Đài Loan khuyên doanh nghiệp tại Myanmar treo cờ để phân biệt với Trung Quốc

15/03/2021 19:27

Cơ quan đại diện Đài Loan tại Myanmar khuyến cáo các công ty treo cờ và biển báo cho biết họ đến từ Đài Loan, sau khi các nhà máy do Trung Quốc đầu tư bị đốt phá.

Văn phòng đại diện Đài Loan ở Myanmar, sau khi nhận được thông tin về các cuộc tấn công ở công ty do Trung Quốc đầu tư, đã liên lạc với các công ty Đài Loan và khuyến cáo họ thực hiện biện pháp đề phòng.

Đài Loan khuyên doanh nghiệp tại Myanmar treo cờ để phân biệt với Trung Quốc - 1

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở Yangon, Myanmar. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, văn phòng "gợi ý các doanh nghiệp Đài Loan treo biển tiếng Myanmar với dòng chữ 'công ty Đài Loan' tại nhà máy hoặc treo cờ Đài Loan, giải thích cho công nhân và cư dân địa phương rằng họ là công ty Đài Loan, để tránh người ngoài hiểu lầm và đánh giá sai".

Đại sứ quán Trung Quốc trước đó cho biết nhiều nhân viên Trung Quốc bị thương và mắc kẹt trong các cuộc tấn công hôm 14/3, tại các nhà máy may mặc ở ngoại ô Yangolaingthaya. Họ đã kêu gọi Myanmar bảo vệ tài sản và công dân Trung Quốc.

Theo Reuters, một số ý kiến cho rằng Trung Quốc ủng hộ chính quyền quân sự ở Myanmar, sau khi bà Aung San Suu Kyi và các quan chức cùng đảng bị bắt giữ. Bắc Kinh bị chỉ trích vì không làm nhiều hơn trước cuộc khủng hoảng ở Myanmar, song họ cho rằng đây là công việc nội bộ.

Đài Loan, trong khi đó là nơi tập trung đông đảo người Hoa-Myanmar và có các mối liên kết chặt chẽ với Myanmar về văn hóa và kinh doanh.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan hôm 15/3 cho biết chỉ có một công ty Đài Loan bị cuốn vào vụ bạo lực. 10 người Đài Loan bị mắc kẹt bên trong một cơ sở nhưng đã an toàn.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ. Đài Loan không duy trì quan hệ chính thức với Myanmar.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Huang Tien-mu nói với các phóng viên ở Đài Bắc rằng các ngân hàng Đài Loan ở Myanmar đang hoạt động bình thường. Có 3 ngân hàng Đài Loan có chi nhánh tại Myanmar - Ngân hàng Cathay United, Ngân hàng Thương mại Quốc tế Mega và Ngân hàng Thương mại E.Sun.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đài Loan khuyên doanh nghiệp tại Myanmar treo cờ để phân biệt với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO