Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung hầu tòa, vợ cũng bị triệu tập

10/12/2021 07:04

Hôm nay (10/12), TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy- 3C.

Cùng hầu tòa với ông Nguyễn Đức Chung còn có bị cáo Nguyễn Trường Giang (SN 1984, nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic), Võ Tiến Hùng (SN 1967, nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội).

Cả 3 người này đều bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 2 ngày. Thẩm phán Trần Nam Hà ngồi ghế chủ tọa.

Có 11 luật sư tham gia bào chữa cho 3 bị cáo, riêng ông Nguyễn Đức Chung có 5 người bào chữa.

Trong vụ án này, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung) được xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên tòa triệu tập đến.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung hầu tòa, vợ cũng bị triệu tập

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là luật sư Giang Hồng Thanh, thuộc Văn phòng luật sư Giang Thanh- Đoàn luật sư Hà Nội.

HĐXX triệu tập đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) đến tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.

Một số cán bộ của Công ty Thoát nước Hà Nội cũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, gồm: ông Bùi Ngọc Uyên (Giám đốc Xí nghiệp quản lý các nhà máy xử lý nước thải), ông Trần Trọng Văn (nguyên Phó TGĐ Công ty Thoát nước Hà Nội)…

Tòa còn triệu tập thêm một số cá nhân, tổ chức có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác, trong đó có đại diện UBND TP Hà Nội, đại diện Công ty Arktic.

Vụ lợi cho công ty gia đình, Nhà nước thiệt hại 36 tỷ

Theo cáo trạng, năm 2016 UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa Hà Nội bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp để xử lý ô nhiễm nước hồ trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Đức Chung với chức năng, nhiệm vụ là Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Cộng hòa Liên bang Đức) và tổ chức Đoàn thăm quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy - 3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khi đó đã chỉ đạo ông Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy- 3C thông qua Công ty Arktic (Công ty trung gian do Nguyễn Trường Giang làm Giám đốc), là công ty gia đình, với động cơ vụ lợi, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước số tiền hơn 36 tỷ đồng .

Cáo buộc cho rằng, bị cáo Nguyễn Đức Chung là người quyết định việc mua bán chế phẩm Redoxy - 3C trái pháp luật và phân công chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái quy định về quản lý, sử dụng vốn nhà nước, để Công ty Arktic được hưởng khoản lợi nhuận không chính đáng, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, ông Chung còn chỉ đạo ông Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy- 3C của Công ty Arktic trái với chỉ đạo của chính ông tại Thông báo số 308 ngày 22/8/2016.

Tham gia thực hiện công tác xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn Hà Nội, dù biết chỉ đạo của ông Chung là trái pháp luật, nhưng ông Võ Tiến Hùng vẫn tiếp nhận, không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước..., gây thiệt hại cho ngân sách TP.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang bị xác định là đồng phạm với ông Chung và ông Hùng.

VKS cho rằng, quá trình thực hiện việc mua, quản lý, sử dụng, thanh quyết toán chế phẩm Rydoxy- 3C để xử lý, duy trì chất lượng nước các hồ trên địa bàn Hà Nội, một số lãnh đạo, cán bộ UBND TP Hà Nội, Sở Tài Chính, Sở Xây dựng, Công ty Thoát nước Hà Nội với các cương vị, nhiệm vụ khác nhau đã tin tưởng và thừa hành theo chỉ đạo của cấp trên.
Họ nể nang, bỏ qua công đoạn kiểm tra, đối chiếu, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, nhưng không tư lợi.
Vụ việc cũng đã được Uỷ ban kiểm tra Trung ương kiểm tra, kết luận thi hành kỷ luật đối với số lãnh đạo này và đề nghị Thành ủy Hà Nội tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.
VKS cho rằng, không cần thiết xử lý trách nhiệm hình sự đối với những lãnh đạo, cán bộ này, đồng thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật là đủ nghiêm.

T.Nhung

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung hầu tòa, vợ cũng bị triệu tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO