Cư dân Hateco Xuân Phương bức xúc vì mùi hôi thối từ bãi rác “tự mọc”

Hoàng Thanh| 17/07/2020 14:57

Việt BáoHai ngày qua, người dân sống ở khu chung cư Hateco Apollo Xuân Phương (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) kêu trời vì bãi rác khổng lồ bỗng nhiên mọc lên cạnh khu chung cư này.

Theo phản ánh của chị N.H.T (cư dân tại tầng 14, tòa CT2 chung cư Hateco Xuân Phương): “Hai ngày nay, đứng từ ban công nhà tôi nhìn xuống bỗng thấy một bãi rác khổng lồ mọc lên ngay bãi đất trống cạnh khu chung cư.

Điều này gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cư dân ở đây, hễ mở cửa ban công là mùi hôi thối theo gió đưa về không chịu được.

Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, đơn vị nào đổ chục tấn rác ra đây? Việc này đã được sự đồng ý của cơ quan chức năng hay chưa còn nếu là đổ tự phát phải xử lý nghiêm và đồng thời di chuyển bãi rác ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân chúng tôi”.

Xe tải của Công ty Minh Quân ngang nhiên đổ rác cạnh khu cư dân

Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi đất trống cạnh chung cư Hateco Xuân Phương do Cục hồ sơ nghiệp vụ – Bộ Công an quản lý, hiện mới xây quây tường rào xung quanh.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Khắc Chinh - Phó Chủ tịch UBND phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm cho biết: “Sáng 17/7, theo phản ánh của người dân chúng tôi đã tạm giữ 1 xe tải 5 tạ chở rác thải sinh hoạt đổ rác ra bãi đất trống, ngay sát chung cư Hateco Apollo.

Đây là xe rác của Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân). Công ty này phụ trách hoạt động thu gom rác của cư dân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Chiều 15/7, xe rác của Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân đã đổ 1 xe rác loại 15 tấn tại bãi đất trống.

Đến ngày 16/7, Công ty này tiếp tục đổ 2 xe rác tại địa điểm nêu trên. Sáng 17/6, lái xe ô tô tiếp tục đổ 3 xe rác tại đây, trong đó có 1 xe loại 5 tạ vừa bị công an phường phát hiện, tạm giữ phương tiện”.

Mùi rác thải nồng nặc cạnh khu cư dân Hateco Xuân Phương

Được biết, do mấy ngày gần đây, người dân chặn đường không cho xe rác đi vào bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) nên UBND quận Nam Từ Liêm có ý kiến để các phường bố trí tạm thời một số địa điểm gom rác.

Sau khi Hà Nội xử lý xong các vấn đề ở bãi Nam Sơn, rác ở các bãi tạm thời sẽ được chuyển về bãi rác Nam Sơn để xử lý.

“UBND phường Phương Canh dự định sẽ bố trí bãi rác tại thời tại khu vực bãi đất trống của Cục hồ sơ nghiệp vụ (Bộ Công an) cạnh chung cư Hateco. Hiện tại, các cơ quan chức năng và Công ty Minh Quân mới nhất trí với nhau về mặt chủ trương. Tuy nhiên, chưa có văn bản chính thức với Cục hồ sơ nghiệp vụ xin phép được đổ rác ở bãi đất trống này”, ông Chinh cho hay.

Từ 15/7, UBND phường Phương Canh đã yêu cầu Công ty Minh Quân tạm dừng chờ cho đến khi có văn bản chấp thuận của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, Công ty này vẫn tiếp tục thực hiện đổ rác tại bãi này. Đến sáng 17/7, Công an phường đã tạm giữ một xe tải 5 tạ của công ty này đi vào bãi đất trống đổ rác.

“Số rác hiện tại ở cạnh chung cư Hateco, chúng tôi đang chờ công ty Minh Quân đưa ra cam kết về thời gian chuyển rác đi để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, ông Chinh thông tin.

Trước đó, sự việc người dân hai xã 2 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) ngăn cản xe vào đổ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, cũng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nguyên nhân người dân chặn xe vì việc đền bù, giải phóng mặt bằng và di dời khỏi vùng ảnh hưởng bán kính 500 m bị chậm trễ.

Hà Nội mỗi ngày phát sinh 6.500 tấn rác, trong đó bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) tiếp nhận phần lớn với khoảng 5.000 tấn mỗi ngày, khoảng 1.500 tấn còn lại được chuyển về bãi Xuân Sơn (Sơn Tây) và một số nhà máy đốt rác nhỏ. Việc bãi Nam Sơn bị chặn nhiều ngày gây quá tải cho bãi Xuân Sơn, ùn tắc rác sinh hoạt ở nội đô.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cư dân Hateco Xuân Phương bức xúc vì mùi hôi thối từ bãi rác “tự mọc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO