Cuộc thanh trừng chưa từng có showbiz Hoa ngữ 2021

12/12/2021 13:29

Sự sụp đổ của những ngôi sao thần tượng 9x như: Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn, Hoắc Tôn hay Hoa đán Triệu Vy... thời gian qua là một ví dụ điển hình cho thấy cuộc thanh trừng mạnh tay vì mục đích “làm sạch” showbiz.

Năm 2021, showbiz Hoa ngữ chứng kiến nhiều biến động với hàng loạt cuộc “thanh lọc” làng giải trí. Đây chính là động thái chính từ cơ quan quản lý để xây dựng mục tiêu môi trường nghệ thuật lành mạnh. Nhiều nghệ sĩ thần tượng đã chấm dứt sự nghiệp vì có vết nhơ đạo đức và vi phạm pháp luật.

Trịnh Sảng

Trịnh Sảng bị chỉ trích là người mẹ tồi, nghệ sĩ bẩn.

Trịnh Sảng là ngôi sao mở đầu cho loạt scandal của các ngôi sao trong năm 2021. Cô vướng tai tiếng thuê người mang thai hộ, sau đó bỏ con. Nữ diễn viên còn bị xử phạt 299 triệu nhân dân tệ (46,1 triệu USD) vì tội trốn thuế. Đáng chú ý, người vạch mặt Trịnh Sảng chính là Trương Hằng – bạn trai cũ của cô. Anh cũng bị phạt hơn 32 triệu nhân dân tệ (hơn 5 triệu USD) vì tội tiếp tay giúp nữ diễn viên trốn thuế.

Vụ kiện tụng tranh chấp giành quyền nuôi con của cặp đôi kéo dài gần nửa năm với phần thắng thuộc về Trương Hằng. Trong khi đó, Trịnh Sảng hiện ở Mỹ để mong được bù đắp cho các con. Sau scandal trốn thuế, tài khoản ngân hàng của nữ diễn viên và bố mẹ bị tòa án đóng băng. Cô không có thu nhập và sống nhờ sự trợ cấp của bạn bè. Hoa đán 9x kể phải uống nước máy, dè sẻn từng cọng rau đến giấy vệ sinh.

Dù mất trắng sự nghiệp, Trịnh Sảng vẫn mong mỏi ngày được trở lại showbiz. Cô liên tục nhắn gửi đến khán giả, cơ quan quản lý bày tỏ ân hận, mong được làm lại từ đầu. Nữ diễn viên cũng mở các tài khoản mạng xã hội mới để tương tác cùng fan. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhận định cô khó có thể trở lại hoạt động – nhất là trong bối cảnh cơ quan chức năng có động thái “phong sát triệt để” những nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức.

Ngô Diệc Phàm

Ngô Diệc Phàm đối diện án tù vì những cáo buộc nghiêm trọng.

Ngô Diệc Phàm chính thức bị giam giữ hình sự từ ngày 31/7 vì tình nghi hiếp dâm. Tới giữa tháng 8, Viện Kiểm sát nhân dân quận Triều Dương, Bắc Kinh, phê chuẩn chính thức bắt tài tử và không được bảo lãnh tại ngoại. Suốt 3 tháng qua, mọi thông tin điều tra và phiên tòa xét xử tội trạng của anh được giữ kín hoàn toàn.

Sự việc của Ngô Diệc Phàm trở thành đề tài thảo luận sôi nổi khắp các diễn đàn mạng Châu Á và cả Quốc tế. Giới truyền thông nhận định đây là "sự sụp đổ của một thần tượng đỉnh cao". Sau vụ scandal của anh, giới chức ra hàng loạt văn bản, chỉ thị quyết liệt áp dụng với giới nghệ sĩ nhằm mục đích chấn chỉnh ngành giải trí.

Danh tiếng ngôi sao hàng đầu của Ngô Diệc Phàm đến nay đã chấm dứt hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu những nhân vật khác chỉ trả giá bằng sự nghiệp, anh còn phải đối diện với bản án lớn từ pháp luật. Nếu bị xác định phạm pháp, Ngô Diệc Phàm sẽ phải ngồi tù, sau đó bị trục xuất khỏi Trung Quốc. Một số nguồn tin tiết lộ ngôi sao 9x sẽ hầu tòa vào cuối tháng 12.

Trương Triết Hạn

Trương Triết Hạn mất sự nghiệp vì scandal nhạy cảm chính trị.

Trương Triết Hạn là trường hợp ngôi sao xui rủi nhất khi sự nghiệp bị sụp đổ chỉ vì một hành động nhạy cảm. Nam diễn viên bị lộ bức ảnh tươi cười khi check in tại đền Yasukuni – ngôi đền gây tranh cãi vì thờ phát xít Nhật Bản. Vì lý do này, Trương Triết Hạn bị khán giả trong nước ném đá kịch liệt. Dư luận cho rằng nam diễn viên mang tinh thần phản động, thiếu kiến thức và làm tổn thương đồng bào.

Vụ việc khiến ngôi sao 30 tuổi đánh mất sự nghiệp sáng giá. Chỉ trong vài giờ ngắn ngủi, anh bị gần 30 nhãn hàng chấm dứt hợp đồng. Mọi tài khoản mạng xã hội và các dự án anh đang tham gia bị hủy bỏ hoàn toàn. Scandal này cũng được cho là nguồn cơn trực tiếp ảnh hưởng đến Triệu Vy – người quản lý anh khi cô bị đào bới lại những “phốt” quá khứ.

Trương Triết Hạn suy sụp hoàn toàn sau scandal. Bà Trương Hà – mẹ ruột của nam diễn viên kể anh không dám ra khỏi nhà vì ám ảnh bị công kích. Gia đình anh cũng sống trong lo sợ khi nhiều người chửi rủa, gửi cả hoa tang đến trước nhà đe dọa. Dù được không ít người lên tiếng bảo vệ nhưng tương lai của Trương Triết Hạn vẫn còn rất mù mịt.

Triệu Vy

Nhiều người không rõ nguyên nhân Triệu Vy bị "cấm sóng".

Cuối tháng 8, làng giải trí Hoa ngữ xôn xao với sự việc Triệu Vy bất ngờ bị gỡ bỏ tên khỏi loạt phim nổi tiếng mà cô từng đóng như: Hoàn Châu cách cách, Tân dòng sông ly biệt,…  Các trang mạng lớn như Baidu, Iqiyi, Tencent Video đồng loạt xóa hoặc ẩn tên cô cho từ khóa tìm kiếm. Chỉ trong một đêm ngắn ngủi, mọi thông tin liên quan của nữ diễn viên gần như bốc hơi khỏi internet.

Triệu Vy là sao hạng A, có vị thế lớn trong làng giải trí Hoa ngữ. Việc cô bị bất ngờ biến mất khỏi showbiz khiến dư luận đặt dấu chấm hỏi. Minh tinh 45 tuổi đối diện trước tin đồn "bỏ trốn sang Pháp", "bị truy nã" cùng hàng loạt lý do phỏng đoán khác. Một số người cho rằng cô bị khơi lại loạt tai tiếng quá khứ. Ý kiến khác nhận định nữ diễn viên nằm trong nhiều nhóm lợi ích gồm các doanh nhân, chính trị gia,... vốn đều là những người vừa bị bắt vì bê bối chính trị, kinh tế. Tuy nhiên, cả cơ quan chức năng lẫn nữ minh tinh đến nay vẫn không phản hồi về vụ việc.

“Triệu Vy mắc phải tội gì” là cụm từ được dư luận đặc biệt quan tâm suốt mấy tháng qua. Dù chưa có đáp án cụ thể nhưng vị thế của nữ diễn viên rõ ràng đang bị lung lay lớn. Nhiều người trông đợi “Én nhỏ” lật ngược tình thế, trong khi số khác nhận định con đường trở lại showbiz của cô là không thể.

Hoắc Tôn

Hoắc Tôn phải giải nghệ chỉ vì bê bối đời tư cá nhân.

Cùng với Ngô Diệc Phàm và Trương Triết Hạn, ca sĩ Hoắc Tôn là ngôi sao thứ ba mất trắng sự nghiệp ở tuổi 31. Scandal của Hoắc Tôn chỉ dừng ở chuyện tình cảm cá nhân. Trần Lộ - bạn gái cũ của anh cho biết trong thời điểm hẹn hò, nam ca si từng lén lút qua lại với nhiều người, đời tư thác loạn. Khi quyết định chia tay, Hoắc Tôn còn tạo chứng cứ quy chụp bạn gái tống tiền, nhằm ép cô ngồi tù.

Dù không vi phạm pháp luật, nam ca sĩ bị tuýt còi vì vi phạm quy tắc làm nghề của bộ luật nghệ sĩ. Sau 5 ngày sự việc xảy ra, Hoăc Tôn gửi thư xin lỗi và tuyên bố rút khỏi làng giải trí. Nam ca sĩ vốn được mệnh danh là "Hoàng tử nhạc phim" nhưng giờ trở thành người bị xem thường, ngập trong nợ nần do bị buộc đền hợp đồng.

Cuộc thanh trừng chưa từng có showbiz Hoa ngữ 2021
4 ngôi sao thần tượng 9x mất sự nghiệp trong năm 2021.

Trong vòng vài tháng qua, nhiều hội thảo được tổ chức bởi các hiệp hội nghệ thuật, các cơ quan chủ quản với mục tiêu chấn chỉnh làng giải trí. Mục tiêu của họ là xóa bỏ ảnh hưởng tiêu cực từ văn hóa hâm mộ người nổi tiếng mang tới cho giới trẻ nước này.

Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) ra văn bản 10 biện pháp tăng cường quản lý hoạt động trong ngành giải trí. Tờ Nhân dân Nhật báo đăng bài viết: "Khi bạn chạm vào ranh giới đỏ về đạo đức và pháp luật, con đường sự nghiệp sẽ chấm dứt". Trong khi đó, đài truyền hình trung ương CCTV khẳng định khán giả chỉ cần những nghệ sĩ và tác phẩm chất lượng cao. Những ngôi sao lệch chuẩn xã hội sẽ bị tẩy chay, đồng thời nâng cao giá trị người làm nghệ thuật và tác phẩm để phục vụ công chúng.

VTV đưa tin Ngô Diệc Phàm bị tạm giam:

Thúy Ngọc

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thanh trừng chưa từng có showbiz Hoa ngữ 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO