Đại gia đình 11 người mắc COVID-19 khỏi bệnh

Hà Văn Đạo| 30/09/2021 20:48

Trong số hơn 8.000 bệnh nhân từ nhẹ đến nặng được điều trị khỏi, cho xuất viện ở Bệnh viện Dã chiến số 3 (Thủ Đức, TP.HCM) có một đại gia đình 11 thành viên. Trong đó có nhiều người triền miên thở máy, nhưng cuối cùng đều thoát khỏi hiểm nguy ngoạn mục.

Những đêm cấp cứu bệnh nhân COVID-19 mãi không quên

Những lá thư thời COVID- 19: Giữa lằn ranh sinh tửNhững lá thư thời COVID- 19: Giữa lằn ranh sinh tử

SKĐS - Báo Sức khỏe và Đời sống xin gửi đến quý vị khán thính giả, bài viết: “Giữa lằn ranh sinh tử - Như được sinh ra thêm lần nữa”, do phóng viên báo Sức khỏe và Đời sống đang trực tiếp có mặt tại Trung tâm Hồi sức tích cực COVID- 19 Bệnh viện Bạch Mai tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh ghi nhận.

Trước khoảng khắc TP.HCM chuẩn bị nới lỏng giãn cách, nhiều y bác sĩ ở Bệnh viện Dã chiến số 3 bồi hồi nhớ lại quãng thời gian qua, họ cho biết: Gần 3 tháng xuyên ngày đêm giành giật sự sống cho người bệnh COVID-19 với bao khó khăn, vất vả nhọc nhằn nhưng cũng đầy những điều đáng nhớ. Có bệnh nhân được bác sĩ cận kề chăm sóc lâu quá như hóa thành thân quen.

BS Bùi Thị Kim Kha và BS Trường An chung dòng xúc cảm: Có những đêm trực ở đây bác sĩ phải làm tất cả mọi việc, từ điều trị đến dìu đỡ, động viên người bệnh. Hết ca trực, đôi tay ai cũng rã rời, như không còn sức lực, bởi họ phải gồng hết sức mình để hỗ trợ bệnh nhân. Có bệnh nhân nặng, gần như nằm một chỗ. Cũng có người tỉnh lại hay bứt rứt. Nhân viên y tế cùng các tình nguyện viên phải vỗ về họ vào giấc ngủ.

Đại gia đình 11 người mắc COVID-19 đều khỏi bệnh - Ảnh 2.

Chăm sóc bệnh nhân ở Bệnh viện dã chiến số 3

Tại Bệnh viện Dã chiến số 3 các y bác sĩ luôn phải căng mình hỗ trợ bệnh nhân bởi tại đây có tầng điều trị bệnh nhân nặng. Trong tổng số hơn 2.500 giường có đến 200 giường hồi sức. Từ đây nhiều F0 trực chờ "cửa tử" đã được các thầy thuốc giành giật trở về với cuộc sống bình thường.

Một trong những ca bệnh mà các y bác sĩ ở đây không ai có thể quên là trường hợp đại gia đình 11 người cùng mắc COVID-19. Đó là gia đình bà Nguyễn Thị Gi (Quận 5).

Trở về trong hạnh phúc

Theo BSCKI. Lý Quốc Công- Trưởng Khoa Lâm sàng, khi cả gia đình bà Gi nhập viện trong đó 3 người phải thở máy HFNC và 2 người thở oxy mask. Ngay bản thân bà Gi, vào thời điểm nhập viện, tình trạng của bà vô cùng nguy kịch. Bệnh nhân vừa tuổi cao lại có kèm bệnh nền nên bà Gi nhanh chóng chuyển biến xấu. Bà đã được các y bác sĩ túc trực theo dõi ngày đêm, canh từng nhịp thở, từng nhịp sinh tồn, sử dụng linh hoạt nhiều biện pháp để cứu sống bà.

Đại gia đình 11 người mắc COVID-19 đều khỏi bệnh - Ảnh 4.

Bà Gi là bệnh nhân COVID-19 cuối trong gia đình 11 người được điều trị khỏi

Vì bệnh tình quá nặng nên đúng một tháng rưỡi điều trị tích cực, ngày 29/9 bà Gi mới được xuất viện. BS Lê Đức Thành Nhân- người trực tiếp tham gia chữa trị cho bà Gi chia sẻ: "Tôi vẫn nhớ rất rõ bệnh nhân Gi gần 80 tuổi. Nhiều tuần liền bà nằm trong danh sách những bệnh nhân cần được theo dõi sát tại phòng cấp cứu. Lúc ấy cụ đang thở oxy dòng cao qua mũi (HFNC). Giai đoạn đó theo các chuyên gia nhận định là rất quan trọng vì sau giai đoạn này là hai con đường rất khác, một bên là tương lai tươi sáng, một lại là "cửa tử".

Để một bệnh nhân COVID-19 mức độ nguy kịch vượt qua cơn đại nạn thì ngoài sự chăm sóc y tế tận tình, chuyên nghiệp thì ý chí sống và tinh thần kiên cường, mạnh mẽ của bệnh nhân là một yếu tố quan trọng. Các thành viên khác trong gia đình bà Gi sau nhiều tuần đều khỏe mạnh dần và xuất viện, chỉ còn lại mình bà là người cuối cùng. Cùng với sự túc trực tận tình của y bác sĩ, ý chí muốn được về với con cháu chính là động lực giúp bà vượt lên chiến thắng bệnh tật.

"Dù công tác tuyến đầu vô cùng gian nan, vất vả nhưng khi nhìn thấy các bệnh nhân từng nguy kịch như bà Gi được xuất viện, tinh thần của chúng tôi lại được khích lệ, vững vàng, trở lại chiến đấu chờ ngày cuộc sống bình yên, không còn bệnh nhân COVID-19", bác sĩ Nhân chia sẻ.

Túc trực cấp cứu gần 3 tháng trời ở bệnh viện, BSCKI Lý Quốc Công cho biết: "Con COVID-19" này rất lợi hại, mình phải "thần tốc" nhanh mới chặn được nó. Nhưng bù lại là niềm vui, hạnh phúc vô bờ khi mỗi ngày lại thấy từng đoàn bệnh nhân được cầm giấy xuất viện về nhà.

Xem video đang được quan tâm:


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại gia đình 11 người mắc COVID-19 khỏi bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO