Cựu nhân viên quốc phòng lừa 3 ngân hàng bị tuyên 18 năm tù

14/01/2021 16:14

Lê Quang Hiếu Hùng cùng các đồng phạm đã làm giả tài liệu rồi lừa đảo 3 ngân hàng chiếm đoạt số tiền 465 tỷ đồng.

Ngày 14/1, Tòa án quân sự Quân khu 7 tuyên phạt  bị cáo Lê Quang Hiếu Hùng (cựu nhân viên quốc phòng, làm việc tại Chi nhánh đầu tư và xây dựng miền Nam - tổng công ty xây dựng Lũng Lô) mức án 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù giam về tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Tổng hợp với một bản án khác, tòa án buộc bị cáo Hùng chịu hình phạt chung là 30 năm tù.

Cùng hai tội danh trên, HĐXX phạt bị cáo Nguyễn Văn Phương (nguyên giám đốc công ty TNHH năng lượng Vạn Xuân) hình phạt chung là 24 năm tù, bị cáo Nguyễn Đăng Hưng (nguyên nhân viên công ty TNHH năng lượng Vạn Xuân) 11 năm tù.

Cựu nhân viên quốc phòng lừa 3 ngân hàng bị tuyên 18 năm tù - 1
Lê Quang Hiếu Hùng lãnh mức án 30 năm tù

Với cáo buộc tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, 8 bị cáo (nguyên là nhân viên, lãnh đạo ngân hàng TMCP Quốc Dân, ngân hàng TMCP Công Thương, ngân hàng TMCP bưu điện Liên Việt) bị phạt từ 3 năm tù treo đến 6 năm tù giam.

Lừa tiền ngân hàng để sản xuất xăng giả

Theo hồ sơ vụ án, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của các ngân hàng để chi cho các hoạt động sản xuất xăng giả và chi tiêu cá nhân, từ tháng 10/2015 đến 10/2018, Hùng đã chỉ đạo Nguyễn Văn Phương (sinh năm 1977), Nguyễn Đăng Hưng (sinh năm 1990) dùng thủ đoạn gian dối làm giả hình con dấu của kho VK102 và chữ ký của ông Nguyễn Minh Nhân chủ nhiệm kho trên tổng số 161 tài liệu và làm giả 89 phiếu nhập kho.

Bằng thủ đoạn trên, Hùng và đồng phạm đã làm thủ tục giải ngân 30 lần tại ngân hàng Indovina, 60 lần tại ngân hàng TMCP Quốc Dân, 13 lần tại ngân hàng TMCP bưu điện Liên Việt, 31 lần tại ngân hàng TMCP Công thương nhằm chiếm đoạt tổng số tiền hơn 465 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Hùng có vai trò là người cầm đầu chỉ đạo thực hiện hành vi lừa đảo làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Số tiền chiếm đoạt của bị cáo Hùng trực tiếp hưởng lợi và sử dụng là hơn 90 tỷ đồng để mua tài sản, chi tiêu cá nhân, chuyển ra nước ngoài và chi cho các hoạt động của công ty Vạn Xuân.

Bị cáo Nguyễn Văn Phương  với vai trò là giám đốc công ty Vạn Xuân, đã thực hiện theo chỉ đạo của Hùng, trực tiếp tham gia trao đổi bàn bạc với Hùng, trực tiếp ký các hồ sơ vay vốn và làm việc với ngân hàng. Đồng thời, bị cáo này trực tiếp làm giả con dấu tài liệu để đi lừa đảo các ngân hàng. Do đó có vai trò người đồng chủ mưu đứng sau Hùng, là người thực hành tích cực thực hiện các hành vi phạm tội. Số tiền chiếm đoạt trực tiếp hưởng lợi là 15,9 tỷ đồng để mua tài sản, chi tiêu cá nhân và chi cho các hoạt động chung của công ty.

Nguyễn Đăng Hưng là nhân viên công ty Vạn Xuân, làm việc theo chỉ đạo của hai sếp trên, không tham gia bàn bạc về cách thức làm giả tài liệu và lừa đảo, không hưởng lợi. Nhưng Hưng đã giúp sức lừa đảo tiền của ngân hàng, là người tham gia thực hành trong quá trình làm giả tài liệu, trực tiếp mang tài liệu giả giao nộp ngân hàng.

Cựu nhân viên quốc phòng lừa 3 ngân hàng bị tuyên 18 năm tù - 2
Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo còn lại nguyên là nhân viên, lãnh đạo ngân hàng đã thiếu trách nhiệm khi thẩm định hồ sơ vay, vi phạm nhiều nghị quyết, quy định, hướng dẫn khiến ngân hàng thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Chủ mưu phủ nhận cáo buộc

Tại tòa, bị cáo Lê Quang Hiếu Hùng phủ nhận cáo buộc trục lợi. Bị cáo biện minh mình không nhận tiền từ công ty TNHH Năng lượng Vạn Xuân. Thời điểm sai phạm xảy ra, Hùng có nhận tiền từ Phương. Tuy nhiên, đó là số tiền Phương vay gia đình Hùng.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Phương phản bác toàn bộ lời khai trên. Phương khai Lê Quang Hiếu Hùng rất nhiều lần trực tiếp làm việc, thuyết phục ngân hàng đồng ý giải ngân vốn vay. Phương chỉ đi cùng, làm mọi việc theo sự chỉ đạo từ Hùng.

Các bị cáo là nhân viên, lãnh đạo các chi nhánh ngân hàng thừa nhận một phần trách nhiệm trong sai sót khi không kiểm tra kỹ lưỡng hàng hóa, tài sản. Về nguyên nhân sai phạm, những bị cáo này nói rằng họ tin tưởng Hùng. Từ đó, họ biểu quyết đồng ý thông qua hồ sơ vay hàng trăm tỷ đồng khiến ngân hàng thiệt hại nặng nề.

Sau khi nghị án, HĐXX xác định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người đúng tội. Trong vụ án này, bị cáo Hùng là chủ mưu, bị cáo Phương và Hưng là đồng phạm giúp sức tích cực. Bị cáo Hùng lừa đảo với số tiền đặc biệt lớn nên cần xử lý nghiêm. Quá trình lượng hình tòa cũng ghi nhận cho các bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu nhân viên quốc phòng lừa 3 ngân hàng bị tuyên 18 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO