Những loại quả không nên đặt bàn thờ, lưu ý kẻo mất tài lộc

26/03/2020 08:24

Để gia đình chúng ta nhận được nhiều lộc từ ông bà, thần linh thì các bạn nên tham khảo bài viết sau để biết được những loại trái cây nào không được đặt trên bàn thờ.

Mâm trái cây đặt trên bàn thờ chính là để tỏ lòng với ông bà tổ tiên, thần linh tuy nhiên nếu không biết lựa chọn thì cũng sẽ trở thành 1 sự bất kính. Vì không phải loại trái cây nào cũng có thể đặt lên bàn thờ cúng được.

Thường người Việt Nam chúng ta hay cúng trái cây theo mâm ngũ quả và còn kèm theo các loại trái cây khác. Việc mâm trái trái cây đầy đủ các loại trái cây là rất tốt nhưng chúng ta cần phải tránh những loại quả không nên thắp hương, không được đặt trên bàn thờ.

Để gia đình chúng ta nhận được tròn lộc từ ông bà, thần linh thì các bạn nên tham khảo bài viết sau để biết được những loại trái cây nào không được đặt trên bàn thờ.

Hoa quả giả

Theo quan niệm tín ngưỡng tâm linh của người Việt, người đã khuất chỉ “ăn hương ăn hoa” cho nên hoa quả thắp hương nhất định phải là quả thật, có mùi thơm. Đừng vì suy nghĩ tiết kiệm muốn dùng hoa quả giả để tận dụng nhiều lần mà phạm tội “dối lừa” thần linh, bị coi là không tôn trọng, rất ảnh hưởng cho sự yên ấm của gia đình.

Bên cạnh đó, hoa quả giả, hoa quả làm bằng nhựa sẽ không có sinh khí, màu sắc không thật khiến bàn thờ gia tiên mất sự sinh động, ấm áp. Chính vì thế, không chỉ dịp Tết mà trong các dịp khác như mùng 1 hàng tháng, ngày rằm... gia chủ không nên sử dụng hoa quả giả.



Quả quá già, quá chín

Khi đi sắm lễ, bạn không nên chọn những quả đã quá chín hoặc có tốc độ chín nhanh như: chuối chín, đu đủ chín nẫu,… Vì khi bày trong thời gian dài và dưới tác động nhiệt của hơi hương quả sẽ rất nhanh hỏng, thu hút ruồi muỗi, bọ tới làm ổ khiến ô uế nơi thờ cúng.

Việc đặt hoa quả quá già, quá chín lên bàn thờ sẽ khiến người dân không để trưng được lâu mà có thể chỉ để được trong ngày. Vào dịp Tết Hàn thực cần phải giữ cho bàn thờ tổ tiên luôn tràn đầy sinh khí và sự ấm áp, gia chủ nên chọn những loại quả có thể trưng được lâu hoặc quả có độ chín vừa phải như dừa, táo, bưởi, chuối xanh...



Quả có gai nhọn

Nhiều gia đình nghĩ rằng, mùa nào thức đó hoặc người nhà thích ăn loại quả nào thì thắp hương loại quả đó. Tuy nhiên, xin lưu ý với các gia đình là không nên lựa chọn những loại quả có gai nhọn đặt trên bàn thờ, đặc biệt trong ngày rằm hoặc mùng một. Bởi theo quan niệm phong thủy, dùng những loại quả có gai nhọn để thắp hương có thể sẽ làm ảnh hưởng đến gia đạo, sự bình an của các thành viên trong gia đình.

Loại quả có mùi quá nồng

Khu vực thờ cúng là nơi thiêng liêng nên lúc nào cũng phải giữ sạch sẽ, thơm tho chính vì thế hãy nên lựa chọn những trái cây có mùi thơm nhẹ nhàng là hơp lý nhất. Đừng chọn các loại quả có mùi quá nặng như sầu riêng dù người quá cố có thích ăn hay không.



Những loại quả mọc sát đất

Những loại quả mọc sát đất hoặc có họ hàng với rau như cà chua, me hay thanh trà, dứa… cũng ít khi được lựa chọn để sắp mâm lễ thắp hương.

Trái cây có vị cay, đắng, chua

Những loại quả có vị cay, đắng như ớt, khổ qua... không nên đặt lên bàn thờ để tránh liên tưởng đến những đắng cay trong đời.

* Bài viết mang tính chất tham khảo

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những loại quả không nên đặt bàn thờ, lưu ý kẻo mất tài lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO