Đại gia Hà Nội bán rẻ khách sạn trăm tỷ, khách sạn Hong Kong thành chung cư

11/03/2021 06:43

Đại dịch khiến cho ngành lưu trú, khách sạn chịu nhiều tổn thất. Hàng loạt khách sạn ven biển ở Đà Nẵng đăng thông tin rao bán. Ở Hong Kong nhiều khách sạn đang được chuyển đổi thành chung cư để đáp ứng nhu cầu nhà ở.

Một số nhà điều hành khách sạn ở Hong Kong đang xem xét chuyển đổi nơi lưu trú thành các tòa chung cư khi ngành du lịch ở đây không có dấu hiệu hồi phục và nhà bắt đầu tăng giá trở lại.

Đơn xin chuyển đổi khách sạn Horizon Suite ở Ma On Shan và khách sạn Novotel Nathan Road ở Kowloon - sang sử dụng làm chung cư đã được cơ quan chức năng Hong Kong phê duyệt.

Đại gia Hà Nội bán rẻ khách sạn trăm tỷ, khách sạn Hong Kong thành chung cư
Khách sạn  Horizon Suite đã được chấp thuận chuyển thành chung cư

Theo đó, khách sạn Horizon Suite 800 phòng, do CK Asset Holdings làm chủ đầu tư đã được chấp thuận thành dự án với 758 chỗ ở theo một tài liệu gửi tới cơ quan chức năng. CK Asset đã mua lại địa điểm này với giá 120 triệu đô la Hong Kong (355 tỷ đồng) hồi năm 1998 thông qua một cuộc đấu thầu của cơ quan chức năng.  Năm ngoái, CK Asset cũng đã được chính quyền chấp thuận để chuyển đổi khách sạn Harbour Plaza Resort City 1.100 phòng ở Tin Shui Wai thành một dự án nhà ở 5.000 căn hộ.

CSI Properties cũng đang chuyển khách sạn ở khu Jordan thành chung cư và văn phòng. Kế hoạch đã được phê duyệt. Động thái này diễn ra giữa bối cảnh, số khách đến Hong Kong giảm hơn 90% so với năm 2020.

Với phê duyệt này sẽ có thêm hơn 1000 căn hộ mới vào thời điểm những người tìm nhà đang lấy lại niềm tin khi dự đoán việc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 sẽ giúp kinh tế hồi phục. Doanh số bán nhà mới và nhà cũ chứng kiến sự bùng nổ trong tháng 1/2021.

Đại gia Hà Nội bán rẻ khách sạn trăm tỷ, khách sạn Hong Kong thành chung cư
Hàng loạt khách sạn ở Đà Nẵng rao bán trên các diễn đàn bất động sản

Ngoài ra, cơ quan chức năng Hong Kong đang chi 95 triệu đô la Hong Kong (281 tỷ đồng) để hỗ trợ 800 phòng khách sạn và chỗ trọ cho các gia đình trong 2 năm tới. Frank Chan - người phụ trách về giao thông và nhà ở tại Hong Kong cho hay, cơ quan chức năng đang đàm phán với 10 khách sạn và nhà nghỉ để lấy chỗ ở tạm cho người không có điều kiện.

Raymond Cheng - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Hong Kong và Trung Quốc của CGS-CIMB cho biết, thị trường bất động sản của Hong Kong đã chứng tỏ khả năng hồi phục ngay cả khi Covid-19 kéo dài 1 năm.

Doanh số bán căn hộ mới tăng 164% lên hơn 1500 giao dịch trong tháng 1/2021, trong khi tháng trước đó chỉ ở mức 569 giao dịch mua bán. Doanh số bán căn hộ tăng mạnh đã làm giá nhà cũ tăng 0,13% trong tháng 1, kết thúc đà giảm 3 tháng liên tiếp.

Còn tại Việt Nam, những ngày đầu năm Tân Sửu, trên các diễn đàn bất động sản hàng loạt khách sạn ven biển ở Đà Nẵng cũng đăng thông tin rao bán.

Theo khảo sát, các khách sạn khu vực ven biển ở các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn được rao bán nhiều hơn cả.
Đại gia Hà Nội bán rẻ khách sạn trăm tỷ, khách sạn Hong Kong thành chung cư
Khách sạn trên đường Hồ Nghinh treo biển rao bán

Trên một trang quảng cáo nhà đất, có tới hàng chục thông tin rao bán khách sạn ở Đà Nẵng được đưa lên trong ngày 22/2. Đơn cử, một khách sạn 4 sao trên đường Võ Nguyên Giáp có diện tích 600 m2, cao 19 tầng với 125 phòng lưu trú và 2 phòng hội nghị được rao bán giá 440 tỷ đồng.

Tương tự, trên các tuyến đường như Hà Bổng, Trần Bạch Đằng, Hồ Nghinh, Võ Nguyên Giáp, Hồ Xuân Hương,... nhiều khách sạn cũng rao bán với giá từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo một nhân viên trong lĩnh vực môi giới khách sạn, từ khi dịch bùng phát tới nay, các thu nhập của các khách sạn sụt giảm, trong khi đó chi phí vận hành, lãi vay quá lớn dẫn tới không trụ được phải rao bán. Không ít đại gia Hà Nội đầu tư kinh doanh khách sạn tại Đà Nẵng rao bán chấp nhận "rút lui". Hiện nay loại hình khách sạn 3 sao có giá từ 20 đến 100 tỷ đồng. Khách sạn 4 sao thấp nhất là 280 tỷ đồng. Giá trị từng khách sạn thay đổi tùy vào vị trí, diện tích, chất lượng, số căn, thương hiệu,...

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho rằng, việc rao bán khách sạn là quy luật của thị trường, đây có thể là thời điểm sàng lọc, tái cấu trúc lại phân khúc nghỉ dưỡng.

Theo báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ tháng 1/2021 ước đạt 251.094 lượt, giảm 65,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, khách quốc tế giảm hơn 95%, khách nội địa giảm 36,7%.

Tổng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành tháng 1/2021 giảm 27,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại gia Hà Nội bán rẻ khách sạn trăm tỷ, khách sạn Hong Kong thành chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO