Cựu đội trưởng tuyển futsal Việt Nam: Gặp Brazil, hãy tận hưởng trận đấu

Minh Ngọc| 13/09/2021 10:50

Cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam Nguyễn Bảo Quân khuyên các đàn em không đặt nặng tâm lý thắng thua, tận hưởng trận đấu với Brazil như một cơ hội thử sức, học hỏi.

"Đội tuyển Việt Nam được dự World Cup đã là thành công rất lớn rồi. Chúng ta không thể tính đến chuyện tranh chấp vị trí. Mục tiêu khả dĩ nhất là qua vòng bảng và điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, như năm 2016", cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam Nguyễn Bảo Quân chia sẻ.

Cách đây 5 năm, anh và đồng đội từng làm nên kỳ tích khi lọt vào đến vòng loại trực tiếp của World Cup futsal ngay trong lần đầu tiên giành quyền tham dự giải đấu. Đó cũng là đoạn kết mĩ mãn cho Bảo Quân trước khi giải nghệ để chuyển sang làm HLV.

Đêm nay, thế hệ đàn em của Bảo Quân sẽ đấu trận đầu tiên ở World Cup futsal 2021. Đội tuyển Việt Nam nằm cùng bảng với Brazil, Panama và Cộng hòa Séc. Cựu tuyển thủ Nguyễn Bảo Quân tin rằng thầy trò HLV Phạm Minh Giang có cơ hội giành quyền đi tiếp.

Cựu đội trưởng tuyển futsal Việt Nam: Gặp Brazil, hãy tận hưởng trận đấu - 1

Đội tuyển futsal Việt Nam bắt đầu hành trình tại World Cup futsal 2021 đêm nay.

"Đội tuyển Việt Nam từng thắng Brazil, nhưng chỉ là trận giao hữu. Chúng ta không thể vỗ ngực nói là tôi có thể thắng Brazil nhưng trước CH Séc và Panama thì có thể. Năm 2016 chúng tôi đá với Guatemala cũng như Panama bây giờ. Đó là một bước đệm quan trọng. Tôi tin là chúng ta có cơ hội như vậy. Nói thắng Brazil thì không thực tế, nhưng chúng ta vẫn có cơ hội vào vòng trong", Bảo Quân nhận định.

"Tôi chỉ có một lời khuyên là đội tuyển Việt Nam dự World Cup đã là thành công, được nhiều hơn mất. Tâm lý của các cầu thủ cần thoải mái. Mình phải tận hưởng trận đấu trước. Khi mình chơi bóng, mình có niềm vui sẽ tốt hơn".

Nói về việc đội tuyển Việt Nam chạm trán Brazil, Bảo Quân có một ký ức huy hoàng không kém kỳ tích vào vòng 1/8 World Cup. Anh và đồng đội từng thắng tượng đài của futsal thế giới trong một giải giao hữu diễn ra năm 2014. Đó chính là một trong những sự kiện quan trọng giúp các tuyển thủ Việt Nam thực sự tin vào khả năng được tham dự đấu trường hạng cao nhất thế giới.

"Chuyện đội tuyển Việt Nam thắng Brazil nghe hơi buồn cười. Thực sự có mặt ở trận đấu đó mới thấy tầm cỡ như thế nào. Chúng tôi đều rất hứng khởi, vì mình thi đấu với Brazil mà. Các cầu thủ thi đấu như tận hưởng cơ hội này", Bảo Quân nhớ lại.

"Giải tứ hùng được tổ chức từ năm 2010, VFF mời được những đội bóng mạnh. Chúng tôi ở thời điểm đó gặp các đối thủ như vậy thì hào hứng vô cùng. Gặp được Brazil là sự kiện lớn vô cùng. Brazil thời đó có khoảng 8 đội chất lượng như nhau, đội hình 2 của họ cũng đủ sức vô địch thế giới. Những cầu thủ sang Việt Nam nhiều người sau đó trở thành những ngôi sao lớn".

Cựu đội trưởng tuyển futsal Việt Nam: Gặp Brazil, hãy tận hưởng trận đấu - 2

Bảo Quân từng cùng đội tuyển Việt Nam thắng Brazil trong một trận giao hữu.

Đội hình phụ của Brazil khi đó vẫn dễ dàng đánh bại Nhật Bản và Thái Lan để chắc suất vô địch giải tứ hùng tại TP.HCM. Tuy nhiên, các cầu thủ xứ samba không hề "thả" đội tuyển Việt Nam, nhất là khi bị chạm tự ái vì bàn thua đầu tiên.

"Lúc đầu Brazil đá rất thong thả. nhưng khi đội tuyển Việt Nam có bàn thắng, họ phải đá thật. Mọi người nghĩ là họ thả, nhưng không phải thế. Tôi nhớ có cầu thủ Brazil là Lukaian, sau này sang đá cho Thái Sơn Nam, ra ngoài khóc rưng rức. Họ dù gì cũng là đội bóng mạnh nhất thế giới", Bảo Quân chia sẻ.

"Đương nhiên thắng Brazil anh em rất vui. Tôi không nhớ rõ, nhưng lúc đó đếm được Brazil sút phải đến 180 quả. Nhưng bóng đá là thế, trong một ngày đẹp trời, sút đâu cũng vào nhưng Brazil hôm đó sút toàn ra ngoài hoặc là đập người hậu vệ Việt Nam".

Video: Việt Nam 3-2 Brazil

Đội tuyển Việt Nam thắng Brazil với tỉ số 3-2 trong trận cuối cùng tại giải giao hữu tứ hùng năm 2014. Phùng Trọng Luân, Trần Văn Vũ và Phạm Thành Đạt là những người ghi bàn hôm đó. Trần Văn Vũ, người sở hữu 3 Quả Bóng Vàng Việt Nam, vẫn góp mặt trong đội hình dự World Cup futsal 2021.

Cựu đội trưởng Bảo Quân kể tiếp: "Trước trận đấu, ai mà nói đội tuyển Việt Nam thắng Brazil, người ta bảo là điên. Chúng tôi thi đấu với Brazil đã là vui lắm rồi. Chính sự thoải mái đấy, cộng với việc họ chùng xuống lúc đầu để mình ghi bàn, mỗi yếu tố một chút cộng lại dẫn đến trận thắng. Họ gỡ hòa ngay sau mấy chục giây thôi, nhưng chúng tôi vẫn tự tin.

Tất nhiên về thế trận, Brazil đá với Việt Nam đương nhiên họ áp đảo, nhưng chúng tôi ngoài việc phòng ngự vẫn tính chuyện tổ chức tấn công. Phải nói là đội tuyển Việt Nam khi ấy tấn công 4 cầu rất hay. Anh em nhìn nhau mà chạy.

Sergio (HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam lúc đó là Sergio Gargelli) luôn động viên các cầu thủ, rằng thua Brazil đâu có vấn đề gì, nên chúng tôi rất thoải mái. Chúng tôi không có gì để mất, họ thua thì mất mặt. Họ vùng lên, chúng tôi càng hứng khởi".

Cựu đội trưởng tuyển futsal Việt Nam: Gặp Brazil, hãy tận hưởng trận đấu - 3

Tuyển Việt Nam sẽ gặp Brazil lần đầu tiên tại đấu trường World Cup.

Bảo Quân nhắc đến một chi tiết rằng HLV Sergio Gargelli từng nói với anh và các đồng đội về mục tiêu dự World Cup. Trận thắng Brazil khi ấy, dù chỉ là giao hữu, chính là một trong những cú hích quan trọng để 2 năm sau, đội tuyển Việt Nam giành quyền tham dự đấu trường lớn nhất.

"Nói ra thì khó tin, nhưng hôm đấy ở trên sân, chúng tôi hiểu được cảm giác khiến Brazil phải thua là như thế nào. Chúng tôi biết rằng Brazil thua đội tuyển Việt Nam là chuyện có thể xảy ra trong bóng đá, và đó là cú hích cho anh em tự tin hơn", cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam kết lại.

Minh Ngọc
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu đội trưởng tuyển futsal Việt Nam: Gặp Brazil, hãy tận hưởng trận đấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO