Đại sứ quán Mỹ hủy hộ chiếu của nhiều người Afghanistan

Hà Linh (TH)| 19/08/2021 10:49

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul đã tiêu hủy tất cả tài liệu nhạy cảm và hộ chiếu của các công dân Afghanistan khi chuẩn bị sơ tán khỏi nước này.

CNN dẫn nguồn tin từ văn phòng của nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Andy Kim cho biết, trong khi chuẩn bị sơ tán khỏi Afghanistan, các nhân viên Đại sứ quán Mỹ đã tiêu hủy hàng loạt tài liệu nhạy cảm tại cơ sở ngoại giao của Washington ở Kabul.

Trong số những giấy tờ mà phía Mỹ tiêu hủy có cả hộ chiếu của người Afghanistan. Thông tin này được tiết lộ với những người đang yêu cầu Mỹ hỗ trợ sơ tán khỏi Afghanistan.

Đại sứ quán Mỹ hủy hộ chiếu của nhiều người Afghanistan
Cổng Đại sứ quán Mỹ tại Kabul đóng kín. Ảnh: Getty Images

Hiện không rõ lý do tại sao hộ chiếu bị tiêu hủy. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định rằng có thể các nhà ngoại giao xác định rằng sẽ rất nguy hiểm nếu các tài liệu này rơi vào tay Taliban, lực lượng này sau đó có thể nhắm vào những người Afghanistan có tên trên giấy tờ đó.

Tuy nhiên, thực tế thì việc không có hộ chiếu có thể gây ra những trở ngại lớn đối với những người Afghanistan đang cố gắng rời khỏi đất nước.

“Bộ Ngoại giao khuyến cáo tất cả người dân đang chờ việc cấp thị thực nên tìm nơi trú ẩn và chờ hướng dẫn thêm. Họ không nên đến sân bay cho đến khi được gọi và nên làm theo hướng dẫn một cách cẩn trọng” - thông báo từ văn phòng của nghị sĩ Kim cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết, Mỹ không bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở Kabul, nơi đã được sơ tán hoàn toàn, nhưng tòa nhà này nằm trong một khu vực được kiểm soát nghiêm ngặt.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về việc tiêu hủy hộ chiếu.

Theo TOLOnews, nhiều người dân Afghanistan đã đến sân bay với hy vọng rời khỏi đất nước vì họ nghe tin có nhiều người ở Kabul có thể đi mà không cần hộ chiếu hay visa. Ngoài ra, nhiều phụ nữ đang đổ xô đến sân bay do lo ngại tình hình bất ổn trong nước và sợ viễn cảnh sống dưới sự quản lý của Taliban.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ quán Mỹ hủy hộ chiếu của nhiều người Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO