Cuộc đời kỳ lạ của con gà không đầu

09/09/2020 10:45

Không mấy ai ngạc nhiên khi chứng kiến một con gà, vịt đầu lìa khỏi cổ mà vẫn đập cánh và chạy đi một quãng rồi mới giãy chết. Tuy nhiên, chuyện con gà trống sau khi bị chặt đầu vẫn tiếp tục sống khỏe đến 1 năm rưỡi mới chịu lìa đời vì bị… sặc thì quả là hy hữu.

Con gà nói “không” với cái chết

10/9/1945 bắt đầu như những ngày bình thường khác ở trại chăn nuôi của ông Lloyd Olsen tại Fruita, Colorado, Mỹ. Sáng sớm, ông cùng vợ ra chuồng trại, bắt gà làm thịt cung cấp cho chợ của thị trấn.

Với khoảng 50 con gà, Lloyd giữ nhiệm vụ chặt đầu, còn người vợ thì dọn dẹp, làm lông, mổ xẻ. Một trong những con gia cầm không may mắn này là chú gà trống 5 tháng rưỡi tuổi tên là “Mike”.

Cuộc đời kỳ lạ của con gà không đầu - Ảnh 1.

Gà không đầu vẫn đi lại bình thường như những con gà khác.

Khi cái rìu nhỏ chém xuống, đầu gà Mike văng ra, cơ thể nó lắc lư và cặp cánh đập phành phạch như những con bị giết khác. Tuy nhiên, sau đó mọi thứ trở nên bất thường đối với Mike.

Khi Lloyd kết thúc nhiệm vụ của mình, ông nhìn quanh thì thấy Mike vẫn đi lại bình thường, chứ không vặn vẹo mình rồi bất động, lìa đời. Chẳng những vậy, nó còn tìm cách “mổ” những hạt thóc trên mặt đất với cái cổ không đầu.

Ban đầu, Lloyd nhìn chằm chằm vào con gà không đầu thơ thẩn chung quanh, đợi nó ngã xuống, nhưng lạ thay nó vẫn đi đứng bình thường. Trong nhiều năm giết thịt gà, vợ chồng Olsen chưa từng gặp trường hợp nào quái dị như thế này, cả hai bị thu hút vào cảnh tượng và cảm thấy vô cùng bối rối.

Nhiều giờ trôi qua, Mike vẫn tiếp tục hoạt động như thể nó vẫn còn đầu, ngay cả tìm cách rỉa lông và cất tiếng gáy, dù không được. Lloyd đặt con gà quái lạ này vào trong một cái lồng riêng, nghĩ nó sẽ không thể nào qua khỏi đến sáng hôm sau.

Tuy nhiên, khi bình minh ló dạng, ông vô cùng kinh ngạc khi thấy Mike vẫn sống. Được thả ra, nó vẫn đi chung quanh và mổ hạt bằng cái cổ không đầu.

Không tìm được nguyên nhân của hiện tượng kỳ dị này, Lloyd bắt đầu cảm thấy thương xót con gà không đầu và quyết định chăm sóc nó. Ông cho nó ăn một hỗn hợp sữa và nước, đưa trực tiếp từ một cái chai có vòi dài đến cuống họng há rộng, đồng thời nhét vào đó côn trùng và thóc. Ông cũng hút chất nhầy trong cuống họng của gà bằng một ống tiêm để nó không bị ngạt thở.

Nhiều ngày trôi qua, Mike chẳng những không chết mà dường như còn phát triển và mạnh khỏe như chưa từng bị chặt đầu. Điều này khiến Olsen nảy ra ý tưởng kiếm lợi từ tình trạng kỳ quái của Mike.

Ông bắt đầu lái xe ngựa vòng quanh thị trấn, nhốt gà Mike ở phía sau, đánh cược bằng bia với mọi người rằng, có một con gà không đầu vẫn sống. Không ai tin, thế là ông mang Mike ra. Mọi người đều kinh ngạc, còn Olsen được những bữa say túy lúy mà không mất tiền.

Ngạo nghễ đứng trên sàn diễn

Chuyện về con gà lạ lùng lan nhanh, các phóng viên tìm tới để tận mắt chứng kiến và chụp ảnh Mike. Chẳng bao lâu sau, một người tổ chức sự kiện nghe về chú gà Mike không đầu đã tiếp cận gia đình Olsen, đề nghị cho nó tham gia các buổi biểu diễn nằm trong chương trình giới thiệu những chuyện kỳ lạ và hiếm có.

Do là những nông dân nghèo nên khi được hứa hẹn một số tiền lớn, vợ chồng Olsen đồng ý mang chú gà không đầu rong ruổi khắp đất nước, trình diễn trước đám đông hiếu kỳ.

Show diễn “Mike, chú gà không đầu kỳ diệu” đã thu hút rất nhiều người xem và ai cũng lấy làm kinh ngạc trước hiện tượng này. Gia đình Olsen nhờ đó có một cuộc sống khá hơn nên ra sức chăm sóc con gà rất cẩn thận.

Mike vẫn phát triển tốt và phải đến 18 tháng sau khi mất đầu nó mới chết, nhưng không phải với lý do thiếu đầu. Vào buổi tối hôm đó, vợ chồng Olsen đang ngủ trong một khách sạn ở Phoenix, Arizona, chặng dừng chân trong chuyến lưu diễn của họ thì bị đánh thức bởi những tiếng sặc sụa.

Họ nhận ra âm thanh này phát ra từ Mike do nó bị ngạt thở. Đi tìm ống tiêm không được, họ phải dùng ống đút thức ăn để làm sạch chất nhầy cho gà. Kết quả là nó bị chết thảm do ngạt. Vào thời điểm bi kịch này, tình trạng thể chất của Mike được mô tả là hoàn hảo.

Cuộc đời kỳ lạ của con gà không đầu - Ảnh 2.

Mike – chú gà không đầu.

Sự sống từ một phần triệu cơ hội

Mike được nhiều người thương tiếc nhưng cũng có những hoài nghi về bi kịch của nó. Tuy nhiên, toàn bộ sự việc này hoàn toàn không có dấu hiệu lừa bịp nào, bởi vì trước khi ký hợp đồng lưu diễn, vợ chồng Olsen đã mang Mike tới thành phố Salt Lake để các nhà khoa học thuộc Đại học Utah tiến hành kiểm tra và con gà không đầu vẫn sống được kết luận là có thật.

Sau khi chết, gà Mike đã được đưa khám nghiệm. Các nhà khoa học cho rằng, mấu chốt trong chuyện này nằm ở nhát rìu bổ xuống nó. Trong khi ra tay, Olsen đã để lưỡi rìu chệch khỏi tĩnh mạch cảnh của gà, đồng thời một cục máu đông đã ngăn cản máu tuôn ra. Mặc dù đầu của gà đã bị đứt lìa, nhưng hầu hết thân não, vốn nằm ở cổ vẫn còn trên cơ thể của nó.

Điều này có nghĩa là Mike không bị chảy máu đến chết, mà máu còn đủ nuôi phần thân não để nó có thể thực hiện các chức năng cân bằng nội môi cơ bản, như kiểm soát sự vận động, hơi thở, nhịp tim và tiêu hóa, cũng như các hành động phản xạ.

Do đó, mặc dù phần đầu đã biến mất, nhưng gà vẫn sống như bình thường, và rất có thể nó sẽ tiếp tục sống khỏe mạnh dài lâu, nếu không bị sặc đến chết trong phòng khách sạn.

Theo các nhà khoa học, tình huống này là hi hữu, không phải lúc nào cũng xảy ra. Nhiều người bắt chước mang gà ra chặt đầu nhằm tạo ra một Mike thứ hai nhưng đều thất bại. Người ta cho rằng, cơ hội thành công trong trường hợp này là 1 phần 1 triệu.

Cho đến ngày nay, Mike - gà không đầu, vẫn giữ một vị trí trong sách kỷ lục Guinness thế giới. Ở Fruita, Colorado, mọi người vẫn nhớ đến Mike và thậm chí còn có “Ngày gà không đầu Mike” được tổ chức vào cuối tuần thứ ba của tháng 5 hằng năm. Đây là một lễ hội có nhiều trò chơi và các sự kiện liên quan đến gà.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đời kỳ lạ của con gà không đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO