Đại học gây tranh cãi khi 'hò' sinh viên quyên góp gần 4 tỷ đồng cho trường

Song Hy (Nguồn: Sixth Tone)| 27/10/2021 11:18

Đại học Tây Bắc ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc gây tranh cãi khi kêu gọi sinh viên quyên góp tiền cho lễ kỷ niệm 119 năm thành lập trường.

"Hội cựu sinh viên kêu gọi các cựu sinh viên và giảng viên quyên góp số tiền bằng một ly trà sữa giá 11,9 NDT. Mỗi học sinh có thể tặng một ly sữa đậu nành giá 1,19 NDT", thông báo đăng tải trên Weibo của Đại học Tây Bắc nêu rõ.

Trường đại học này cho biết đang tìm cách huy động 1,1 triệu NDT (gần 4 tỷ đồng).

Dù đây không phải là lần đầu tiên các trường đại học Trung Quốc - vốn được chính phủ cấp vốn kêu gọi các cựu sinh viên quyên góp, nhưng bài đăng vẫn gây tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội.

Đại học gây tranh cãi khi 'hò' sinh viên quyên góp gần 4 tỷ đồng cho trường - 1

Đại học Tây Bắc ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. (Ảnh: Sixth Tone)

Riêng Đại học Tây Bắc đã huy động quyên góp trực tuyến trong hơn một năm nay. Không rõ vì sao bài đăng hồi giữa tháng 10 này lại gây nhiều tranh cãi như vậy.

Yang Bingxin, sinh viên đang theo học Đại học Tây Bắc, người đã đóng góp 9,9 tệ NDT nói bản thân cảm thấy buồn vì trường phải dùng tới hình thức gây quỹ trực tuyến. "Chúng tôi không hiểu tại sao vấn đề này lại trở thành tin tức. Việc kêu gọi đóng góp không phải là hiếm trong các cơ sở giáo dục đại học của Trung Quốc", một nhân viên của trường cho hay.

Nằm ở tỉnh Thiểm Tây, Đại học Tây Bắc thuộc nhóm dự án trọng điểm "211" của Trung Quốc và nhận tài trợ trực tiếp từ chính quyền tỉnh. Ngân sách của trường năm 2021 là 1,42 tỷ NDT, thấp hơn nhiều so với các trường đại học được chính quyền trung ương tài trợ. Đại học Thanh Hoa là ngôi trường được rót vốn nhiều nhất tại Trung Quốc với 31,7 tỷ NDT/năm.

Nicole Chen, một sinh viên khác đang theo học Đại học Tây Bắc ủng hộ trường và cho biết đã quyên góp số tiền bằng một ly trà sữa.

“Đó là một hành động tự nguyện, không bắt buộc. Chúng tôi nhận được ngân sách hạn chế từ chính phủ, vì vậy có lý do chính đáng khiến trường làm vậy", nữ sinh này cho hay.

Song Hy(Nguồn: Sixth Tone)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại học gây tranh cãi khi 'hò' sinh viên quyên góp gần 4 tỷ đồng cho trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO