Covid-19: Trung Quốc dự báo diễn biến xấu; cảnh báo áp dụng 'chế độ khẩn cấp'

Việt Hà| 25/10/2021 08:07

Ngày 24/10, tại họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, các trường hợp mắc Covid-19 mới ở nước này sẽ gia tăng trong những ngày tới và các khu vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch có thể tiếp tục mở rộng.

Người dân Cam Túc lấy mấu xét nghiệm Covid-19 ngày 21/10. (Nguồn: AFP)
Người dân Cam Túc lấy mấu xét nghiệm Covid-19 ngày 21/10. (Nguồn: AFP)

Người phát ngôn của Ủy ban trên Mi Feng cho hay, tính từ ngày 17/10, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này đã lan rộng ra 11 tỉnh và hầu hết, những người bị nhiễm đều có lịch sử đi lại phức tạp. Ông Mi Feng đồng thời kêu gọi các khu vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch áp dụng "chế độ khẩn cấp".

Một số thành phố ở các tỉnh Cam Túc và Nội Mông đã tạm dừng dịch vụ xe buýt và taxi do sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Theo quan chức của Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc Zhou Min, trong số các thành phố này có Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trong ngày 23/10, nước này đã ghi nhận 26 trường hợp mắc Covid-19, phân bố ở các tỉnh Nội Mông, Cam Túc, Ninh Hạ, Bắc Kinh, Hà Bắc, Hồ Nam và Thiểm Tây. Ngoài ra, 4 trường hợp lây nhiễm cộng đồng không có triệu chứng khác đã được báo cáo ở Hồ Nam và Vân Nam.

Theo tờ Beijing Daily, Bắc Kinh đã tạm hoãn giải chạy marathon dự kiến khai mạc vào ngày 31/10 tới do dịch Covid-19. Những người hiện đang ở trong các khu vực phát hiện các ca nhiễm mới bị cấm đến thăm hoặc quay về thủ đô Bắc Kinh vào lúc này.

Tại Vũ Hán, cuộc đua Marathon Vũ Hán, dự kiến diễn ra vào ngày 24/10 thu hút 26.000 vận động viên tham dự, cũng đã bị hoãn lại. Trong một tuyên bố vào cuối tuần trước, các nhà tổ chức cho biết việc hoãn lại là "để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh".

Cũng tại buổi họp báo trên, người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia Mi Feng nói rằng, Trung Quốc đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covivd-19 cho khoảng 75,6% dân số nước này. Cụ thể, trong số 1,412 tỷ dân Trung Quốc đến nay có khoảng 1,068 tỷ người đã được tiêm chủng với liều lượng cần thiết.

Tuy nhiên, các dữ liệu chỉ ra rằng, các kháng thể tạo ra từ vaccine, trong đó có các loại vaccine được sử dụng phổ biến nhất của các hãng dược Sinovac và Sinopharm, sẽ giảm dần trong vòng vài tháng.

Hiện Trung Quốc đang tiến hành tiêm mũi tăng cường cho người trưởng thành đã tiêm liều thứ hai cách đây ít nhất 6 tháng, trong đó ưu tiên người làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu, người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: Trung Quốc dự báo diễn biến xấu; cảnh báo áp dụng 'chế độ khẩn cấp'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO