Đại học Monash công bố máy chụp cắt lớp di động nhỏ gọn

TQ| 13/11/2020 15:30

Việt BáoĐại học Monash công bố máy chụp cắt lớp di động có kích thước đủ nhỏ để đặt vừa vào xe cứu thương, giúp chẩn đoán đột quỵ nhanh chóng hơn ngay tại thời điểm hồi sức cấp cứu.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trên toàn thế giới. Thời gian là yếu tố rất quan trọng trong điều trị đột quỵ, với “khung giờ vàng” từ khi có triệu chứng đến lúc được chẩn đoán và điều trị sẽ mang tính quyết định về cơ hội sống sót và hồi phục của bệnh nhân.

Việc có máy chụp cắt lớp di động trên xe cấp cứu sẽ đảm bảo những trị liệu thích hợp được tiến hành sớm hơn, giúp cải thiện kết quả điều trị và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe dài hạn cho các bệnh nhân đột quỵ.

Công nghệ “Máy vòng quét” của công ty Micro-X có khả năng cung cấp hình ảnh chẩn đoán tương đương với máy chụp cắt lớp truyền thống trong một thiết bị đủ nhỏ và ở mức giá phù hợp để có thể trang bị cho mọi loại xe cứu thương thông dụng. “Máy Vòng quét” cũng đủ nhẹ để có thể lắp đặt trong các máy bay cứu thương.

Tiến sĩ Nyein Chan Aung, cán bộ nghiên cứu thiết kế cao cấp, trung tâm công nghệ chăm sóc sức khoẻ Design Health Collab thuộc khoa kiến trúc & thiết kế nghệ thuật, đại học Monash đang hợp tác nghiên cứu và thực nghiệm ở nước ngoài với thiết bị này tại công ty Micro-X, có trụ sở tại Adelaide và là thành viên của liên minh đột quỵ Úc.

Tiến sĩ Nyein Chan Aung cho biết: “Thiết kế nhẹ và nhỏ gọn của máy chụp cắt lớp mới này sẽ thay đổi cách cấp cứu các ca đột quỵ thông qua việc giúp cho các chuyên gia y tế có được hình ảnh, chẩn đoán và điều trị nhanh hơn bao giờ hết. Nó cũng sẽ góp phần tăng sự phổ biến của lực lượng cấp cứu đột quỵ di động ở Úc và trên thế giới. Chúng tôi tin rằng chiếc máy này sẽ giúp cải thiện đáng kể kết quả điều trị cho bệnh nhân đột quỵ.”

Công ty Micro-X là một thành viên của liên minh đột quỵ Úc, do các chuyên gia lâm sàng từ Bệnh viện Hoàng gia Melbourne dẫn đầu, đã thử nghiệm thành công giai đoạn 1 của ‘Máy quét vòng’ với nguồn kinh phí được hỗ trợ. Hiện liên minh đang thu hút nguồn vốn từ chương trình nghiên cứu y tế và sức khỏe thuộc quỹ ghiên cứu Y học của Chính phủ liên bang Úc cho tương lai để đưa sản phẩm này ra thị trường.

Peter Rowland, Giám đốc điều hành của Micro-X chia sẻ: “Chúng tôi rất tin tưởng vào dự án này và đã đầu tư vào nghiên cứu và các quan hệ đối tác toàn cầu để có thể sản xuất ra được những hình ảnh về não chất lượng cao, giúp phát hiện ra cả các vết xuất huyết não nhỏ. Tất cả đều được gói gọn trong một thiết bị có thể lắp vào bất kỳ xe cứu thương hoặc máy bay nào. Việc thu hút được tài trợ trong giai đoạn tiếp theo cho dự án thú vị này sẽ không chỉ cải thiện kết quả sức khỏe của hàng nghìn người ở Úc mà còn mang lại lợi ích kinh tế to lớn thông qua việc tạo ra thêm việc làm trong phát triển sản xuất và nghiên cứu thực nghiệm tại nước ngoài.”

Đại học Monash và Micro-X đang tìm kiếm thêm nguồn tài trợ để phát triển 'Máy quét vòng'. Liên minh đột quỵ Úc bao gồm các chuyên gia từ các Viện nghiên cứu và Tổ chức từ thiện về sức khỏe và học thuật, bao gồm bệnh viện Hoàng gia Melbourne, đại học Melbourne, cấp cứu bang Victoria, tổ chức đột quỵ và dịch vụ bác sĩ cứu hộ hàng không Hoàng gia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại học Monash công bố máy chụp cắt lớp di động nhỏ gọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO