Đắk Nông cử 50 cán bộ y tế trực chiến, dịch bạch hầu dần kiểm soát

25/06/2020 07:41

Ngành y tế đã cắt cử trên 50 cán bộ y tế cùng hàng loạt các trang thiết bị, phương tiện, thuốc, vật tư hóa chất thường trực 24/24h tại các ổ dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh bạch hầu đang lây lan, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với ngành y tế khẩn trương có các biện pháp dập dịch hiệu quả. Tính đến chiều 24/6, số bệnh nhân dương tính với dịch bệnh bạch hầu vẫn giữ nguyên là 12 trường hợp.  Phóng viên VOV thường trú khu vực Tây Nguyên có cuộc trao đổi với bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về công tác chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh.

dak nong cu 50 can bo y te truc chien, dich bach hau dan kiem soat hinh 1
Các y bác sĩ cắm tại thôn, bản để kiểm soát dịch bạch hầu .

PV: Thưa bà, xin bà cho biết thông tin về phòng chống dịch bạch hầu ở cơ sở đến thời điểm hiện tại như thế nào?

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh: Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh ghi nhận 12 trường hợp ca mắc bệnh bạch hầu, tại huyện Krông Nô 4 trường hợp và huyện Đăk Glong 8 trường hợp, hiện đã có 1 trường hợp tử vong (ở thôn 6, xã Quảng Hòa, Đăk GLong). Tổng số trường hợp có tiếp xúc gần với các ca bệnh là khoảng 550 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, đã có kết quả 490 trường hợp âm tính, hiện còn 60 mẫu đang chờ kết quả.

Ngành y tế đã cắt cử trên 50 cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện cùng hàng loạt các trang thiết bị, phương tiện, thuốc, vật tư hóa chất thường trực 24/24h tại các ổ dịch,  thực hiện khử trùng, khử khuẩn định kỳ ngày 2 lần tại các ổ dịch, các hộ gia đình ghi nhận ca bệnh và các hộ gia đình khác có liên quan tới ca bệnh. Các trường hợp bệnh xác định và nghi ngờ đều được chuyển đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện vùng Tây nguyên. Ngoài ra còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến người dân về mức độ nguy hiểm của bệnh.

Đây là ổ dịch bạch hầu xuất hiện đầu tiên kể từ ngày thành lập tỉnh đến nay. Các ổ dịch xảy ra tập trung đa số ở người đồng bào H’Mông, tại vùng sâu vùng xa, đi lại rất khó khăn. Đa số ở người đồng bào H’Mông sự hiểu biết về bệnh, cách phòng chống bệnh và ý thức tự bảo vệ sức khỏe cũng như hiểu biết về Tiêm chủng mở rộng rất hạn chế. Ổ dịch xảy ra ở vùng sâu vùng xa nơi nguồn lực y tế tại chỗ còn hạn chế.

PV: UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt như thế nào để phòng, chống dịch hiệu quả?

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh: Ngay từ khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên, UBND tỉnh đã chỉ đạo trực tiếp cho ngành y tế và chính quyền địa phương nơi ghi nhận ca bệnh cùng phối hợp với nhau để triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch bạch hầu.Chúng tôi cũng tăng cường công tác kiểm tra  giám sát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần và lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện sớm các trường hợp bệnh, nghi ngờ bệnh để cách ly, điều trị, điều trị dự phòng, khoanh vùng, xử lý ổ bệnh kịp thời.

dak nong cu 50 can bo y te truc chien, dich bach hau dan kiem soat hinh 2
Phóng viên VOV trao đổi với bà Tôn Thị Ngọc Hạnh về công tác phòng chống dịch bạch hầu tại Đắk Nông.

Chúng tôi cũng đã tăng cường công tác kiểm tra liên nghành, giám sát, hướng dẫn vệ sinh trong phòng chống dịch bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là những địa bàn có dịch và khả năng bùng dịch cao. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực.

Yêu cầu Sở thông tin truyền thông trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để tăng cường các hoạt động truyền thông để tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh bạch hầu, triệu chứng, sự nguy hiểm của bệnh và các biện pháp phòng chống để nâng cao nhận thức, người dân tự giác chủ động phòng chống dịch. Cập nhật thông tin về dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh kịp thời chính xác đến người dân. Và chúng tôi cũng phối hợp với ngành chức năng cương quyết xử lý những trường hợp không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh nhằm trách gây lo lắng hoang mang trong cộng đồng.

PV: Vâng, xin cảm ơn bà!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông cử 50 cán bộ y tế trực chiến, dịch bạch hầu dần kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO