Đại Lộc (Quảng Nam): Nhiều vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ lần đầu cho người dân

Lan Anh| 13/06/2022 14:37

Qua rà soát, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) xác định địa phương còn tồn đọng hơn 1.300 trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Hiện nay, địa phương đang tập trung tháo gỡ, giải quyết vướng mắc trên lĩnh vực đất đai, hạn chế hồ sơ tồn đọng.

Nhiều vướng mắc

Thực hiện Quyết định số 1620/QĐ-UBND, ngày 14/10/2021, UBND huyện Đại Lộc đã thành lập Tổ kiểm tra các trường hợp tồn đọng trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân. Đến nay, huyện đã tổ chức kiểm tra, rà soát xong 17 xã, thị trấn (riêng xã Đại Thạnh không có hồ sơ vướng mắc). Kết quả xác định được 1.353/1.305 trường hợp sử dụng đất nhưng chưa được cấp “sổ đỏ” lần đầu (phát sinh 48 trường hợp so với số liệu rà soát trước đây).

Theo ông Võ Ngọc Tốt - Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc, các trường hợp tồn đọng này chủ yếu do đất đai có nhiều vướng mắc cần thời gian và phương án để “tháo gỡ”. Đa số là các trường hợp tự ý chuyển mục đích làm nhà trên đất vườn, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp đã được Nhà nước cấp “sổ đỏ” theo Nghị định 64/CP của Chính phủ với 465 hộ đã làm nhà ở trên các thửa đất nông nghiệp (xây dựng nhà trước ngày 01/7/2014).

dailoc.jpg
Huyện Đại Lộc còn tồn đọng hơn 1.300 trường hợp chưa được cấp GCNQSD đất lần đầu

Ngoài ra, còn có 100 trường hợp mà UBND các xã, thị trấn hoán đổi đất để xây dựng các công trình phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, như xây dựng mở rộng trường học để đạt chuẩn, xây dựng hệ thống kênh mương phục vụ công tác tưới tiêu, mở rộng đường bê tông giao thông nông thôn… đã được đầu tư xây dựng, có nhà ở ổn định, không có giấy tờ chứng minh và các thửa đất này có nguồn gốc từ đất nông nghiệp; 278 trường hợp, trong đó tập trung chủ yếu là nhà ở xây dựng trên các thửa đất trồng cây hằng năm do UBND xã quản lý; 510 trường hợp di dời khẩn cấp, bố trí đất mới không có phương án di dời, quyết định giao đất và không có trong danh sách nhận tiền hỗ di dời của Chi cục Phát triển Nông thôn.

Ông Võ Ngọc Tốt, Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc cho biết, qua rà soát, địa phương đã phân loại và hướng dẫn địa phương giải quyết cấp GCNQSDĐ được 525/1353 trường hợp. Ông Tốt cũng cho rằng, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai của địa phương vẫn còn nhiều vướng mắc cần giải quyết triệt để. Một phần do lịch sử để lại như các trường hợp đất thôn bán, xã bán, người dân tự ý chuyển mục đích, hoán đổi xây dựng các công trình công cộng không có phương án hoán đổi,

Bên cạnh đó, công tác phối hợp để kiểm tra, xác minh nội dung, xin ý kiến của các cơ quan, ban ngành liên quan mất nhiều thời gian. Hồ sơ lưu trữ liên quan thiếu chính xác, chưa được chỉnh lý qua nhiều năm. Ngoài ra, công chức phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác, chưa đáp ứng khối lượng công việc giải quyết đơn thư. Công tác phối hợp với tòa án, cơ quan thi hành án và giữa cơ quan chuyên ngành chưa được đồng bộ, thiếu thống nhất trong việc cung cấp hồ sơ, giải quyết khiếu nại.

Tập trung giải quyết dứt điểm

Phòng TN&MT huyện Đại Lộc cho biết, năm 2022 đơn vị tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch kiểm tra quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Phòng cũng tích cực phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, các cơ quan, địa phương tham mưu cấp trên về công tác thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án. Đồng thời rà soát đơn thư tồn đọng để tham mưu giải quyết, trả lời đơn của các tổ chức, công dân.

Từ đầu năm đến nay, phòng TN&MT huyện Đại Lộc đã tiếp nhận 498 hồ sơ đất đai, ngoài 109 hồ sơ trả lại cho Văn phòng đăng ký đất đai, số lượng còn lại đã được địa phương giải quyết.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy CNQSD đất lần đầu của người dân còn tồn đọng, phòng TN&MT huyện Đại Lộc đã tham mưu với tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch kiểm tra quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai trong năm 2022. Tổng hợp các trường hợp vướng mắc còn lại chưa giải quyết được để tham mưu UBND huyện báo cáo Ban Thường vụ huyện ủy Đại Lộc, HĐND huyện xin ý kiến giải quyết. Phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đại Lộc lập báo cáo thống kê đất đai năm 2021. Thẩm định và tham mưu cấp “sổ đỏ” cho nhân dân, hạn chế thấp nhất hồ sơ tồn đọng.

dailoc2.jpg
Địa phương đang khẩn trương giải quyết hồ sơ đất đai, công việc chậm trễ lâu nay

Đối với các trường hợp tự ý chuyển mục đích làm nhà trên đất vườn, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ trước ngày 1/7/2014, đề nghị UBND huyện xem xét cho phép đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để chuyển đổi mục đích giao đất có thu tiền theo hiện trạng đã xây dựng nhà ở.

Với các trường hợp UBND các xã, thị trấn hoán đổi đất để xây dựng các công trình công ích, đề nghị xem xét giải quyết. Còn với trường hợp thôn bán, xã bán trước ngày 1/7/2014 đề nghị UBND huyện xin chủ trương cho phép cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo hiện trạng đối với các thửa đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của địa phương mà người sử dụng đất tự nguyện xin được nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc Hồ Ngọc Mẫn cho biết: “Huyện đang triển khai mạnh hệ thống Q-Office để theo dõi tiến độ hồ sơ, công việc, sẽ khắc phục tình trạng chậm trễ lâu nay. Huyện giao Phòng TN&MT thành lập tổ công tác, rà soát toàn bộ hồ sơ. Trường hợp nào đủ điều kiện thì nhanh chóng thực hiện cấp GCNQSDĐ; trường hợp chưa đủ điều kiện thì tìm hướng tháo gỡ phù hợp với quy định. Vấn đề cấp GCNQSDĐ đất rừng cho dân cũng vậy, huyện giao cho các địa phương phối hợp tháo gỡ, giải quyết, hạn chế thấp nhất hồ sơ tồn đọng”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại Lộc (Quảng Nam): Nhiều vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ lần đầu cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO