Cuối tháng 2, Việt Nam nhận 5 triệu liều vaccine ngừa Covid-19

15/02/2021 20:58

Theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Y tế cho biết, đã cơ bản hoàn thành thủ tục, nếu sắp xếp kịp chuyến bay thì Việt nam sẽ có khoảng 5 triệu liều vaccine nhập khẩu cuối tháng này…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 là một nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của Chính phủ và trong tháng 2 phải có vaccine tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vào chiều nay, 15/2 (tức mùng 4 Tết).

Cuối tháng 2, Việt Nam nhận 5 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 - 1
Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ ngay chiều mùng 4 Tết.

Hà Nội, TPHCM có thể giãn cách xã hội một số khu vực

Thủ tướng đánh giá cao tinh thần quyết tâm, nỗ lực của các bộ, ngành, đặc biệt là ngành y tế, các địa phương, nhất là Hà Nội, TPHCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai…

Thủ tướng biểu dương "các lực lượng phòng chống dịch đã làm việc xuyên Tết, không nghỉ", trong đó, có nhiều hình ảnh, đặc biệt có hình ảnh nữ bác sĩ bệnh viện Bạch Mai bỏ lại việc gia đình, gửi con, tạm biệt chồng qua điện thoại,  xung phong ở lại tâm dịch cho đến khi hết dịch, đã thực sự làm xúc động mọi người.

Thủ tướng yêu cầu tất cả các địa phương trên cả nước ta phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn, linh hoạt hơn. Lãnh đạo Chính phủ lưu ý, trong lúc này, ưu tiên kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng ở một số thành phố lớn, một số tỉnh tập trung nhiều công nhân như TP Hà Nội, tỉnh Hải Dương…

Để kiểm soát dứt điểm dịch bệnh, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia, các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ. Cụ thể, UBND các tỉnh, thành phố, trước hết là 20 tỉnh, trong đó có 13 tỉnh đã có xuất hiện ổ dịch và 7 tỉnh biên giới có những hành động cụ thể tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 phù hợp với hoàn cảnh của địa phương mình nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời.

Thủ tướng đồng ý dừng các lễ hội, các hoạt động tôn giáo, tập trung đông người; xem xét việc đi học cụ thể ở các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương thực hiện chủ trương này. Hạn chế đi chúc Tết, du xuân trong những ngày đầu tháng giêng này.

Ngành y tế, các địa phương và các bệnh viện xét nghiệm lại các chuyên gia vào Việt Nam một cách nghiêm túc.

Thủ tướng nhất trí việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với toàn bộ tỉnh Hải Dương để ngăn chặn dịch này một cách quyết liệt, cụ thể, hiệu quả. TPHCM, Hà Nội có thể giãn cách một số khu vực mà cơquan chức năng đánh giá có khả năng lây nhiễm cao.

Cuối tháng 2 có khoảng 5 triệu liều vaccine về đợt đầu

Cuối tháng 2, Việt Nam nhận 5 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 - 2
Thủ tướng nhắc lại, Tết năm ngoái, Chính phủ phải họp khẩn chiều mùng 3 thì năm nay họp ngay chiều mùng 4 khi dịch Covid-19 có diễn biến mới, phức tạp.

Qua vụ chuyên gia Nhật Bản bị nhiễm Covid-19 tử vong tại khách sạn, Thủ tướng yêu cầu phải tăng cườngkhai báo y tế, siết lại những biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần chuẩn bị sẵn sàng cách ly lớn khi tình huống xấu xảy ra. Ngành y tế xem xét khả năng thực hiện dịch vụ xét nghiệm theo nhu cầu và đồng chi trả để Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp.

Về vấn đề vaccine ngừa Covid-19, Thủ tướng nêu rõ, tiếp tục khẩn trương chỉ đạo thực hiện nhập khẩu vaccine để sớm đưa vaccine về Việt Nam phục vụ người dân. Thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu sử dụng các vaccine sản xuất trong nước.

"Trong lúc này, nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của Chính phủ. Trong tháng 2 phải có được vaccine từ nguồn viện trợ theo chương trình COVAX và nguồn nhập khẩu, đồng thời với đó là đẩy mạnh sản xuất trong nước" - Thủ tướng lưu ý.

Hồi đáp yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Cường, Bộ Y tế cơ bản làm xong thủ tục tiếp nhận vaccine theo chương trình COVAX. Cuối tháng này, nếu sắp xếp kịp chuyến bay và hoàn thiện tốt các thủ tục thì có vaccine theo 2 nguồn là nguồn từ chương trình COVAX là 4,8 triệu liều và nhập khẩu hơn 117.000 liều, tức có khoảng 5 triệu liều để tiêm mũi thứ nhất. Như vậy, đợt đầu có thể tiêm cho 5 triệu người. Việt Nam là một trong những nước ở Đông Nam Á tiếp cận vaccine Covid-19 tương đối tốt.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan về cách ly tập trung. Bộ đội Biên phòng đã làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh ở biên giới. Bộ Quốc phòng sẽ cử cán bộ, phối hợp với Hải Dương về vấn đề cách ly theo yêu cầu, khả năng của tỉnh. Bộ Quốc phòng đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm phòng chống dịch trong công tác tuyển quân sắp tới.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện nay có 29 triệu lượt tải phần mềm Bluezone. Trong đợt dịch vừa qua, Bộ đã hỗ trợ truy vết 735 trường hợp, phát hiện 4.625 trường hợp tiếp xúc gần, tập trung ở Hải Dương.

Thái Anh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuối tháng 2, Việt Nam nhận 5 triệu liều vaccine ngừa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO