiêm vắc xin.

Ngày 4/7 là Quốc Khánh Mỹ, đây là dịp mà người Mỹ dự kiến sẽ đi chơi, tụ tập ăn uống, thưởng thức các màn trình diễn pháo hoa, dự các buổi hòa nhạc cùng nhiều sự kiện đông đúc khác.

Dân Mỹ đi chơi dịp Quốc khánh trong cảnh giác - 1

Các hành khách tại sân bay quốc tế Denver ở thành phố Denver, bang Colorado, Mỹ ngày 2/7. Ảnh: AP.

Hiệp hội xe ô tô Mỹ (AAA) dự báo hơn 47 triệu người ở Mỹ sẽ đi du lịch bằng ô tô hoặc máy bay cuối tuần này, quay lại mức năm 2019 và cao hơn 40% so với năm ngoái.

Tại sân bay thành phố Newark thuộc bang New Jersey, nhiều hành khách xếp hàng dài làm thủ tục lên máy bay hôm 30/6 và gặp phải tình trạng trì hoãn chuyến bay. Tuy nhiên, một số người vẫn cảm thấy vui vẻ khi được lên máy bay chuẩn bị cho kỳ nghỉ, sau khi nhiều kế hoạch đi nghỉ năm ngoái đã không thực hiện được do các biện pháp hạn chế.

Bà Rhetta Williams (54 tuổi), quản lý tại một công ty dược, cho biết bà tới thành phố Charleston thuộc bang South Carolina để đoàn tụ với khoảng 50 người thân, sau khi kế hoạch bị hoãn cách đây 1 năm do dịch COVID-19. "Và chúng tôi sẽ không cần thực hiện việc giãn cách xã hội nữa" - bà Rhetta Williams tươi cười chia sẻ.

Tuy nhiên, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp đề phòng phù hợp trong dịp lễ Quốc khánh 4/7. Ông thúc giục người dân Mỹ đi tiêm vắc xin COVID-19, theo Đài CNN.

"Nếu bạn đã tiêm vắc xin, bạn có mức độ được bảo vệ cao. Còn nếu bạn chưa tiêm, bạn nên đeo khẩu trang. Các bạn nên suy nghĩ nghiêm túc về chuyện đi tiêm vắc xin" - ông Fauci kêu gọi.

Dân Mỹ đi chơi dịp Quốc khánh trong cảnh giác - 2

Người dân đi dọc bãi biển La Jolla Shores ở thành phố San Diego, bang California hôm 1/7 khi ngày Quốc khánh đến gần. Ảnh: AP.

Hiện nay, nhiều người đã không còn đeo khẩu trang tại nhiều nơi ở Mỹ, thậm chí trong các không gian kín. Tuy nhiên, Cục Quản lý an ninh vận tải Mỹ nhấn mạnh người dân vẫn phải đeo khẩu trang tại các sân bay và trên máy bay.

Bác sĩ Lynn Goldman đến từ ĐH George Washington bày tỏ lo lắng: "Tôi nghĩ vẫn còn sớm để tuyên bố dịch đã kết thúc, đặc biệt với những gì chúng ta đang chứng kiến tại nhiều nơi khác trên thế giới".

Theo Hãng tin AP, trung bình Mỹ đang ghi nhận khoảng 12.000 ca nhiễm mới và 250 ca tử vong một ngày nhờ tiêm vắc xin cho khoảng 2/3 dân số trưởng thành. Tuy nhiên, mức đó vẫn chưa đáp ứng mục tiêu 70% trước ngày 4/7 mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt ra.

Sự do dự tiêm chủng vẫn còn ở một bộ phận người dân, đặc biệt ở tiểu vùng Thâm Nam (Deep South, thường tính vào các bang như Georgia, Alabama, South Carolina, Mississippi, Louisiana) và vùng phía Tây nước Mỹ. Điều này có thể sẽ tạo cơ hội để biến thể Delta lây lan tại nước Mỹ.

Kênh CNBC cũng dẫn lời giáo sư Iwan Barankay tại Trường Wharton (Mỹ) nhận định Tổng thống Biden sẽ không đạt được mục tiêu tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 cho 70% dân số trưởng thành Mỹ trước ngày 4/7. Phân tích của CNBC cho rằng với tốc độ phân phối vắc xin hiện tại, có thể chỉ đạt con số 67% trước 4/7.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Dân Mỹ đi chơi dịp Quốc khánh trong cảnh giác
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO