Đàm phán hạt nhân chính thức nối lại: Iran khẳng định nghiêm túc, Mỹ tính phương án B phòng thất bại

Bảo Hà| 10/12/2021 11:57

Phái viên hàng đầu của Nga Mikhail Ulyanov cho biết, các cuộc đàm phán cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 chính thức được nối lại vào ngày 9/12 ở Vienna, Áo, với một cuộc họp giữa các nước còn lại tham gia của thỏa thuận.

Đàm phán hạt nhân chính thức nối lại: Iran khẳng định nghiêm túc, Mỹ tính phương án B phòng thất bại. (Nguồn: Reuters)
Cuộc đàm phán cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 ngày 9/12 ở VIenna, Áo. (Nguồn: Reuters)

Trên mạng xã hội Twitter, nhà ngoại giao này đăng tải thông điệp nêu rõ: "Các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), hiện đã tổ chức một cuộc họp chính thức của Ủy ban chung".

Các cuộc hội đàm này là các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ dù phái viên hàng đầu của Washington Rob Malley không tham dự cho tới cuối tuần này.

Phát biểu sau ngày họp đầu tiên, nhà đàm phán hàng đầu của Iran Ali Bagheri Kani khẳng định: "Iran nghiêm túc tiếp tục các cuộc hội đàm dựa trên quan điểm trước đó. Iran nghiêm túc về việc đạt được một hiệp định nếu đủ căn cứ".

Theo ông Kani, tất cả các bên đều muốn hội đàm tiếp tục chứng minh rằng tất cả các bên muốn thu hẹp khoảng cách.

Cùng ngày, điều phối viên hội đàm hạt nhân Iran Enrique Mora cho hay, ông thấy được quyết tâm đổi mới ở tất cả các bên, trong đó có Iran, nhằm đạt được một hiệp định nhưng điều đó hiện sẽ cần kiểm chứng trong các cuộc thảo luận chi tiết ở những ngày tới.

Về phía Mỹ, Đặc phái viên về Iran Robert Malley tuyên bố, Washington sẵn sàng tổ chức những cuộc đàm phán trực tiếp với Tehran về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo, cho rằng đây là giải pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề phức tạp này.

Ông Malley cũng cho rằng Iran đã không đưa ra các đề xuất mang tính xây dựng trong những cuộc đàm phán trước đó, thậm chí rút lại các cam kết mà Tehran đã đưa ra trước đó.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki thông báo, Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu các cơ quan hữu quan của chính phủ Mỹ chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp biện pháp ngoại giao liên quan đàm phán hạt nhân Iran thất bại và phải chuyển sang các lựa chọn khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán hạt nhân chính thức nối lại: Iran khẳng định nghiêm túc, Mỹ tính phương án B phòng thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO