Cựu cố vấn của ông Trump bị truy tố về tội vận động bí mật cho UAE

Đặng Huyền-Văn Linh (TTXVN/Vietnam+)| 21/07/2021 11:43

Các công tố viên cáo buộc ba bị cáo đã tìm cách tác động đến chính sách đối ngoại của cựu Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử, giai đoạn chuyển tiếp tổng thống và giai đoạn đầu cầm quyền.

Cuu co van cua ong Trump bi truy to ve toi van dong bi mat cho UAE hinh anh 1Ông Thomas Barrack phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ở Cleveland, Ohio, Mỹ, ngày 21/7/2016. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 20/7, lực lượng chức năng đã bắt giữ ông Thomas Barrack, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, vì cáo buộc vận động hành lang bất hợp pháp cho Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các công tố viên liên bang tại Brooklyn, thành phố New York, đã đệ trình bản cáo trạng bao gồm 7 tội danh, cáo buộc ông Barrack và 2 nhân vật khác đã dùng sức ảnh hưởng để thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của UAE tại Mỹ.

Hai nhân vật trên gồm Rashid Sultan Rashid Al Malik Alshahhi, một công dân UAE cư trú tại Mỹ, và Matthew Grimes, một công dân tại bang Colorado từng làm việc cho ông Barrack tại một công ty đầu tư.

Ông Barrack cũng được cho đã nhiều lần khai man trong cuộc thẩm vấn của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) về các giao dịch của ông với UAE.

Các công tố viên cáo buộc ba nhân vật trên đã tìm cách tác động đến chính sách đối ngoại của cựu Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử, giai đoạn chuyển tiếp tổng thống và giai đoạn đầu cầm quyền.

Cụ thể, vào tháng 5/2016, ông Barrack đã cố gắng đưa những từ ngữ ca ngợi UAE vào bài phát biểu của chiến dịch tranh cử của ông Trump liên quan đến chính sách năng lượng của Mỹ.

Sau khi ông Trump nhậm chức, ông Barrack liên tục phối hợp với hai bị cáo trên để gây ảnh hưởng đến lựa chọn của ông Trump cho các vị trí đại sứ và các chức vụ quan trọng khác, cũng như tìm cách tác động trực tiếp đến chính sách đối ngoại của Mỹ liên quan đến Vùng Vịnh.

Trong thông cáo báo chí, ông Mark Lesko, quan chức Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết bộ ba nhân vật trên "liên tục lợi dụng tình bạn và khả năng tiếp cận của Barrack" với ông Trump, cùng như "các quan chức cấp cao của chính phủ và truyền thông Mỹ để "thúc đẩy các mục tiêu chính sách của chính phủ nước ngoài."

Bộ ba bị cáo mỗi người phải đối mặt với 2 tội danh liên quan đến vận động hành lang bí mật cho nước ngoài. Ông Barrack cũng phải đối mặt với 5 tội danh khác liên quan tới cản trở công lý và khai man với cơ quan thực thi pháp luật liên bang.

Hiện Đại sứ quán UAE tại Washington chưa đưa ra bình luận về vụ việc này. Trong khi đó, người phát ngôn của ông Barrack khẳng định ông này "không có tội và sẽ không nhận tội."

Ông Barrack, 74 tuổi, là đồng minh lâu năm của cựu Tổng thống Trump và cũng là người sáng lập Công ty cổ phần DigitalBridge Group Inc, tập trung vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Ông này đã từ chức Giám đốc điều hành của DigitalBridge vào năm 2020. Tạp chí Forbes ước tính tài sản của ông Barrack vào khoảng 1 tỷ USD./.

Đặng Huyền-Văn Linh (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu cố vấn của ông Trump bị truy tố về tội vận động bí mật cho UAE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO