Cua nuôi chết bất thường, Cà Mau 'hỏa tốc' làm rõ nguyên nhân

24/03/2021 15:16

Vài tháng gần đây, cua nuôi ở huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) xảy ra tình trạng chết trên diện rộng mà theo người nuôi phản ánh là bất thường so với những năm trước.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng cua chết bất thường xảy ra nhiều ở các xã Viên An Đông, xã Tân Ân Tây của huyện Ngọc Hiển.

Một hộ dân nuôi cua ở xã Tân Ân Tây cho biết, những năm trước đây, cua chết (thường là cua già thu hoạch chưa hết) vào mùa khô là có, nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, năm nay cua chết một cách bất thường hơn, bởi số lượng khá nhiều và trên diện rộng.

Cua nuôi chết bất thường, Cà Mau hỏa tốc làm rõ nguyên nhân - 1

Một con cua chết ở huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau).

Theo người dân phản ánh, cua chết có hiện tượng mềm vỏ, ốp (không cứng), sùi bọt, các cơ chân (còn gọi là ngoe) co giật, màu sắc sậm lại, thân hình đen, đóng rong rêu…

Cua chết không chỉ là các cua khỏe mạnh sau khi bắt lên mới chết mà còn có tình trạng cua chết tấp vào mé bờ ao nuôi. Ngoài ra, các con cua còn sống nhưng chất lượng thịt cũng không được tự nhiên.

Năm nay, hộ gia đình ông Bùi Lũy (một trong những hộ đầu tiên phát hiện cua chết ở xã Tân Ân Tây) bắt đầu vụ nuôi vào khoảng cuối tháng 12/2020. Ông Lũy thả khoảng 20.000 con cua giống. Thời gian gần đây khi thu hoạch, ông bắt lên 10 con thì có đến 7 con bị chết.

Nhiều hộ dân cũng thu hoạch cua, ngoài số cua chết thì các con cua sống cũng bị ốp nên bán không có giá, mặc dù giá cua vẫn còn đang khá cao, với khoảng trên dưới 600.000 đồng/kg cua gạch…

Cua nuôi chết bất thường, Cà Mau hỏa tốc làm rõ nguyên nhân - 2

Người dân địa phương cho rằng, tình trạng cua chết vài tháng gần đây là bất thường hơn những năm trước (Ảnh: CTV).

Ngành nông nghiệp địa phương đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát thực tế, cho thấy tình trạng cua chết như phản ánh là có (chưa thống kê được số lượng), với thời gian cua chết từ trước Tết Nguyên đán và những tháng đầu năm 2021.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hiển, kết quả đo các yếu tố môi trường nước đều nằm trong khoản thích hợp. Do đó, qua nhận định ban đầu, tình hình nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do thời tiết thay đổi thất thường, nắng gay gắt, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm khá cao. Đây được xem là một trong những tác nhân có lợi cho các vi sinh vật, ký sinh trùng gây bệnh lên đối tượng nuôi như tôm cua, cá... Khi kiểm tra trên mẫu cua chết có phát hiện ký sinh trùng.

Hiện ngành chức năng đã lấy mẫu cua chết để phân tích, xét nghiệm đánh giá cụ thể nguyên nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản "hỏa tốc" chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, khắc phục tình trạng cua chết tại huyện Ngọc Hiển.

Theo đó, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND huyện Ngọc Hiển kiểm tra, xác định nguyên nhân cua nuôi bị chết tại xã Tân Ân Tây và xã Viên An Đông. Qua đó, hướng dẫn hộ dân thực hiện các biện pháp khắc phục, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Đồng thời, đối chiếu trường hợp cua nuôi bị chết nêu trên với quy định hỗ trợ khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh; trường hợp đảm bảo điều kiện, hướng dẫn chính quyền địa phương và hộ dân thực hiện hồ sơ, thủ tục hỗ trợ theo quy định.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, khuyến cáo, hướng dẫn hộ nuôi thủy sản các biện pháp chăm sóc, phòng, chống thiệt hại trên thủy sản nuôi, trong đó có cua nuôi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cua nuôi chết bất thường, Cà Mau 'hỏa tốc' làm rõ nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO