Đàn cá dọn vệ sinh lao vào miệng cá mập để 'đánh răng'

18/07/2020 11:22

Trong khi cá mập có được bộ răng “sạch bong”, thì đàn cá dọn vệ sinh lại có được bữa ăn no nê từ những mẩu vụn thức ăn thừa còn lại dính trên kẽ răng của cá mập.

Đoạn video thu hút hàng trăm nghìn lượt xem do đoàn làm phim của BBC ghi lại tại khu vực dưới nước, xung quanh rạn san hô Great Barrier. Đây là hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới, nằm ngoài khơi bờ biển Queensland, đông bắc Australia.

Đàn cá dọn vệ sinh lao vào miệng cá mập để “đánh răng” - 1
Cuộc sống dưới nước đầy màu sắc xung quanh rạn san hô Great Barrier

Nhưng “nhân vật chủ chốt” được nhắc tới trong video không phải là san hô, mà chính là cuộc sống dưới đáy đại dương.

Xung quanh rạn san hô Great Barrier là ngôi nhà chung của nhiều loài cá với đầy màu sắc, hình dạng và kích cỡ khác nhau. Đó cũng là nơi cá mập sọc trắng xuất hiện. Bất cứ nơi nào có nguồn thức ăn dồi dào, cá mập sọc trắng không thể bỏ qua.

Đàn cá dọn vệ sinh lao vào miệng cá mập để “đánh răng” - 2
Đàn cá dọn vệ sinh không hề tỏ ra sợ hãi khi cá mập sọc trắng xuất hiện

Một con cá mập sọc trắng đang lởn vởn quanh rạn san hô để kiếm bữa ăn nhẹ. Trong khi đó, những con cá dọn vệ sinh bé xíu, lại không giống nhiều loài cá khác. Thông thường, thấy bóng dáng của cá mập, nhiều loài cá phải bỏ trốn, thì cá dọn vệ sinh lại lao thẳng vào mồm “sát thủ” này.

Đàn cá dọn vệ sinh lao vào miệng cá mập để “đánh răng” - 3
Cá mập há to để cá dọn vệ sinh làm sạch răng miệng bên trong

Dường như giữa chúng có một sự “thỏa thuận ngầm” giữa “người dọn dẹp” và “khách hàng”. Tuy có kích thước nhỏ, nhưng cá dọn vệ sinh đảm nhận vai trò loại bỏ thức ăn thừa hoặc ký sinh trùng trong miệng cá mập. Nhưng bù lại, chúng sẽ nhận được bữa ăn “miễn phí”. Đây là “thỏa thuận” có lợi cho cả đôi bên.

Đàn cá dọn vệ sinh lao vào miệng cá mập để “đánh răng” - 4
Đôi bên cùng được hưởng lợi

Việc làm của cá dọn vệ sinh trông khá nguy hiểm, còn cá mập lại được “sạch miệng”. Sau khi công việc của cả hai bên cùng kết thúc, những vị khách như cá mập sẽ tiếp tục lên đường săn mồi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàn cá dọn vệ sinh lao vào miệng cá mập để 'đánh răng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO