Dám bị ghét - Tấm gương cho lòng dũng cảm của những cá nhân mạnh mẽ

Bạch Diệp| 11/06/2021 14:29

Việt BáoKishimi Ichiro , Koga Fumitake là hai tác giả nổi tiếng của Nhật Bản với dòng sách tâm lý đang lôi cuốn người độc giả

Dám bị ghét là tác phẩm tâm lý thuộc hàng kinh điển bán chạy tại Nhật Bản, cuốn sách phân tích những cách thức điều hòa các mối quan hệ xã hội trong cuộc sống, và đề cập đến những góc khuất tâm lý trong cuộc đời con người. Bằng những phân tích chặt chẽ và có định hướng tác giả đã khiến người đọc say mê theo các trang sách và học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đó.

Hãy phủ nhận sang chấn tâm lý.

Khi tồn tại giữa cuộc đời này, va vấp thử thách khó khăn là điều không thể tránh khỏi, vì vậy không phải ai cũng có thể né tránh những khó khăn đó. Tuy nhiên có những khó khăn lặp lại liên tục gây ra những vết thương lòng không thể thay đổi, và khi hồi tưởng đến những điều đó chúng khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, đau khổ, và đó các nhà tâm lý học gọi là sang chấn tâm lý. Ví dụ đối với một học sinh, những kì thi căng thẳng, mệt mỏi, với những áp lực về điểm số đã khiến cho học sinh đó cảm thấy bất lực, mất thăng bằng, và mỗi khi đến trường học, học sinh ấy luôn bị ám ảnh bởi những vấn đề đó.

Dám bị ghét - Tấm gương cho lòng dũng cảm của những cá nhân mạnh mẽ-1Sách hay Dám bị ghét

Mọi phiền muộn đều bắt nguồn từ quan hệ giữa người với người.

Mối quan hệ giữa người với người là mối quan hệ phức tạp và có nhiều vấn đề, bởi khi bắt đầu tiếp xúc tạo mối quan hệ với một người cũng là lúc chúng ta phải đón nhận tất cả các giá trị quan của người đó, đồng thời phải tiếp nhận tính tình, sở thích, cách sống cách ứng xử của người đó đối với những người khác. Cũng từ mối quan hệ này mà mọi phiền muộn cũng bắt đầu xảy ra khiến chúng ta bối rối và hoang mang. Vì thế Adler đã nói: “Mọi phiền muộn của con người đều bắt nguồn từ mối quan hệ giữa người với người”.

Bỏ qua nhiệm vụ của người khác.

Mỗi người sống ở cuộc đời đều được phân chia một nhiệm vụ nhất định, không ai can thiệp vào cuộc sống của ai cả. Vì vậy mỗi người cần phải biết nhiệm vụ của mình và bỏ qua những nhiệm vụ của người khác để sống một cách vui vẻ, thanh thản. Ai sống trong cuộc đời này cũng đều muốn mình được thừa nhận, được công nhận năng lực nhưng càng như thế bản thân chúng ta càng bị phụ thuộc lệ thuộc vào những sự công nhận đó. Vì thế nhu cầu được thừa nhận sẽ dẫn đến việc mất tự do. Bởi: “Sống để đáp ứng mong đợi của người khác và phó mặc cuộc đời mình cho người khác, đó là cách sống lừa dối bản thân, đồng thời lừa dối cả nhưng người xung quanh mình”.

Dám bị ghét - Tấm gương cho lòng dũng cảm của những cá nhân mạnh mẽ-2Sách hay Dám bị ghét

Trung tâm thế giới nằm ở đâu.

Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội, vì thế con người muốn sống muốn tồn tại thì phải tạo được mối quan hệ vững chắc với cộng đồng, bởi vậy trong quá trình sống con người nằm trong một cộng đồng rộng lớn vì thế không có trung tâm thế giới. Muốn có giá trị con người phải có nỗ lực, phải luôn rèn luyện chính bản thân mình mới có thể ngày một trưởng thành và đặt những bước chân vững chắc trên cuộc đời.

Khi con người khen ngợi người khác thì mục đích của họ là “thao túng đối phương có năng lực kém hơn mình”, chứ chẳng phải do lòng biết ơn hay tôn trọng gì cả”. Vì vậy khi tiếp cận một con người cần phải khích lệ lòng can đảm từ người đó, và con người thường không thể tùy cơ ứng biến hay thay đổi bản thân mà luôn giữ nguyên bản chất.

Sống hết mình: “Ngay tại đây, vào lúc này”.

Bản thân mỗi chúng ta đều có nhưng ưu điểm và nhược điểm vì vậy muốn sống tốt chúng ta cần chấp nhận những thiếu sót của bản thân và sống hài hòa với mọi người. Luôn luôn làm việc với tinh thần cống hiến không biết mệt mỏi, để phụng sự và đem lại nhiều giá trị cho mọi người. Bản thân mỗi chúng ta sống bình thường giữa cuộc đời này đã là hạnh phúc và bình yên. Bởi cuộc đời là những khoảng khắc nối tiếp và mỗi chúng ta hãy tận hưởng cuộc sống như đang khiêu vũ dưới một bản nhạc đầy mê đắm. Mỗi người là một tiểu vũ trụ không thể thay thế vì vậy hãy tạo nên những ý nghĩa, những giá trị cuộc đời cho cuộc sống còn đầy rẫy những điều phi lý, vô nghĩa này.

Cuốn sách Dám bị ghét là lời là một trong những cuốn sách mang lại nhiều giá trị cho người đọc, trong cuốn sách bạn sẽ tìm thấy: những cách thức để vượt qua những khó khăn trong cuộc đời, can đảm tiến lên phía trước dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, đương đầu với mỗi thử thách đã qua để có thể tiếp tục sống mạnh mẽ và thấu hiểu chính bản thân mình để tạo nên những giá trị cho xã hội. Hi vọng với cuốn sách này sẽ giúp cho mỗi độc giả có cái nhìn cởi mở, mới mẻ với cuộc sống nhiều hơn!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dám bị ghét - Tấm gương cho lòng dũng cảm của những cá nhân mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO