Cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam: Chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris cho thấy Việt Nam là một đối tác quan trọng

Thế Linh| 21/08/2021 18:48

Baoquocte.vn. Bà Susan Sutton, cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam là một thành tố quan trọng trong quá trình Mỹ phát triển quan hệ với khu vực.

Trả lời phỏng vấn VOA, cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Susan Sutton khẳng định, chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Việt Nam thể hiện, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Mỹ, là một thành tố quan trọng trong quá trình Mỹ phát triển quan hệ với khu vực.

Cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Susan Sutton. (Nguồn: ĐSQ)
Cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Susan Sutton. (Nguồn: ĐSQ)

Cụ thể, bà Sutton cho biết, thời gian qua Mỹ đã tái cân bằng sang châu Á, với nhận thức về tầm quan trọng trong việc xây dựng chính sách đối ngoại giúp cho Mỹ an toàn hơn, thịnh vượng hơn và cũng là hy vọng giúp các nước châu Á an toàn và thịnh vượng hơn.

Châu Á chính là tương lai và việc Mỹ đẩy mạnh quan hệ với các quốc gia ở khu vực giúp Mỹ xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

"Khi tôi nói chuyện với người Việt, họ thường nói Việt Nam là nước nhỏ. Nhưng hiển nhiên Việt Nam không hề là một nước nhỏ. Việt Nam có hơn 90 triệu dân, dân số của họ lớn hơn cả nước Đức. Và liên tục trong những năm gần đây, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế vào hàng nhanh nhất thế giới" - bà Sutton khẳng định.

Dù bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, nhưng những yếu tố căn bản cho sự phát triển của Việt Nam vẫn tiếp tục tồn tại. Đó là lực lượng lao động năng động và một đất nước có định hướng xây dựng sự thịnh vượng. Vì vậy, bà Sutton nhận định, phát triển quan hệ với Việt Nam là thật sự quan trọng để hai nước có cơ chế tốt nhằm giải quyết các bất đồng và tiếp tục mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

Nhận định về chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Kamala Harris, cựu Phó Đại sứ Mỹ cho rằng, hai nước sẽ tập trung vào thảo luận hai vấn đề quan trọng: hợp tác chống đại dịch Covid-19 và chống biến đổi khí hậu.

Thời gian qua, Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam 5 triệu liều vaccine, ủng hộ COVAX và những nỗ lực của chương trình này để đưa vaccine Covid-19 đến Việt Nam và khu vực. Ngoài ra, Mỹ cũng có những hỗ trợ khác như tặng các tủ âm sâu để bảo quản vaccine, trợ giúp về tài chính và kỹ thuật.

Bà Sutton cũng nhấn mạnh, hợp tác về y tế là một trong những lĩnh vực thành công nhất trong quan hệ song phương Mỹ-Việt. Bắt nguồn từ nguồn từ hợp tác về phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và lao, hiện Mỹ đang có rất nhiều nhân viên và chuyên gia của CDC và USAID ở Hà Nội, làm việc với Bộ Y tế, đào tạo nhân sự ngành dịch tễ…

Về vấn đề chống biến đổi khí hậu, bà Sutton tin tưởng rằng, Mỹ và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tìm cách ngăn chặn sự tăng tốc của tình trạng biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ tiếp tục làm việc với các quan chức địa phương về các chương trình khắc phục hậu quả, ví dụ như khắc phục tình trạng xâm nhập mặn ở Đồng bằng Sông Cửu Long...

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tới thăm Việt Nam vào cuối tháng 8 này. (Nguồn: AFP)
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. (Nguồn: AFP)

Cựu Phó Đại sứ Susan Sutton khẳng định, Mỹ quan tâm đến an ninh và tôn trọng luật lệ ở Biển Đông vì những lợi ích xuất phát từ chính phía Mỹ. Đồng thời, nước này sẽ hoạt động tích cực và cam kết dành nguồn lực để bảo vệ an ninh và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Về vấn đề nhân quyền, bà Sutton nhận định, những năm gần đây, hai nước đã có những cuộc đối thoại chân thành, thật tâm và bà kỳ vọng điều này sẽ tiếp tục. Thực tế, Việt Nam là thành viên Liên hợp quốc, tham gia ký kết nhiều công ước và thỏa thuận quốc tế, trong đó có Công ước về Các Quyền Chính trị và Dân sự và gần đây phê chuẩn Công ước ILO về Thỏa ước Lao động Tập thể.

"Vì vậy, đó là cuộc đối thoại về việc tất cả chúng ta làm đúng các cam kết quốc tế mà chúng ta tham gia. Mỹ có các cuộc đối thoại đó với nhiều nước và chúng tôi cần tiếp tục đối thoại với Việt Nam một cách chân thành và công bằng." - cựu Đại sứ Mỹ cho biết.

Cuối cùng, bà Sutton hy vọng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ phát đi thông điệp rằng, bạn cần làm việc, học tập, thể hiện khả năng lãnh đạo và những phụ nữ như thế cần phải có cơ hội bình đẳng như nam giới để thăng tiến, được tôn trọng và nắm chức vụ cao. Chuyến thăm này sẽ cổ vũ cho Việt Nam, rằng chúng ta có thể trao cho phụ nữ vai trò to lớn nhất và họ sẽ tỏa sáng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam: Chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris cho thấy Việt Nam là một đối tác quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO