Cuộn dây đánh lửa hoạt động kém do đâu?

Thu Hà| 24/10/2021 07:00

Những lỗi liên quan đến cuộn dây đánh lửa của động cơ ô tô là một vấn đề thường gặp nhưng không phải ai cũng biết cách kiểm tra chúng.

Cuộn dây đánh lửa là gì?

Cuộn dây đánh lửa là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống động cơ, tất cả xe ôtô đều phải sử dụng cuộn dây đánh lửa để cung cấp tia lửa cho bu-gi động cơ. Nó cũng thuộc hệ thống đánh lửa thứ cấp của xe.

Theo đó, bằng cách sử dụng cảm ứng điện từ, cuộn dây đánh lửa sẽ chuyển đổi dòng điện 12V thành vài ngàn V để tạo ra tia lửa đủ mạnh, bắn qua khe hở của bu-gi.

Theo thời gian, các cuộn dây đánh lửa có thể bị cháy, hỏng và làm tăng mức điện trở, dẫn đến sai lệch hoặc tia lửa yếu, kém hiệu quả đánh lửa. Từ đó, cản trở hiệu suất hoạt động của động cơ.

cuộn dây đánh lửa
Cuộn dây đánh lửa là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống động cơ

Dấu hiệu nhận biết cuộn dây đánh lửa hoạt động kém

Bugi sẽ không hoạt động nếu cuộn dây đánh lửa hoạt động kém hoặc không hoạt động. Điều này đồng nghĩa việc xe ôtô bị bỏ máy một hoặc nhiều xi-lanh.

Dấu hiệu nhận biết cuộn dây đánh lửa hoạt động kém là:

- Khí thải tăng đột biến;

- Tiếng ồn lớn từ động cơ;

- Vòng tua máy giảm;

- Đèn cảnh báo nhiên liệu bật sáng (xăng vẫn còn);

- Hiệu suất động cơ kém.

động cơ xe
Hiệu suất động cơ kém

Theo nhiều chuyên gia chăm sóc dưỡng ôtô, người sử dụng nên thay các bộ phận ôtô theo cặp.Tuy nhiên, cuộn dây đánh lửa không đi theo cặp, mỗi xi-lanh sẽ có một cuộn dây đánh lửa. Vì vậy nếu một cuộn dây bị hỏng thì các cuộn dây khác không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, bạn nên thay thế tất cả các cuộn dây đánh lửa khi chúng đã hoạt động được từ 193.000-240.000 km. Điều này giúp nhiên liệu trong động cơ được đốt cháy tối đa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộn dây đánh lửa hoạt động kém do đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO