'Đám trẻ trâu Internet' nhận về bài học cay đắng sau chuyến phiêu lưu điên rồ với GameStop: Đừng tham lam!

11/02/2021 12:40

Đám trẻ trâu" lướt trên sóng GameStop đã bị ngã rất đau, họ không thể đấu lại các "cá mập" phố Wall.

Đám trẻ trâu Internet nhận về bài học cay đắng sau chuyến phiêu lưu điên rồ với GameStop: Đừng tham lam! - Ảnh 1.

Với nhóm các nhà đầu tư nghiệp dư, cuộc phiêu lưu cùng cổ phiếu GameStop là một hành trình rất đặc biệt. Nó kết thúc theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả sự thờ ơ, bất chấp và hối tiếc.

Khi bắt đầu hành trình, một vài người muốn trở thành kẻ tiên phong trong một cuộc cách mạng. Một số khác chỉ đơn giản muốn làm giàu. Nhưng sau khi chuyến phiêu lưu 2 tuần kết thúc, được mất đã rõ ràng, một số chỉ hy vọng có đủ để trả tiền thuê nhà.

Người thắng kẻ thua vốn là chuyện thường ngày ở phố Wall. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn ngủi vừa qua, "cơn điên" cổ phiếu GameStop đã có lúc đưa một vài người "lên mây", ánh hào quang đó đến chỉ sau một đêm.

Nhưng chúng cũng biến mất cực kỳ nhanh chóng.

Ở thời điểm cao nhất, giá cổ phiếu của GameStop đạt 483 USD/1 cổ phiếu. Đến phiên giao dịch ngày thứ Sáu, cổ phiếu của hãng này giảm xuống chỉ còn 63,77 USD. Hoạt động giao dịch "điên cuồng" với cổ phiếu này vốn được tiếp sức bởi cuộc nổi dậy chống lại các "cá voi" ở phố Wall của đám "trẻ trâu" trên Reddit. Tuy nhiên, kết cục là 30 tỷ USD trên giấy tờ đã bị thổi bay.

"Đám trẻ trâu lướt trên sóng GameStop đã bị ngã rất đau".

Nhiều nhà đầu tư nhỏ tuổi đã chịu thua lỗ lớn. Việc xác định thời gian giao dịch hoàn hảo là điều gần như không thể đối với ngay cả những người biết lựa chọn cổ phiếu giỏi nhất. Chính vì vậy, "đám trẻ trâu" lướt trên "con sóng" GameStop đã bị ngã rất đau.

Người may mắn duy nhất

Bạn sẽ làm gì khi 19 tuổi và đột nhiên nắm giữ lượng cổ phiếu trị giá một phần tư triệu đôla? Với chàng trai người Mỹ Shawn Daumer, anh đã chọn thưởng cho mình 1 bữa tối tại nhà hàng Hooters.

Nhờ số tiền mừng khi tốt nghiệp trung học và tiền thắng nhờ đầu tư vào các cổ phiếu như Tesla, ngày 26/1, Daumer đã chi 47.000 USD mua cổ phiếu GameStop.

Hai ngày sau, giá cổ phiếu GameStop đạt mức cao nhất trong ngày là 483 USD và Daumer đang nắm giữ 1.233 cổ phiếu. Anh ấy đã lời hơn nửa triệu USD từ khoản đầu tư ban đầu của mình.

Sự quan tâm của Daumer với cổ phiếu GameStop có xuất phát điểm giống nhiều người khác: Diễn đàn WallStreetBets của Reddit, nơi những nhà đầu tư nhỏ lẻ, nghiệp dư tụ tập để nói chuyện tiếu lâm, kể tấm gương thành công và thậm chí là để khoe khoang về những khoản lỗ khổng lồ.

"Bạn chứng kiến mọi người mua cổ phiếu đó ngày này qua ngày khác và hiểu rằng đang có một xu hướng diễn ra. Và nếu đã là xu hướng, chỉ còn cách làm theo và điều đó sẽ giúp bạn kiếm được tiền", Daumer nói khi giá cổ phiếu GameStop còn đang tăng.

Nhưng cổ phiếu của GameStop đột ngột giảm giá khi ứng dụng giao dịch Robinhood và các công ty môi giới khác công bố một loạt các hạn chế đối với việc giao dịch một số ít cổ phiếu chứng kiến đà tăng đột biến. Khoản lợi nhuận tiềm năng trị giá 200.000 USD của Daumer bốc hơi gần như ngay lập tức.

"Danh mục của tôi vẫn tăng 500%," Daumer nói vào thời điểm đó. "Tôi ổn". Bên cạnh đó, Daumer và những người bạn trên Reddit tin rằng giá cổ phiếu GameStop sẽ lại tăng vọt một lần nữa: "Giá cổ phiếu GameStop sẽ đạt 1.000 USD," anh nói.

Nhưng Daumer đã sai lầm.

Tuần trước, khi cổ phiếu giảm 72% trong hai ngày, Daumer bắt đầu nghĩ khác. Anh đã đặt một lệnh bán với số cổ phiếu GameStop mình có vào chiều thứ Ba và giao dịch này được khớp lệnh vào sáng thứ Tư ở mức giá 91,22 USD.

Anh ra đi với hơn 65.000 USD lợi nhuận, gấp đôi khoản đầu tư ban đầu.

Nhưng, không phải ai cũng may mắn Daumer.

"Đừng tham lam"

Cho đến giờ, mọi thứ vẫn chỉ như một giấc mơ với Nora Samir. Cô thức dậy vào nửa đêm ngày 27/1 tại nhà riêng ở Sydney. Ở phần bên kia của thế giới, giá cổ phiếu GameStop tăng vọt.

Số tiền 735 USD mà Samir đầu tư vào cổ phiếu này ngày hôm trước đã tăng gấp đôi. Cô chạy xuống nhà, đánh thức bố mẹ để khoe "chiến tích".

"Nora, đừng tham lam," mẹ cô cảnh báo. "Con cần phải rút lui ngay".

Nhưng Samir, 24 tuổi, một nhà nghiên cứu sức khỏe trẻ em tại Đại học New South Wales và một nhà nghiên cứu về thị trường chứng khoán đã bỏ ngoài tai lời của mẹ và quyết định không bán - cô ấy thậm chí còn tiếp tục mua thêm.

Sau khi đầu tư thêm khoảng 800 USD, Samir chỉ sở hữu hơn 9 cổ phiếu của GameStop. Sau đó, cô ấy đã đầu tư 1.800 USD vào BlackBerry, nhà sản xuất điện thoại từng thống trị và đã bị cuốn vào cuộc chiến điên cuồng.

"Tôi từng ở trên đỉnh cao," Samir thừa nhận. "Khi 1 cổ phiếu tăng giá, bạn sẽ không nghĩ đến việc nó có thể xuống thấp đến mức nào".

Đà tăng của cổ phiếu GameStop không kéo dài - và sự sụt giảm còn tồi tệ hơn khi ứng dụng giao dịch mà Samir sử dụng gặp sự cố. Cô không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục giữ hàng trong khi cổ phiếu GameStop lao dốc.

Samir đã bán được một cổ phiếu GameStop đang trên đà giảm giá ở mức giá 134 USD. Số cổ phiếu mà cô vẫn sở hữu tính theo giá của phiên giao dịch hôm thứ Sáu tuần trước chỉ trị giá 528 USD. Samir đã mất hơn một nửa số tiền cô đầu tư vào GameStop!

Sau sự cố này, Samir đã rút ra cho mình được một bài học: "Đừng tham lam".

Đôi bàn tay kim cương

Jacob Chalfant, một học sinh năm cuối trung học từ Westfield, Mỹ, rất thích thú với cách "đôi bàn tay kim cương" của cậu ấy tạo ra sức ép cho các quỹ đầu cơ của Phố Wall.

Chalfant biết tới WallStreetBets từ năm 15 tuổi. Hiện 18 tuổi, anh thích thú với cuộc biểu tình ở GameStop vì áp lực mà nó gây ra đối với các công ty như Melvin Capital, vốn đã đặt cược rằng cổ phiếu của GameStop sẽ giảm.

Đám trẻ trâu Internet nhận về bài học cay đắng sau chuyến phiêu lưu điên rồ với GameStop: Đừng tham lam! - Ảnh 2.

Theo cách nói của Reddit, "bàn tay cứng như kim cương" của Chalfant sẽ không bao giờ nắm lại. Chalfant quyết giữ số cổ phiếu đã mua với giá 1.035 USD - tương đương một tháng tiền lương từ công việc tại cửa hàng pizza và công việc kinh doanh nhiếp ảnh tự do của anh - khi giá cổ phiếu GameStop đang giao dịch ở mức 290 USD/1 cổ phiếu. Vào thứ Sáu tuần trước, khoản đầu tư của anh ấy chỉ trị giá 220 USD!

"Tôi chấp nhận thực tế là mình đã mất tiền," anh nói. "Nói thật là, cổ phiếu GameStop sẽ không bao giờ được như trước kia nữa".

Nhưng lỗ cũng là đầu tư, Chalfant nói. Việc này đã giúp tôi kiếm được "điểm internet" trên WallStreetBets.

(Nhiều người trên diễn đàn WallStreetBets nhấn mạnh rằng cổ phiếu của GameStop có thể tăng trở lại. Mặt khác, một diễn đàn Reddit khác đã mở vào tuần trước, nơi người dùng chia sẻ những câu chuyện thua lỗ do giao dịch cổ phiếu có ký hiệu mã là GME: GMEbagholderclub).

Chalfant cho biết anh và các nhà đầu tư tuổi teen khác thích thú với việc đầu tư, và nhiều người bạn của cậu đã tham gia vào GameStop chỉ vì họ nghĩ rằng nó thật buồn cười chứ không phải để kiếm tiền.

Chalfant nói: "Chúng ta đang sống trong một hệ thống mà không còn cái gọi là công lý nữa và toàn bộ thế giới đang tan rã. Không có gì thực sự quan trọng, vì vậy chúng tôi cũng có thể cố gắng vui vẻ khi ở đây".

Mất suy nghĩ

C. Arthur Davitt vốn là một người rất "chắc tay" về mặt tài chính. Hàng tháng, Davitt tự động chuyển 200 USD vào một quỹ đầu tư chỉ số, cố gắng tiết kiệm và tích cực trả khoản nợ 35.000 USD tiền đi học.

Nhưng Davitt, 29 tuổi, nghĩ rằng có thể sẽ rất vui khi tham gia vào một số mã cổ phiếu chứng kiến đà tăng giá chóng mặt. Cuối cùng anh quyết định đặt gần 1.500 USD vào GameStop và AMC. Hiện tại, khoản đầu tư vào GameStop đã giảm gần một nửa và còn lượng cổ phần ở AMC đã mất hơn 20%.

"Bản chất tôi không phải là một con bạc", anh ta nói. "Đây coi như là số tiền tôi đã tiêu hết".

Đám trẻ trâu Internet nhận về bài học cay đắng sau chuyến phiêu lưu điên rồ với GameStop: Đừng tham lam! - Ảnh 3.

Trở lại nhân vật Daumer ở đầu bài viết. Thiếu niên ở bang Indiana này là một trong những người chiến thắng hiếm hoi trong "cơn điên" đầu tư cổ phiếu GameStop.

"Bạn có câu cá không?" Daumer đặt câu hỏi khi đang tìm cách giải thích kinh nghiệm.

Khi đang câu cá, bạn cảm thấy dây của mình bị giật mạnh, đó có thể chỉ là một cái gặm hoặc một vết cắn. Nếu chờ đợi để cảm thấy một lực kéo mạnh hơn, bạn có nguy cơ mất con cá mà bạn không biết mình đã có.

Ngoài GameStop anh đã mua cổ phần của Castor Maritime - một cổ phiếu penny có trụ sở tại đảo Síp. Cho đến nay, giá đã tăng hơn 300%.

Khi phóng viên hỏi Daumer loại hình kinh doanh của công ty đó là gì. Anh trả lời:

"Tôi ước gì có thể nói cho anh biết. Tôi không quan tâm đến những vấn đề đó cho lắm. Tôi chỉ thích những con số mà thôi".

Nguồn: NYTimes

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Đám trẻ trâu Internet' nhận về bài học cay đắng sau chuyến phiêu lưu điên rồ với GameStop: Đừng tham lam!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO