Đắk Lắk: Hàng trăm công nhân bị nợ lương ngày giáp Tết

29/01/2022 16:59

Dù đã cận kề Tết nhưng hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất H&L (Công ty H&L), đóng tại cụm công nghiệp Tân An, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vẫn phải tập trung ở cổng công ty mỏi mòn chờ lương.

Sáng nay (29/1), ông Nguyễn Quang Thuân, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội (Sở LĐTB&XH) tỉnh Đắk Lắk cho biết, dù đã sát Tết Nguyên đán nhưng Sở vẫn đang tiếp tục làm việc với Công ty H&L liên quan đến việc trả lương cho người lao động tại công ty này.

Đắk Lắk: Hàng trăm công nhân bị nợ lương ngày giáp Tết
Hàng trăm công nhân tập trung trước cổng Công ty H&L chờ lương trước lúc nghỉ Tết.

Theo ông Thuân, Sở LĐTB&XH đang gặp khó khăn trong vấn đề bảo vệ quyền lợi cho công nhân và người sử dụng lao động bởi hai bên không hề có cam kết hợp đồng lao động, không có tổ chức công đoàn.

Trước đó, chiều hôm qua (28/1, tức ngày 26 Tết), hàng trăm công nhân của Công ty H&L đã tập trung trước cổng công ty để yêu cầu được trả lương. Sự việc đã làm ồn ào xung quanh khu vực công ty này.

Trao đổi với PV, chị N.T.U (SN 1985, trú tại TP Buôn Ma Thuột) chia sẻ, vào ngày 4/1/2022, Công ty H&L có ra thông báo lịch nghỉ Tết âm lịch. Trong đó, có nội dung ngày 28/1, toàn thể công nhân lên công ty dọn vệ sinh, sau đó công ty sẽ tạm ứng 50-70% lương tháng 1 cho công nhân, phần còn lại sẽ phát vào ngày 15/2/2022.

Tuy nhiên theo chị N.T.U đến ngày 28/1, chị cùng nhiều công nhân lên công ty để lấy tiền tạm ứng tháng 1 thì nhận được câu trả lời “công ty chưa có tiền”.

“Hầu hết các công nhân đều khó khăn và trông chờ vào tiền tạm ứng tháng 1 để mua sắm tết, tuy nhiên mọi mong muốn đều không diễn ra”, chị N.T.U  buồn rầu cho biết.

Còn chị L.T.L. (19 tuổi, trú tại huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) cho hay, chị vào làm việc tại Công ty H&L từ ngày 8/11/2021 và có nộp hồ sơ đầy đủ.

Theo chị L. khi nhận chị vào làm, Công ty H&L ra điều kiện đủ 2 tháng sẽ ký hợp đồng chính thức nhưng đến nay đã gần 3 tháng, công ty vẫn chưa ký hợp đồng lao động cho chị L.

Cũng theo chị L., mọi thu nhập của chị chỉ dựa vào tiền công và tiền tăng ca. Tháng 12, tổng thu nhập của chị được hơn 6 triệu đồng nhưng phía công ty phải trả 3 lần mà vẫn chưa trả hết.

“Ngoài tiền lương tháng 12/2021, hàng trăm công nhân còn yêu cầu Công ty H&L trả tiền tạm ứng lương tháng 1/2022 như đã hứa”, chị L. bức xúc nói.

Theo tìm hiểu, đến nay hàng trăm công nhân đều không được Công ty H&L ký hợp đồng lao động chính thức.

Bà Trần Thị Mỹ Hằng - Giám đốc Công ty H&L cho hay, Công ty H&L chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu và mới đi vào hoạt động từ tháng 11/2021 đến nay.

Theo bà Hằng, do mới hoạt động nên công ty gặp nhiều khó khăn, nhất là chất lượng tay nghề của công nhân chưa đảm bảo dẫn đến việc hàng hóa bị lỗi rất nhiều. Hàng tháng, công ty đang phải bù lỗ do lỗi sản xuất. Tuy vậy, công ty cũng xác định cần một thời gian để đào tạo nguồn nhân lực nên mới ra yêu cầu 3 tháng thử việc.

Ngoài ra bà Hằng còn thừa nhận, đến nay, công ty hoạt động chưa đến 3 tháng nên chưa ký hợp đồng cho 190 công nhân.

Lý giải về việc chậm lương tháng 12, bà Hằng phân trần, do việc thanh toán hợp đồng với đối tác chậm cũng như việc công ty mới đi vào hoạt động, không có nguồn nên chậm trả lương cho công nhân.

“Theo thỏa thuận, vào 15 hàng tháng, công ty sẽ trả lương tháng trước cho người lao động. Tuy nhiên, do hiểu tâm lý của lao động cần tiền chi tiêu Tết nên công ty ra thông báo tạm ứng trước 50-70% lương tháng 1 cho công nhân. Thế nhưng, đến hôm nay, đối tác chưa thanh toán tiền nên công ty đành thất hứa với người lao động. Riêng tiền lương tháng 12/2021, đáng lẽ, chúng tôi đã trả xong trong sáng 28/1 nhưng chưa rút kịp", bà Hằng cho hay.

Sông Cài

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Hàng trăm công nhân bị nợ lương ngày giáp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO