Đàm phán Normandy: Hơn 8 giờ thảo luận, Nga-Pháp nói khó khăn, 4 nước ra tuyên bố chung

Việt Hà| 27/01/2022 10:58

Vào lúc 18h ngày 26/1, các phái đoàn của Nga và Ukraine đã gặp nhau tại thủ đô Paris của Pháp trong khuôn khổ cuộc đàm phán theo thể thức Normandy nhằm xoa dịu căng thẳng đang gia tăng.

Đàm phán Normandy: Hơn 8 giờ thảo luận, Nga-Pháp nói khó khăn, 4 nước ra tuyên bố chung
Các nước tham gia đàm phán Normany ngày 26/1 ra tuyên bố chung ủng hộ việc tuân thủ vô điều kiện lệnh ngừng bắn. (Nguồn: Menafn)

Phó Thủ tướng DmitriKozak đại diện Nga tham dự cuộc đàm phán trên, trong khi đại diện bên phía Ukraine là cố vấn tổng thống AndriyYermak.

Ngoài ra, cuộc đàm phán còn có sự tham dự của các cố vấn ngoại giao cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Sau cuộc đàm phán kéo dài 8 giờ, đại diện 4 nước ra tuyên bố chung tái khẳng định: “Các bên ủng hộ việc tuân thủ vô điều kiện lệnh ngừng bắn, bất chấp những bất đồng trong các vấn đề liên quan thực thi thỏa thuận Minsk”.

Sau cuộc gặp, Phó Chánh Văn phòng Điện Kremlin Dmitry Kozak cho biết, cuộc đàm phán theo thể thức Normandy đã diễn ra không suôn sẻ nhưng thẳng thắn.

Theo ông Kozak: “Chúng tôi đã đối thoại khá khó khăn nhưng có thể, đây là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên để đánh giá tất cả những vấn đề liên quan tới việc thực thi thỏa thuận Minsk”.

Vòng tiếp theo của cuộc đàm phán theo thể thức Normandy với sự tham gia của các cố vấn chính trị sẽ diễn ra ở Berlin trong hai tuần nữa.

Đánh giá tương tự, cố vấn của Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, hơn 8 giờ đàm phán đã diễn ra "khó khăn" nhưng gửi đi "tín hiệu tốt".

Quan chức trên mô tả cuộc gặp là cơ hội "để kiểm tra nguyện vọng của Nga cho đàm phán".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán Normandy: Hơn 8 giờ thảo luận, Nga-Pháp nói khó khăn, 4 nước ra tuyên bố chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO