Cuba tố cáo Mỹ thực hiện chiến dịch thông tin nhằm gây bất ổn

Lê Hà-Lê Hiền (TTXVN/Vietnam+)| 14/07/2021 16:08

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba cảnh báo cách hành xử của Mỹ đang gây ra tác hại không chỉ với Cuba mà cả khu vực Caribe; ông tái khẳng định rằng Cuba sẵn sàng phát triển mối quan hệ lành mạnh với Mỹ.

Cuba to cao My thuc hien chien dich thong tin nham gay bat on hinh anh 1Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez tại cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Cuba ở Havana, ngày 13/7/2021. (Nguồn: cubadebate.cu)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong cuộc họp báo ngày 13/7, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla đã công bố những bằng chứng về một chiến dịch thông tin từ Mỹ kích động các hành vi gây bất ổn xã hội tại Cuba ngày 11/7 vừa qua.

Bộ trưởng Rodríguez cho biết chiến dịch này dựa trên việc sử dụng những hệ thống công nghệ cao để phát tán tự động những khung hình mác để gắn ảnh đại diện, tạo ra hàng nghìn tài khoản giả để gửi đồng thời hàng loạt trả lời cho những dòng trạng thái mang nội dung kêu gọi “can thiệp nhân đạo” vào Cuba trên các mạng xã hội thông dụng nhất, đồng thời hàng chục lập trình viên đã thay đổi định vị không gian trên các mạng xã hội để tạo cảm giác những lời kêu gọi này xuất phát từ Cuba, khi trên thực tế tuyệt đại đa số chúng xuất phát từ Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba một lần nữa tố cáo Chính phủ Mỹ sử dụng những công nghệ tối tân để gây ra tình trạng bất ổn, phá hoại trật tự hiến pháp, sự đồng thuận xã hội và tình đoàn kết của nhân dân Cuba, đồng thời lên án mạnh mẽ việc Washington lợi dụng những khó khăn và hoàn cảnh phức tạp mà đại dịch COVID-19 gây ra để gây bất ổn tình hình Cuba. Bộ trưởng Rodríguez một lần nữa kêu gọi Mỹ xóa bỏ cấm vận với Cuba.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Cuba cảnh báo cách hành xử của Mỹ đang gây ra tác hại không chỉ với Cuba mà cả khu vực Caribe. Tuy nhiên, ông cũng tái khẳng định rằng Cuba sẵn sàng phát triển mối quan hệ tôn trọng, lành mạnh và bình đẳng với Mỹ.

Trước đó, trong thông điệp đặc biệt từ Cung điện Cách mạng, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez nêu rõ những diễn biến đang xảy ra là "một phần của chiến dịch khiêu khích ở mức độ cao, có hệ thống và leo thang, do những lực lượng phản cách mạng thúc đẩy."

Chủ tịch Cuba nhắc lại việc Mỹ áp đặt một loạt các biện pháp hạn chế để siết chặt vòng vây kiềm tỏa Cuba, nhất là trong lĩnh vực tài chính và năng lượng, với mục tiêu bóp nghẹt nền kinh tế của đất nước này.

Song song với đó là chiến dịch tuyên truyền quyết liệt với ý đồ hạ uy tín của lãnh đạo Cuba, phá vỡ sự đoàn kết của Đảng Cộng sản Cuba, của chính phủ, nhà nước và nhân dân, kích động bạo loạn xã hội tại đảo quốc này "với cái đích cuối cùng là can thiệp quân sự và can dự công việc nội bộ."

Theo ông Miguel Díaz-Canel, tất cả những yếu tố này đang đẩy Cuba tới tình trạng thiếu hụt hàng hóa nội địa nghiêm trọng, từ "lương thực, thuốc men, nguyên liệu thô và đầu vào cần thiết cho quá trình sản xuất và kinh tế... những thành tố trong cả hoạt động xuất khẩu và hàng hóa phục vụ người dân.”

Tất cả những điều này đã làm trầm trọng thêm các vấn đề tồn đọng mà chính quyền vẫn chưa thể giải quyết. Trong bối cảnh chịu sức ép như vậy, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến Cuba và cả thế giới.

Chủ tịch Díaz-Canel nhấn mạnh trong hoàn cảnh khó khăn đó, Nhà nước Cuba vẫn cố gắng cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho toàn dân, tìm kiếm phúc lợi cho tất cả mọi người, thực hiện các chính sách công.

Cuba đang phát triển 5 loại vaccine ngừa COVID-19 và một loại đã được công nhận là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên tại Mỹ Latinh. Cuba đã tiến hành chiến dịch tiêm chủng cho người dân và đây là một quá trình cần có thời gian, dự kiến trong vài tuần nữa Cuba sẽ đạt tỷ lệ tiêm chủng cho 20% tổng dân số.

Cuối bài phát biểu, Chủ tịch Cuba khẳng định người dân Cuba sẽ không từ bỏ chủ quyền, độc lập hay tự do của dân tộc./.

Lê Hà-Lê Hiền (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuba tố cáo Mỹ thực hiện chiến dịch thông tin nhằm gây bất ổn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO