Cựu phó phòng thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" đối diện mức án chung thân

30/08/2021 14:19

Sáng 30/8, TAND tỉnh Vĩnh Phúc xét xử 4 bị cáo nguyên là thanh tra Bộ Xây dựng về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, theo Điều 355 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Thị Kim Anh (46 tuổi), cựu phó Phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng bị truy tố khung hình phạt 20 năm tù hoặc chung thân.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Kim Liên (44 tuổi), cựu cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3; Đặng Hải Anh (40 tuổi), cựu chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2 và Nguyễn Thị Thùy Linh (27 tuổi), bị truy tố với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù.

xet-xu-vu-thanh-tra-bo-xay-dung-voi-tien-tai-vinh-phuc-1(1).jpg
Các bị cáo tại tòa sáng nay 

Theo cáo trạng, tháng 3/2019, bị cáo Kim Anh được giao là trưởng đoàn thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Bà Kim Anh yêu cầu 29 xã, thị trấn trong huyện cung cấp 16 đồ án quy hoạch, 31 hồ sơ dự án và 167 dự án công trình để kiểm tra tràn lan, không đúng đối tượng gồm 75 dự án đã được thanh tra, kiểm toán trước đó.

Để che giấu việc vượt thẩm quyền, Kim Anh không gửi quyết định tới UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Sở Xây dựng để phối hợp cùng thực hiện.

Khi kiểm tra, bị cáo chỉ nhìn bằng mắt thường, không lập biên bản và yêu cầu Hải Anh: “Đơn vị nào có quà biếu thì xem xét giảm nhẹ cho họ, người nào nhận trực tiếp được chia 1/3”.

Một số chủ doanh nghiệp có lỗi vi phạm đã tìm Kim Anh để giải trình nhưng bị cáo này không chấp nhận, nói: “Muốn bỏ qua lỗi vi phạm thì phải đưa tiền cho đoàn thanh tra”. Nếu không, họ phải đến: “Tận trụ sở Thanh tra Bộ Xây dựng ở Hà Nội để giải trình”.

Kim Anh cũng thống nhất với Hải Anh, Thùy Linh yêu cầu các nhà thầu tư vấn có sai phạm nộp 5% giá trị hợp đồng; nhà thầu thi công phải nộp 0,15% giá trị hợp đồng. Số tiền này được các bị cáo chi một phần cho hoạt động của đoàn thanh tra, còn lại ăn chia với nhau.

Mỗi khi yêu cầu doanh nghiệp đưa tiền, nhóm Kim Anh viết con số ra giấy hoặc gõ lên máy tính để không bị ghi âm. Việc ăn chia được tiến hành tại phòng làm việc, tiền được lấy ra còn vỏ phong bì bị xé nhỏ, phi tang vào bồn cầu hoặc thùng rác.

Viện kiểm sát cáo buộc từ tháng 5 đến tháng 6/2019, Nguyễn Thị Kim Anh và đồng phạm chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng chỉ xác định được 54 doanh nghiệp nộp hơn 1,3 tỷ đồng, còn hơn 800 triệu đồng chưa xác định được bị hại nào đã nộp.

Kim Anh bị xác định là chủ mưu, vì động cơ vụ lợi đã bất chấp pháp luật, thanh tra tràn lan, không đúng đối tượng nhằm cưỡng đoạt tiền. VKS cho rằng cần phạt bị cáo này mức án nghiêm để răn đe và lấy lại niềm tin của nhân dân vào hoạt động của cơ quan nhà nước.

Đặng Hải Anh bị cáo buộc tích cực thực hiện tội phạm khi nhận yêu cầu của Kim Anh. VKS cáo buộc bị cáo này trực tiếp thi công xây dựng 34 dự án xây dựng và chiếm đoạt 491 triệu đồng của 9 doanh nghiệp rồi được chia 183 triệu đồng nên cần nhận mức án nghiêm khắc.

Cơ quan truy tố xác định, Nguyễn Thùy Linh vì động cơ vụ lợi đã tham gia phạm tội theo chỉ đạo của Kim Anh, trực tiếp kiểm tra hồ sơ điều kiện năng lực của các doanh nghiệp tại 17 xã, thị trấn ở Vĩnh Tường. Bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự vì buộc các doanh nghiệp chi 544 triệu đồng và được ăn chia 116 triệu đồng.

xet-xu-vu-thanh-tra-bo-xay-dung-voi-tien-tai-vinh-phuc.jpg
Khung cảnh phiên tòa sáng nay

Nguyễn Thị Kim Liên là em gái ruột của Nguyễn Thị Kim Anh và bị cáo buộc cùng chị gái thanh tra không đúng đối tượng; sai quy định, thẩm quyền. Bị cáo này còn tham gia bóc phong bì của các doanh nghiệp; giúp Kim Anh gửi 310 triệu đồng hưởng lợi bất chính vào ngân hàng.

Cáo trạng xác định một số người "liên quan tới vụ án, song hành vi không đủ căn cứ xử lý hình sự" như bà Lưu Vân Oanh, Phó phòng Giám sát và xử lý sau thanh tra; bà Ứng Thị Phương Hiền, cán bộ Phòng thanh tra xây dựng 2; ông Nguyễn Văn Thành, lái xe hợp đồng của đoàn thanh tra; ông Bùi Anh Tuấn, Trưởng phòng Giám sát và xử lý sau thanh tra, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu phó phòng thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" đối diện mức án chung thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO