Dân buôn 'lén lút' nhận đặt cọc iPhone 12 xách tay

17/10/2020 09:55

Khác với mọi năm, hoạt động kinh doanh iPhone 12 hàng xách tay không còn công khai và được quảng cáo rầm rộ như trước. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn ngừng hẳn việc nhập loại hàng này.

0h đêm 14/10 (giờ Việt Nam), Apple đã giới thiệu 4 chiếc di động mới của hãng gồm iPhone 12 mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max. Không lâu sau, nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone xách tay tại Việt Nam cũng bắt đầu cập nhật giá bán và ngày về hàng dự kiến.

iPhone 12 loạn giá dù chưa bán ra

Theo chia sẻ từ một số chủ cửa hàng, lượng đặt trước iPhone 12 năm nay vẫn tương đối cao. Nhu cầu mua máy sớm từ phía người dùng không còn lớn như những năm trước nhưng vẫn duy trì ở mức ổn định.

“So với những năm trước, lượng người dùng đặt hàng trước iPhone mới gần như không đổi. Có thể thấy, nhiều người vẫn muốn sở hữu sớm những chiếc iPhone thế hệ mới. Nhu cầu này có thể đến từ sở thích trải nghiệm hoặc chỉ đơn giản là thể hiện đẳng cấp”, ông Lê Xuân Tình, đại diện một cửa hàng điện thoại tại đường Lê Hồng Phong, Quận 10, TP.HCM cho biết.

Dân buôn lén lút nhận đặt cọc iPhone 12 xách tay - 1
iPhone 12 loạn giá tại Việt Nam dù chưa bán ra.

Tuy nhiên, mức giá hiện tại của những chiếc iPhone 12 hàng xách tay vẫn khá loạn. Theo đó, mỗi cửa hàng đưa ra một mức giá khác nhau. 

Tham khảo giá bán của một cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone xách tay tại Cầu Giấy, Hà Nội, iPhone 12 và 12 Pro có mức giá khởi điểm lần lượt 31 triệu đồng và 41 triệu đồng. Máy sẽ được giao đến tay người dùng vào ngày 23/10. Chưa dừng lại ở đó, cửa hàng này còn đưa ra cam kết sẽ bồi thường 2 triệu đồng nếu giao máy chậm cho khách.

Trong khi đó, khi tham khảo tại một hệ thống khác, mức giá được chào bán thấp hơn khoảng 1 triệu đồng ở mỗi dòng máy. Tuy nhiên, cửa hàng này không đưa ra cam kết về ngày giao hàng đến tay người dùng.

“Trong ngày đầu tiên được đưa về, mức giá của sản phẩm chắc chắn sẽ bị thổi lên rất cao. Giá bán có thể sẽ thay đổi theo từng ngày, thậm chí từng giờ tùy thuộc vào biến động của thị trường cũng như nhu cầu từ phía người dùng”, ông Vũ Duy, chủ một hệ thống chuyên kinh doanh iPhone xách tay tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Dân buôn cẩn trọng hơn khi nhận cọc iPhone 12

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh iPhone 12 hàng xách tay không còn công khai và được quảng cáo rầm rộ như trước. Theo đó, nhiều cửa hàng đã chọn cách loại bỏ cụm từ “xách tay” khỏi tên của sản phẩm. Đồng thời, họ cũng không đăng thông tin về giá bán cũng như nguồn gốc cụ thể của thiết bị như mọi năm.

Dân buôn lén lút nhận đặt cọc iPhone 12 xách tay - 2
Nhiều cửa hàng nhận đặt trước iPhone xách tay nhưng yêu cầu khách hàng liên hệ để biết giá bán.

Có thể thấy, sau khi Nghị định 98/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 15/10/2020, các cửa hàng kinh doanh iPhone xách tay đã trở nên dè chừng hơn. Mọi hoạt động quảng cáo về mặt hàng này cũng chỉ được thực hiện một cách “lén lút”.

Thậm chí, nhiều cửa hàng cũng loại bỏ hẳn danh mục đặt trước iPhone 12 xách tay trên trang web của họ. Tuy nhiên, khi phóng viên Dân trí gọi đến để thử đặt hàng, những cửa hàng này vẫn nhận cọc và cam kết giao máy sau 2 tuần.

Trong khi đó, một số hệ thống khác đã ngừng hẳn việc nhập máy xách tay mà chuyển sang kinh doanh hàng chính hãng.

“Năm nay hệ thống tạm ngừng kinh doanh iPhone 12 xách tay. Quý khách vui lòng tham khảo máy chính hãng mã VN/A sẽ được trả hàng vào đầu tháng 12”, nhân viên tư vấn tại một hệ thống kinh doanh điện thoại tại Cầu Giấy, Hà Nội nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân buôn 'lén lút' nhận đặt cọc iPhone 12 xách tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO