Cựu thủ tướng Pháp lĩnh án tù

30/06/2020 15:25

Cựu thủ tướng Pháp Francois Fillon vừa lĩnh án tù 5 năm vì biển thủ công quỹ, nhưng được hưởng 3 năm tù treo.

Theo hãng tin RT, tòa án Pháp, ngày 29/6, tuyên ông Fillon phạm tội tham nhũng, lạm dụng chức quyền và sử dụng công quỹ để trả lương cho chính vợ mình vì những công việc không có thực tại quốc hội.

Cựu thủ tướng Pháp lĩnh án tù
Cựu thủ tướng Pháp Francois Fillon cùng vợ Penelope rời tòa án ngày 29/6. (Ảnh: Reuters)

Ngoài án tù, bị cáo 66 tuổi còn phải nộp phạt 375.000 Euro (422.000USD) và không được tham gia bất cứ cuộc bầu cử nào trong ít nhất một thập niên tới. Vợ ông là bà Penelope Fillon nhận bản án 3 năm tù treo và phải nộp khoản tiền phạt tương đương.

Francois Fillon làm Thủ tướng Pháp giai đoạn 2007-2012 và là đồng minh chủ chốt của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Vào tháng 3/2017, khi nước Pháp đang sôi động bởi chiến dịch tranh cử Tổng thống, Francois Fillon khi đó là ứng cử viên đảng cánh hữu Những người Cộng hòa (LR) bất ngờ bị điều tra về cáo buộc "gian lận nghiêm trọng và sử dụng giấy tờ giả" để hợp pháp hóa khoản tiền 700.000 Euro mà vợ ông được nhận dù không hề làm việc thực sự trong vai trò trợ lý tại Quốc hội.

Bê bối đã ảnh hưởng lớn đến uy tín của Fillon, khiến ông thua trước đối thủ Emmanuel Macron trong cuộc đua vào Điện Elysée.

Một đồng phạm của vụ án là Marc Joulaud lĩnh án 3 năm tù treo vì tiếp tục chuyển tiền cho bà Fillon sau khi giành ghế quốc hội trong lúc chồng bà nắm quyền.

Theo Thẩm phán Nathalie Gavarino, vị cựu thủ tướng đã gây xói mòn niềm tin của công chúng vào giới chính trị gia khi bổ nhiệm vợ làm trợ lý riêng, và trả lương không tương xứng với công việc.

Các luật sư bào chữa cho vợ chồng ông Fillon lên án phán quyết của tòa là "bất công" và quá "nhẫn tâm". Họ tuyên bố thân chủ sẽ kháng án và "sẽ có một phiên xử mới". Với quyết định này, cựu Thủ tướng Pháp sẽ không phải ngồi tù đến khi phiên phúc thẩm diễn ra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu thủ tướng Pháp lĩnh án tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO