Cứu trợ dân vùng lũ Trung Quốc bằng công nghệ

23/07/2021 16:52

Các nền tảng công nghệ Trung Quốc trở thành chiếc phao cứu sinh quý giá dành cho những người đang tìm kiếm giúp đỡ trong đợt mưa lũ lịch sử.

Cứu trợ dân vùng lũ Trung Quốc bằng công nghệ

Lũ lụt tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã khiến ít nhất 33 người thiệt mạng và hàng triệu người mất chỗ ở. Các hãng công nghệ trong nước đang nỗ lực hết sức mình để cứu trợ người dân vùng lũ.

Một trong các nền tảng gây chú ý nhất là Tencent Docs. Một người dùng có tên Manto đã lập một danh sách trên Tencent Docs vào tối 20/7 trở nên phổ biến trong ngày tiếp theo khi tập hợp thông tin về những người cần hỗ trợ và nơi họ có thể tìm thấy trợ giúp.

Theo Tencent, chỉ sau một ngày, danh sách đã được xem hơn 2,5 triệu lần và chỉnh sửa 20.000 lần, trở thành tập tin Tencent Docs phổ biến nhất lịch sử. Hơn 1.800 tài liệu khác cũng được tạo trong cùng ngày, sử dụng mẫu thông tin cứu trợ từ nhóm Tencent Docs. Tình nguyện viên sẽ giúp xác minh thông tin rồi cập nhật thông tin các nhóm hỗ trợ.

Khi ngày càng nhiều người đóng góp, danh sách càng phát huy tác dụng. Tại đây, mọi người có thể biết được các thông tin như hướng dẫn phụ nữ có thai sắp đến kỳ sinh nở, nơi sạc pin smartphone, nơi tư vấn tâm lý. Danh sách còn có một thẻ riêng bằng tiếng Anh dành cho những người không nói tiếng Trung.

Các nền tảng khác cũng nhanh chóng đưa ra giải pháp riêng để giúp người dùng. Chẳng hạn, ByteDance – công ty mẹ TikTok – mở một kênh hỗ trợ nạn nhân vùng lũ trên ứng dụng Douyin và Jinri Toutiao để họ đăng bài, video cầu cứu. Người dân sẽ cung cấp thông tin như tên, cách liên lạc, địa điểm, cần giúp đỡ gì. Tờ báo Dahe Daily tổ chức các phiên livestream trên Douyin để cập nhật quá trình cứu trợ.

Tương tự, Kuaishou – nền tảng video ngắn lớn thứ hai Trung Quốc – cũng mở kênh riêng để cung cấp thông tin cứu trợ, tin tức mới nhất và xác minh nguồn tin. Cả Douyin và Kuaishou cung cấp nhiều loại nội dung như video về địa điểm tiếp nhận thức ăn, nước sạch.

Trong khi đó, công ty giao đồ ăn Meituan lại giao nhiệm vụ cho nhân viên hỗ trợ nạn nhân vùng lũ. Các gia đình neo đơn được khuyến khích liên hệ với người đứng đầu trạm mua sắm theo nhóm gần nhất. Công ty miễn phí sạc pin cho mọi người và trợ giá cho các khách sạn niêm yết trên nền tảng đang giúp đỡ nạn nhân.

Didi Chuxing, ứng dụng gọi xe đang bị Trung Quốc điều tra, tạm dừng dịch vụ tại Trịnh Châu để bảo đảm an toàn cho tài xế và khách hàng. Công ty tổ chức một nhóm cứu trợ bằng mô tô, chịu sự điều động của bộ phận cứu hộ địa phương.

Không chỉ hỗ trợ bằng công nghệ, Big Tech cũng đóng góp tiền mặt với số tiền quyên góp gần 1 tỷ NDT (154,4 triệu USD).

Du Lam (Theo SCMP)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cứu trợ dân vùng lũ Trung Quốc bằng công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO